Phú Riềng - điểm sáng thực hiện chính sách an sinh

Chủ nhật - 17/03/2024 21:27 115 0
Cùng với cả nước, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Bình Phước gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn ngành, các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023 đều đạt và vượt. Trong đó, BHXH huyện Phú Riềng là điểm sáng nổi bật với phần lớn các chỉ tiêu, kế hoạch đều vượt trên giao.
Vượt chỉ tiêu

Là lao động tự do, nhưng khi được vận động, tuyên truyền về quyền lợi, lợi ích, ý nghĩa của chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, vợ chồng chị Lê Thị Cúc, thôn Phú An, xã Phú Trung đã tiết kiệm chi tiêu hàng ngày để tham gia cả hai loại hình bảo hiểm này. Chị cho biết, khoẻ mạnh bình thường thì không sao nhưng khi không may ốm đau, bệnh tật mới thấy thẻ BHYT quan trọng đến mức nào, bởi số tiền không đáng kể nhưng quyền lợi thụ hưởng rất lớn, có khi lên đến cả tỷ đồng. Còn tham gia BHXH tự nguyện mục đích là tiết kiệm để an hưởng tuổi già. Không giống như cán bộ công chức, viên chức về nghỉ hưu sẻ có lương hàng tháng còn mình làm nông nghiệp khi về già không lao động được nữa, lúc đó sổ BHXH là “phao cứu sinh”, giúp người lớn tuổi ổn định cuộc sống, không phải phụ thuộc vào con cháu.
 
BHXH huyện Phú Riềng phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện
 
Để người dân hiểu rõ chính sách BHYT gia đình và BHXH tự nguyện, ngành BHXH huyện Phú Riềng luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi người dân, hội viên cùng tham gia. Với phương châm “mưa dầm thấm đất”, tuyên truyền một lần không được thì nhiều lần, khi người dân đã thông hiểu thì việc tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện chỉ còn là vấn đề thời gian và không chỉ một người mà kêu gọi nhiều người cùng tham gia.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Trung Nguyễn Quý Hà cho biết: Để thực hiện đạt chỉ tiêu chính sách BHXH, BHYT, hằng năm UBND xã đều tham mưu và đưa chỉ tiêu bao phủ vào nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND xã. Trong quá trình triển khai gặp nhiều bất lợi, nhất là các mặt hàng nông sản giảm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây khó khăn cho công tác vận động phát triển đối tượng. Dù vậy với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023 đạt và vượt trên giao với tỷ lệ 93,8% và phấn đấu đạt 94% vào cuối năm 2024.

 “Việc đầu tiên là UBND xã phối hợp BHXH huyện cung cấp danh sách những người đã từng tham gia, giao cán bộ chuyên môn tách đối tượng tham gia BHYT đến hạn và sắp hết hạn triển khai về cho các thôn. Trên cơ sở đó giao lại cho các ban, ngành, đoàn, thể phối hợp vận động tiếp tục tham gia BHYT và kích hoạt trở lại. Cùng với đó, UBND xã giao chỉ tiêu cho các thôn để vận động cũng như giao chỉ tiêu cho các hội, đoàn thể phấn đấu 100% hội viên tham gia BHYT”, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Trung Nguyễn Quý Hà nêu giải pháp.

Từ những giải pháp, cách làm cụ thể tại mỗi địa phương cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH đã góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH toàn huyện Phú Riềng. Theo đó, năm 2023 lĩnh vực BHXH hoàn thành 100% chỉ tiêu, độ bao phủ BHYT đạt 93,48%, vượt chỉ tiêu trên giao.
 
Nhân viên Công ty TNHH MTV SX TM Linh Hương trong giờ làm việc
 
Nợ đọng dưới ngưỡng

Năm 2023 tình hình kinh tế thế giới, trong nước biến động phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với chiến lược phát triển bền vững, các doanh nghiệp luôn lấy con người làm giá trị cốt lõi, là tài sản lớn nhất nên luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện đầy đủ mọi chế độ chính sách cho người lao động. Khi người lao động có việc làm ổn định, được quan tâm, chăm lo đầy đủ chế độ, chính sách giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài, từ đó cho năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn.

Công ty cổ phần tập đoàn Hanfimex Chi nhánh Bình Phước và Công ty TNHH MTV SX TM Linh Hương là 2 trong số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Riềng đã thực hiện phương châm đó, giúp doanh nghiệp ổn định phát triển bền vững, đặc biệt nhiều năm qua không nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động.

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanfimex Chi nhánh Bình Phước Mai Thị Hoa khẳng định: Công ty chúng tôi luôn bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất và ổn định lâu dài cho người lao động. Đặc biệt, công ty luôn cam kết và thực hiện đảm bảo 100% chế độ, chính sách cho người lao động. Bởi chỉ khi thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách mới giúp người lao động tin tưởng, yên tâm sản xuất, kinh doanh, gắn bó lâu với công ty. Và đó cũng là “chìa khoá” giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển bền vững.

Chị Đỗ Thị Diễm Thuý, Đại diện Công ty TNHH MTV SX TM Linh Hương, huyện Phú Riềng chia sẻ: Khi người lao động được làm việc ở công ty, được ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ thì họ cảm thấy yên tâm công tác, hăng say lao động sản xuất và xác định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Về phía công ty sẽ đảm bảo ổn định nguồn nhân lực lâu dài, có năng lực, kinh nghiệm để sản xuất các mặt hàng chất lượng cung ứng cho thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ, vươn cao, vươn xã hơn.
 
Người lao động Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanfimex Chi nhánh Bình Phước trong giờ làm việc
 
Ngoài sự quan tâm, đồng hành của các doanh nghiệp thì ngành BHXH huyện Phú Riềng còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với tỷ lệ nợ đọng dưới 0,46%, thấp hơn chỉ tiêu trên giao. Phó Giám đốc BHXH huyện Phú Riềng Trương Quang Hiếu cho biết: Để giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, BHXH huyện Phú Riềng bám sát các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, đồng thời luôn quan tâm, sâu sát tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc để tìm ra các giải pháp xử lý hợp tình, hợp lý nhất.
Triển khai nhiệm vụ năm 2023 gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên BHXH huyện Phú Riềng luôn tuân thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH tỉnh, của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời BHXH huyện tranh thủ sự phối hợp của các phòng, ban, UBND các xã cũng như các tổ chức chính trị xã hội trong công tác truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH. Bên cạnh đó, toàn thể cán bộ viên chức của ngành luôn đồng lòng phấn đấu thực hiện thành công các chỉ tiêu các cấp đề ra”, Phó Giám đốc BHXH huyện Phú Riềng Trương Quang Hiếu.
 
Người lao động Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanfimex Chi nhánh Bình Phước trong giờ làm việc
 
Cùng với việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao thì các chế độ, chính sách được BHXH huyện Phú Riềng giải quyết kịp thời, khách quan, minh bạch, đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Từ những kết quả đạt được, BHXH huyện Phú Riềng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 đã đề ra, theo đó phấn đấu có trên 94% người dân địa bàn tham gia BHYT. Qua đó thể hiện vai trò trụ cột an sinh, mục tiêu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả: Vũ Thuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 383 | lượt tải:223

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 253 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay20,055
  • Tổng lượt truy cập9,084,711
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây