BHXH tỉnh Bình Phước: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Thứ hai - 07/11/2022 02:32 803 0
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ trên các lĩnh vực và hoạt động của ngành, từng bước hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0”, nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí; đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 

Hiện nay, BHXH tỉnh đang vận hành, ứng dụng hiệu quả 20 phần mềm nghiệp vụ, trong đó, phần mềm quản lý hộ gia đình đã được triển khai từ năm 2015 với dữ liệu quản lý tới từng hộ gia đình, từng cá nhân trong hộ gia đình, những thông tin cơ bản về nhân thân và được cập nhật thường xuyên phát sinh khi có biến động tăng, giảm là nguồn dữ liệu chuyên ngành quan trọng để cơ quan BHXH thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư.

Hạ tầng CNTT tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã không ngừng được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo đủ điều kiện để kết nối, liên thông với các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung, giúp xử lý công việc trên môi trường mạng nhanh chóng, kịp thời.

Các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng được thực hiện theo quy định. 100% viên chức của ngành được trang bị máy tính, thư điện tử, chữ ký số, sử dụng thành thạo máy vi tính, ứng dụng tốt các phần mềm nghiệp vụ, thường xuyên được tập huấn kỹ năng khai thác, sử dụng hệ thống CNTT của ngành BHXH.

Việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số từ cuối năm 2020 là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS của ngành BHXH. VssID được tích hợp nhiều tính năng tiện ích giúp người dùng có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình; hỗ trợ 24/7 qua hệ thống chatbox trả lời tự động hoặc tổng đài của ngành Bảo hiểm xã hội; người dùng có thể dùng hình ảnh thẻ trên ứng dụng để khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy…

Tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có hơn 217.000 người đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID (chiếm 27% số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN). Bên cạnh đó, BHXH tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Hiện nay, 100% dịch vụ công của ngành đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 với 25 bộ TTHC, 63 dịch vụ công. Trong đó, có 100% thủ tục được cập nhật trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH; 36 dịch vụ được cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia và 7 dịch vụ cung cấp trên ứng dụng VssID.

Công tác tuyên truyền được BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN; nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; thanh toán trực tuyến khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện thông qua các dịch vụ ngân hàng trực tuyến…

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban ngành triển khai có hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn tỉnh như: phối hợp với Sở Tư pháp triển khai kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT, đến nay đã có 111/111 UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện liên thông dữ liệu và lũy kế từ đầu năm đến tháng 10/2022 đã tiếp nhận 11.812 mã số đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi qua dữ liệu liên thông với Bộ Tư pháp.

Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành Y tế triển khai khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT giấy.Đến nay, đã có hơn 366 nghìn người tham gia BHYT (chiếm 45%) được đồng bộ với CSDL dân cư; 121/125 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tra cứu thành công dữ liệu BHYT của người bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp với hơn 35.204 lượt tra cứu thành công. Việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT đem đến nhiều tiện ích cho người dân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT…

Để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS trong lĩnh vực an sinh xã hội, thời gian tới, BHXH tỉnh tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ CĐS toàn diện và hiệu quả.

Trước mắt, BHXH tỉnh khẩn trương tổ chức rà soát, cập nhật thông tin và hoàn thiện CSDL của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên CSDL chuyên ngành theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, phấn đấu đạt mục tiêu đến hết năm 2022 đạt tỷ lệ hơn 90% người tham gia được cập nhật số định danh cá nhân trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý và bao phủ ứng dụng VssID tới 100% nhóm người cùng tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động.

Đồng thời, triển khai thực hiện các TTHC thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ưu tiên tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa hệ thống giao dịch BHXH điện tử với CSDL quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện TTHC theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tiếp tục rà soát, đề nghị BHXH Việt Nam cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mà ngành BHXH đang triển khai…

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được BHXH tỉnh Bình Phước xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị. Đây là minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, chính phủ số, tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHXH, BHYT.

Tác giả: Duy Khiêm-TA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:90

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 319 | lượt tải:155

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 197 | lượt tải:110
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay35,000
  • Tổng lượt truy cập8,786,429
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây