Thời gian qua BHXH tỉnh đã từng bước xây dựng ngành BHXH tỉnh hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp bằng cách đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý, nghiệp vụ. Điều này đã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệp 4.0.
Với phương châm phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Phước quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận về cắt giảm thủ tục hành chính. BHXH tỉnh đã thường xuyên rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời phát hiện và đề nghị BHXH Việt Nam bãi bỏ, hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân.Bộ thủ tục hành chính của ngành BHXH đang ngày càng được đơn giản hóa, giảm từ 115 thủ tục hành chính (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục (năm 2021). Thủ tục hành chính đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh, được niêm yết đầy đủ theo quy định tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, BHXH tỉnh xác định rõ chiến lược trọng tâm là tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa quản lý và cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, nghiệp vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đơn vị, doanh nghiệp, người dân ngày càng được tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ và giảm tối đa số thời gian thực hiện các thủ tục, giao dịch với cơ quan BHXH.
Người dân đến giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN tại Trung tâm hành chính công tỉnh
Việc cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin giúp các đơn vị liên kết khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT thuận lợi hơn. Bác sĩ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Phòng khám đa khoa 123 Hùng Vương, TP. Đồng Xoài cho biết: Cải cách thủ tục hành chính kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin giúp đơn vị quản lý tốt hơn. Tất cả báo cáo, quyết toán hằng quý, hằng năm, thủ tục hành chính liên quan đến KCB BHYT đều được giải quyết trên phần mềm. Nếu các cơ quan quản lý có yêu cầu báo cáo đột xuất thì chỉ cần tổng hợp là có kết quả chính xác và ngay lập tức, không cần mất nhiều thời gian làm thủ công như trước đây.
Chị Huỳnh Thị Son, công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú cho biết: Rất lâu rồi tôi mới quay lại BHXH tỉnh để làm các thủ tục giải quyết quyền lợi của cá nhân. Hiện nay, các thủ tục được giải quyết rất nhanh, môi trường làm việc hiện đại và chuyên nghiệp, cán bộ BHXH hỗ trợ nhiệt tình. Các thủ tục cá nhân của tôi được giải quyết nhanh chóng, không mất nhiều thời gian hay phải đi lại nhiều lần mới hoàn thành như trước đây.
Để đạt được kết quả là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, ngoài thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH tỉnh đã đặt ra nhiều yêu cầu cao đối với nguồn nhân lực trong toàn ngành BHXH tỉnh. Đó là phải có đội ngũ công chức, viên chức đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ cao. Đồng thời, phải làm chủ được những công nghệ mới, tiên tiến để thực hiện các mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Vì thế, thời gian qua, ngoài tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ngành BHXH tỉnh đã và đang chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin cho toàn bộ hệ thống ngành BHXH nhằm ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ khả năng sử dụng thành thạo và làm chủ các phần mềm ứng dụng. Chất lượng công việc nhờ đó được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, toàn ngành BHXH tỉnh đang ứng dụng hiệu quả 11 phần mềm trong quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý và điều hành.
Song song với việc trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC còn được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần giảm số lượt đơn vị sử dụng lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Đặc biệt đã giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH sau khi được giải quyết do cơ quan BHXH chủ động trong việc trả hồ sơ, theo dõi được số lượng và thành phần hồ sơ trả cho đơn vị theo từng ngày.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép”, BHXH tỉnh đã hướng dẫn triển khai kịp thời đến người dân và đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện các TTHC của ngành trên cơ sở dữ liệu quốc gia, kịp thời xử lý các TTHC đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia và các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19.
BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người hưởng qua tài khoản ATM, đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng.
Nhằm đẩy mạnh giao dịch điện tử, chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển ứng dụng số VssID – một ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay. Đặc biệt, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy trong khám, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc từ ngày 1.6.2021 là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Bình Phước nói riêng. Tính đến nay, trên toàn tỉnh đã có gần 250.000 người đăng nhập và sử dụng ứng dụng này.
Có thể khẳng định, thời gian qua BHXH tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, qua đó mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm thực thi công vụ tới tất cả công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh, chuyển mạnh từ tác phong làm việc hành chính sang tác phong phục vụ, lấy việc phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm mục tiêu phấn đấu của toàn ngành. Thường xuyên tổ chức tập huấn về công nghệ thông tin cho toàn thể cán bộ, công chức toàn ngành. Kịp thời xử lý những vấn đề vướng mắc trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành nhằm giải quyết nhanh chóng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.