Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

Thứ hai - 14/11/2022 00:18 607 0
Chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã từng bước được hoàn thiện hướng tới mở rộng phạm vi bao phủ BHXH, BHYT; tạo cơ hội cho mọi  người dân tham tiếp cận, tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều doanh nghiệp có hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và cũng là nỗi lo của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh nói chung và của ngành BHXH tỉnh Bình Phước nói riêng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện chính sách pháp BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả quan trọng. Đến ngày 31/10/2022, toàn tỉnh có 152.535 người  tham gia BHXH, 134.447 người tham gia BHTN, 821.998 người tham gia BHYT. Nhìn chung, hầu hết các đơn  vị sử dụng lao động đã quan tâm đến việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Ông YOON EUNCAE – Trưởng ban nhân sự, Công ty cổ phần gỗ MDF VRG, Khu Công nghiệp Minh Hưng III, thị xã Chơn Thành “Đối với Công ty chúng tôi hiện nay luôn căn cứ theo Bộ Luật lao động cũng như thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động. Đồng thời, chúng tôi đóng mức đóng BHXH, BHYT, BHTN cao nhất trên cơ sở mức lương cơ bản của người lao động, một số anh chị em đóng với mức tối đa là 20 lần mức lương cơ sở theo quy định của Luật BHXH. Như vậy người lao động cũng tin tưởng và gắn bó làm việc lâu dài với chúng tôi”.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong mở rộng và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn nhiều đơn vị sử dụng lao động vẫn có hành vi trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN hoặc có tham gia nhưng tham gia chưa đầy đủ  cho người lao động. Theo thống kê của BHXH tỉnh Bình Phước, đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có 633 đơn vị nợ đọng từ 02 tháng trở lên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, được BHXH tỉnh lý giải do các doanh nghiệp gặp khó khăn  do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 đến nay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, một số doanh nghiệp cố tình “chây ỳ” lợi dụng tình hình dịch bệnh cố tình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.
Trước thực trạng nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN; thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thu nợ, trong đó phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN như tiến hành thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và thanh tra đốt xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động; hàng tháng thực hiện gửi thông báo nợ đọng đến các đơn vị từ hai tháng trở lên. BHXH tỉnh cũng tiến hành phân tích các loại nợ, gửi thông tin đến các ngành để phối hợp thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ đọng BHXH, BHYTm BHTN. Với những đơn vị sử dụng lao động nợ trên 1 năm với số tiền lớn, BHXH tỉnh đã mời doanh nghiệp đến làm việc để nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp cam kết thanh toán nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian sớm nhất. Nếu các đơn vị cố tình không thực hiện, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với các ngành liên quan hoàn hiện hồ sơ đề nghị cơ quan công an tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh Bình Phước đã tiến hành kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại 203 đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra; đã buộc các đơn vị sử dụng lao động nộp số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 25 tỷ đồng; đề nghị tăng mới và báo tăng thời gian tham gia cho 1.446 lao động với số tiền truy thu là trên 3,3 tỷ đồng; điều chỉnh mức đóng cho 3.176 lao động với số tiền trên 5,5 tỷ đồng.
Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ với những giải pháp thu hồi nợ đọng từ tỉnh đến huyện, công tác thực hiện thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến ngày 31/10/2022, tổng số nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên toàn tỉnh giảm xuống còn 2,2% so với Kế hoạch thu năm 2022 do BHXH Việt Nam giao.
Dù đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, về việc xử lý nợ đọng đối với các đơn vị phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn là vấn đề rất phức tạp đối với cơ quan BHXH tỉnh.
Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết: Trong suốt thời gian qua, BHXH tỉnh cũng đã kiến nghị với BHXH Việt Nam xem xét, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền có cơ chế giải quyết với những trường hợp doanh nghiệp phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN dây dưa kéo dài. Đây là vấn đề  đang được quan tâm nhưng hiện nay vẫn chưa có cơ chế để xử lý. Với những trường hợp này, ngành BHXH tỉnh cũng đã tiến hành xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động để người lao động có thể tiếp tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN ở những đơn vị khác; khi nào doanh nghiệp khắc phục tình trạng nợ đóng, truy nộp đến đâu thì BHXH tỉnh xác nhận đến đó để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Việc các doanh nghiệp để nợ đọng kéo dài là hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN làm hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và nỗi lo của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh nói chung và của ngành BHXH tỉnh Bình Phước nói riêng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Chính vì vậy, hai tháng cuối năm 2022, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra  đột xuất đối với những doanh nghiệp để nợ dây dưa kéo dài. Đồng thời, kiên quyết xử phạt hành chính để làm cơ sở thực hiện các bước xử lý tiếp theo đối với những trường hợp “chây ì” nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Tác giả: DK-TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 66 | lượt tải:47

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 915 | lượt tải:417

108-HD-BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (02/4/1904 - 02/4/2024)

lượt xem: 99 | lượt tải:80
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay5,949
  • Tổng lượt truy cập8,079,742
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây