Những thành công lớn của công tác tuyên giáo trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

Thứ tư - 28/06/2023 21:38 952 0
Công tác tuyên giáo luôn giữ vai trò rất quan trọng, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng đến thắng lợi. Đảng ta ngay từ khi mới ra đời đã  nhận thức rõ điều đó nên luôn coi đây là một trong những nội dung lãnh đạo quan trọng hàng đầu, không thể tách rời trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước gian khổ nhưng oanh liệt của dân tộc ta, Công tác tuyên giáo là một trong những hoạt động thành công của Đảng, có nhiều đóng góp to lớn, đã góp phần quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị cho các giai đoạn lịch sử tiếp theo. 
 
      Họp mặt cán bộ Tuyên giáo thời kỳ chống Mỹ cứu nước tỉnh Bình Phước (giai đoạn 1960-1975)
 
Công tác tuyên giáo trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ có những thành công lớn:
- Công tác tuyên giáo đã biến tinh thần quyết đánh và quyết thắng Mỹ thành niềm tin sắt đá và sự quyết tâm cao độ của tất cả người Việt Nam yêu nước.
Với quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ trở thành tư tưởng chủ đạo của cả dân tộc, thành niềm tin sắt đá và quyết tâm cao độ trong trái tim, khối óc của mỗi người dân Việt Nam lúc đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi lịch sử:"Chúng có thể đưa 50 vạn, 1 triệu quân hoặc nhiều hơn nữa để đẩy mạnh chiến tranh xâm lược ở miền Nam Việt Nam. Chúng có thể dùng hàng ngàn máy bay, tăng cường đánh phá miền Bắc. Nhưng chúng quyết không thể lay chuyển được chí khí sắt đá, quyết tâm chống Mỹ của nhân dân Việt Nam anh hùng… Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dan Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập tự do"(1). Lời tuyên bố đanh thép đó đã thôi thúc hàng triệu người Việt Nam nguyện xả thân vì độc lập, tự do của dân tộc, tạo nên sức mạnh vô địch đánh bại đế quốc Mỹ.  

 - Trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của chiến tranh, Công tác tuyên giáo đã phát động và tổ chức được hàng loạt các phong trào quần chúng, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.
Khi nói tới 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng, gian khổ nhưng oanh liệt của dân tộc ta, không thể không nhắc tới những phong trào như:"Thanh niên ba sẵn sàng","Phụ nữ ba đảm đang", "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người","Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược"… Hoà nhịp với các phong trào ở miền Bắc, quân và dân miền Nam quyết tâm kháng chiến và niềm tin chiến thắng luôn luôn được củng cố vững chắc trong quần chúng nhân dân bằng hàng loạt các phong trào như: "Thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công"; "Tìm Mỹ mà đánh","Tìm ngụy mà diệt" khi quân viễn chinh Mỹ ào ạt kéo vào miền Nam; thanh niên miền Nam sôi nỗi với  phong trào "Năm xung phong"… Những phong trào đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Các phong trào thi đua diễn ra sôi nỗi và rất hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, với hào khí của một dân tộc anh hùng, sục sôi khí thế chống Mỹ.

- Xây dựng được một lực lượng làm công tác tuyên giáo ngày càng đông, tuyệt đối trung thành và gắn bó mật thiết với nhân dân.
 Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Đảng rất coi trọng việc xây dựng lực lượng cán bộ làm công tác tuyên giáo. Cuộc chiến đấu càng gian khổ, quyết liệt, việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, bổ sung và phát triển đội ngũ này càng có ý nghĩa quan trọng. Trong kháng chiến chống Mỹ, đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp thường xuyên được tăng cường. Họ đã rất cố gắng, chịu đựng gian khổ, hy sinh, khắc phục khó khăn trong điều kiện chiến đấu quyết liệt, đã triển khai với mức cao nhất các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện trên mặt trận thông tin, báo chí, văn hoá, văn nghệ. Cán bộ tuyên giáo thực sự là những chiến sỹ trên chiến trường, lăn lộn cùng phong trào quần chúng. Họ rất xứng đáng là chiến sỹ anh hùng diệt Mỹ trên mặt trận văn hoá, văn nghệ, đúng như lời kêu gọi của Đảng tại Đại hội văn nghệ toàn quốc lần thứ IV (1-1968).
 
 
(1) Văn kiện Đảng Toàn tập, Chính trị Quốc gia, xuất bản năm 2003, tập 27, trang 274.

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 132 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 352 | lượt tải:192

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 233 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay35,805
  • Tổng lượt truy cập8,942,860
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây