Xem xét việc mua báo, tạp chí của Đảng là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng

Thứ hai - 10/04/2023 03:32 898 0
Sáng nay 10-4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân phối hợp Tạp chí Cộng sản, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu; Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Nguyễn Ngọc Hà chủ trì Hội nghị.

 
Hội nghị được tổ chức tại hội trường Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 300 đại biểu đại diện cho 32 tỉnh, thành ủy, bưu điện các tỉnh, thành phía Nam từ Đà Nẵng trở vào; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thành ủy trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh tham dự hội nghị.

Thừa ủy nhiệm của Thường trực Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước Vũ Tiến Điền tham dự hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV).

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị số 11, trong những năm qua, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo đảng địa phương luôn nỗ lực phấn đấu tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc; tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân, cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng.
 
Các đồng chí chủ trì Hội nghị
 
Các ý kiến tham luận, trao đổi tại hội nghị đã khẳng định, sau 3 năm thực hiện Thông báo kết luận số 173-TB/TW, ngày 6-4-2020 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII, các cấp ủy và tổ chức đảng ở nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng lớn. Nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã đổi mới, sáng tạo để đưa việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng vào nền nếp, góp phần quan trọng vào việc đưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống.

Tuy nhiên, việc tổ chức quán triệt và thực hiện Chỉ thị 11 của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp chưa đầy đủ và thường xuyên. Qua khảo sát cho thấy, nhiều chi bộ, đặc biệt là các chi bộ dưới cơ sở thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn chưa có tạp chí, báo Đảng; chưa làm hoặc làm chưa hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, điểm báo trong sinh hoạt chi bộ. Chất lượng báo, tạp chí của Đảng đã được nâng cao nhưng hình thức thể hiện vẫn còn khô khan, chưa hấp dẫn, có lúc, có thời điểm thông tin còn chậm…
 
Các ý kiến tham luận, trao đổi cũng đề nghị: Cần đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng vào tiêu chí đánh giá phân loại các tổ chức cơ sở đảng và xếp loại cơ quan văn hóa hằng năm. Chủ động đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận của báo và tạp chí của Ðảng. Các cơ quan báo chí, truyền thông cần tăng cường các tuyến bài phân tích sâu, mang tính định hướng trước những vấn đề lớn, vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội; đa dạng hóa hình thức phát hành. Cần đưa báo, tạp chí của Đảng vào danh mục các loại báo, tạp chí phát không thu tiền đối với khu vực biên giới, hải đảo, các cơ quan, đơn vị công tác ở nước ngoài và vùng đặc biệt khó khăn…
 
Hơn 300 đại biểu tham dự Hội nghị
 
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào đề xuất: Trên cơ sở Thông báo kết luận 173-TB/TW của Ban Chấp hành Trung ương, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết về việc sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo hướng giao cho một đơn vị làm đầu mối (Ban Tuyên giáo cấp tỉnh hoặc huyện) thực hiện đặt mua báo tập trung cho các đơn vị, địa phương cơ sở, bảo đảm đủ số lượng, đúng đối tượng, đúng mục đích. Mở rộng đối tượng mua và đọc báo như già làng, trưởng bản, ấp, sóc, đảng viên lâu năm để nhiều đối tượng được tiếp cận thông tin định hướng, chỉ đạo của Đảng.
 
Quyết tâm thực hiện việc “Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng” trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cần xem xét việc mua báo, tạp chí của Đảng là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng hằng năm và có hình thức khen thưởng kịp thời các địa phương, đơn vị thực hiện tốt; đồng thời, có hình thức xử lý đối với các tổ chức đảng thực hiện chưa nghiêm túc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ công tác mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng là một nhiệm vụ của công tác đảng; là cơ sở cho đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng - lý luận của Ðảng. Các cơ quan báo, tạp chí cần tìm ra những phương thức truyền thông phù hợp, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của báo chí hiện đại để công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách không khô cứng, khuôn phép. Phải kết hợp chặt chẽ các loại hình báo chí, nhất là báo in với báo điện tử; tăng cường khả năng tương tác và trao đổi giữa cơ quan báo chí với cán bộ, đảng viên và nhân dân, phù hợp với xu thế tiếp nhận thông tin ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.
 
Trong tuyên truyền phải bám sát thực tiễn; thông tin “đúng”, “trúng”, sinh động, dễ tiếp cận, dễ nhớ, dễ hiểu, tránh tô hồng, phải tôn trọng thực tiễn. Lan tỏa hơn nữa những việc làm hay, câu chuyện đẹp trên báo và tạp chí của Đảng; khơi dậy việc làm theo trong mỗi tổ chức đảng, tính nêu gương của cán bộ, đảng viên thông qua công tác tuyên truyền trên báo, tạp chí của Đảng. 
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương NGUYỄN TRỌNG NGHĨA
 

Tác giả: Nguồn: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 101 | lượt tải:86

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 315 | lượt tải:151

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 191 | lượt tải:106
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Hôm nay16,976
  • Tổng lượt truy cập8,726,019
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây