Đổi mới vì người nộp thuế

Chủ nhật - 02/07/2023 22:06 366 0
Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp (DN) là hoạt động ý nghĩa, thiết thực được Cục Thuế Bình Phước duy trì đều đặn nhiều năm qua và mỗi quý tổ chức một lần. Đây là dịp để cơ quan thuế triển khai, phổ biến, hướng dẫn các chính sách thuế mới, đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người nộp thuế, từ đó cơ quan thuế đáp ứng tốt hơn các yêu cầu đặt ra. Từ năm 2023, hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa cơ quan thuế với DN, người nộp thuế đã có những thay đổi, bước đầu tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao từ phía DN và người nộp thuế.

Trước đây, hoạt động này được tổ chức theo quý và phân theo cụm. Từ hội nghị gặp mặt, đối thoại với DN quý 2/2023, DN, người nộp thuế do các phòng thuộc Cục Thuế Bình Phước quản lý thì tổ chức tại cục; còn DN, người nộp thuế thuộc quản lý của chi cục thuế khu vực và các huyện, thị xã thì do các chi cục tổ chức. 

Tiếng nói người trong cuộc

Trực tiếp tham gia hội nghị gặp mặt, đối thoại do Cục Thuế Bình Phước tổ chức quý 2 vừa qua, chị Cao Thị Cẩm Thi, kế toán trưởng Công ty TNHH T.M Vina, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, thị xã Chơn Thành cho rằng: “Việc đổi mới này mang lại nhiều ưu điểm và nên duy trì. Cục Thuế không chia theo cụm mà tập trung về cơ quan thuế, 3 loại hình DN tổ chức riêng. Ngày thứ nhất tổ chức cho DN Việt Nam thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Ngày thứ hai tổ chức cho DN FDI 100% vốn nước ngoài. Ngày thứ ba dành cho đơn vị sản xuất, xây dựng của Việt Nam và của DN nhà nước. Phân theo sự quản lý của các phòng như vậy, ai phụ trách mảng nào thì đi đối thoại mảng đó, không bị loãng, không lãng phí về thời gian”. Chị Thi đề xuất: “Đôi khi phổ biến nội dung cho DN này nhưng DN kia thừa; cho công ty này thì công ty kia nói không phải của mình nên không lắng nghe. Do đó, cách phổ biến nội dung đối thoại mỗi quý cũng phải linh động hơn”. 

Cán bộ ngành thuế tuyên truyền, phổ biến các chính sách cho người nộp thuế

Đến từ Công ty TNHH MTV công nghiệp Future TyCoon, Khu công nghiệp Chơn Thành I, chị Lâm Thị Mỹ Hiền, kế toán trưởng công ty cho biết, qua đối thoại quý 2 vừa qua, các phòng chuyên môn của Cục Thuế đã trả lời những câu hỏi liên quan đến thủ tục giải quyết các chính sách ưu đãi, tháo gỡ khó khăn cho DN. Tôi đã nắm bắt và sẽ áp dụng ngay. 

“Đối thoại trực tiếp với Cục Thuế như cách làm hiện nay là hợp lý, nên duy trì đều đặn mỗi quý một lần. Cơ quan thuế có nhiều phương thức hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng hình thức đối thoại trực tiếp vẫn dễ hơn so với qua online, điện thoại, thư điện tử. Doanh nghiệp được hỏi và trả lời ngay”.

Chị NGUYỄN HÀ NHẬT LINH, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước 

Chị Hà Thị Lâm, kế toán trưởng Công ty TNHH Quảng Hưng, thị xã Chơn Thành chia sẻ: “Qua đối thoại, DN nắm bắt được khó khăn hiện nay là tình hình chung của toàn cầu, cả nước, chứ không riêng Bình Phước nên rất đồng cảm, chia sẻ. Tôi đánh giá cao chính sách thuế về gia hạn các khoản thuế mà Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành. Đây là giải pháp hỗ trợ kịp thời của ngành thuế nhằm chia sẻ khó khăn, giúp DN có điều kiện từng bước ổn định, phục hồi sản xuất”. Cũng theo chị Lâm, ngành thuế cần kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền sớm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với người chịu thuế thu nhập cá nhân. Vì cách tính mức đóng thuế thu nhập như hiện nay không còn phù hợp, người chịu thuế rất thiệt thòi. Trên thực tế, các chi phí sinh hoạt, hỗ trợ chăm lo ốm đau cho cha mẹ, nuôi dưỡng con cái, người chịu thuế rất khó khăn với khoản tiền còn lại để trang trải cuộc sống hằng ngày.

Đồng hành và đổi mới 

Trong quá trình gặp mặt, đối thoại tại các chi cục thuế trong quý 2 vừa qua, mặc dù mới triển khai, áp dụng cách đối thoại mới, không có sự tham dự trực tiếp của lãnh đạo Cục Thuế và các phòng, ban chuyên môn trực thuộc, nhưng trên cơ sở phân cấp quản lý, hầu hết ý kiến, kiến nghị của DN, người nộp thuế thuộc địa bàn chi cục thuế khu vực và các huyện, thị xã quản lý đã được giải đáp đầy đủ, thuyết phục. Một số ý kiến vượt quá thẩm quyền, sau khi phản hồi đã được Cục Thuế giải đáp ngay và đều nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao từ phía người nộp thuế.

Chị Cao Thị Cẩm Thi, kế toán trưởng Công ty TNHH T.M Vina, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, thị xã Chơn Thành tham gia ý kiến tại hội nghị gặp mặt, đối thoại quý 2 do Cục Thuế Bình Phước tổ chức

Ông Hoàng Khánh Văn, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Bình Phước phổ biến các chính sách thuế mới và giải đáp thắc mắc của người nộp thuế tại hội nghị gặp mặt, đối thoại quý 2/2023

Gặp mặt, đối thoại quý 2 vừa qua, Cục Thuế và chi cục thuế khu vực, các huyện, thị xã đã triển khai ngay những chính sách thuế mới để cộng đồng DN, người nộp thuế trong tỉnh biết, nắm bắt, vận dụng. “Cục Thuế Bình Phước, trực tiếp là các phòng: Thanh tra, kiểm tra 1, 2, 3 và các DN thuộc sự quản lý của 3 phòng cùng thảo luận, trao đổi, giải quyết 4 vấn đề trọng tâm, liên quan đến kê khai, quyết toán thuế năm 2022; hóa đơn điện tử; thực hiện Nghị định số 12 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, chuẩn hóa dữ liệu chuẩn bị cho việc chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo Công văn số 846 của Tổng cục Thuế. Sau khi cán bộ thuế thuộc các phòng chuyên môn chia sẻ, giải đáp những vấn đề liên quan, thay mặt lãnh đạo Cục Thuế Bình Phước, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Phước Nguyễn Xuân Thành còn phân tích, làm rõ hơn những vấn đề người nộp thuế quan tâm” - ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Bình Phước chia sẻ. 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Phước giải đáp, làm sáng tỏ các vấn đề doanh nghiệp, người nộp thuế băn khoăn, thắc mắc tại hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, người nộp thuế quý 2/2023

Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khi triển khai gặp mặt, đối thoại giữa cơ quan thuế và người nộp thuế thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Phước cho biết: Tới đây, Cục Thuế sẽ tổ chức đối thoại, phổ biến chính sách thuế mới theo cụm công nghiệp. Loại hình DN nào thì mời riêng DN đó để đối thoại. Sau mỗi lần tổ chức đều rút kinh nghiệm để chính sách thuế mới đến với DN kịp thời. Những khó khăn, vướng mắc nếu có cũng sẽ được cơ quan thuế giải quyết nhanh, gọn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng đặt ra từ phía DN, người nộp thuế.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 120 | lượt tải:96

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 343 | lượt tải:173

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 222 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay0
  • Tổng lượt truy cập8,867,621
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây