Phong phú các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở Đồng Xoài

Thứ sáu - 03/05/2024 00:07 80 0
Trong những năm qua, hoạt động văn hóa, văn nghệ- thể dục thể thao ở thành phố Đồng Xoài đã có nhiểu đổi mới và hiệu quả; cơ bản đáp ứng được nhu cầu vui chơi và hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Các hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ quần chúng; các giải thi đấu, giao hữu thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên và đều khắp; tạo sân chơi tinh thần lành mạnh và bổ ích, qua đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đến nay, trên địa bàn có 84 đội văn nghệ quần chúng, trong đó 1 đội của thành phố, 8 đội của xã, phường; 30 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, trong đó 29 câu lạc bộ ở phường, xã và 1 câu lạc bộ đờn ca tài tử cấp thị xã với gần 1.000 diễn viên không chuyên là những hạt nhân văn nghệ được tuyển chọn từ cơ sở. Hoạt động văn hóa ở thành phố Đồng Xoài đã đóng góp vào sự thành công của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, là tiền đề để tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Theo kết quả thống kê, hằng năm toàn thành phố Đồng Xoài có trên 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 90% khu dân cư đạt văn hóa, 100% khu phố, ấp có nhà văn hóa.
 
Tiết mục tại Liên hoan các CLB, đội, nhóm nghệ thuật quần chúng  (Ảnh Báo Bình Phước)
                                                                                                                                 
Ngoài ra, còn có 01 câu lạc bộ đờn ca tài tử thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố và 52 câu lạc bộ, đội, nhóm văn hóa văn nghệ trực thuộc phường, xã đang sinh hoạt. Các câu lạc bộ, đội, nhóm Văn hóa văn nghệ được thành lập và duy trì hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự đóng góp. Ngoài việc duy trì hoạt động, các câu lạc bộ còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu giữa các phường, xã nhằm góp phần phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức sinh hoạt; đồng thời tạo sự gắn kết giữa các khu dân cư. Trong các hội thi, hội diễn cấp thành phố và tại cơ sở, các loại hình nghệ thuật dân gian như Chèo, Đờn ca tài tử, hát then- đàn tính, nhóm nhạc trẻ Acostic… đã trở nên phổ biến. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển phong trào hoạt động văn hóa văn nghệ cơ sở. Liên hoan Văn nghệ - Thể thao 52 khu phố, ấp thành phố Đồng Xoài được tổ chức thường niên; là dịp để các câu lạc bộ Văn hóa, văn nghệ - Thể dục, thể thao các khu phố, ấp trên địa bàn thành phố có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và tham gia thanh tài. Liên hoan được tổ chức vào dịp “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” nên đã thu hút được số lượng lớn khán giả tới cổ vũ, tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Nhờ các sân chơi lành mạnh này phong trào văn nghệ quần chúng từ khu dân cư đến cấp xã, phường được đầu tư bài bản nên có nhiều khởi sắc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần nhân dân, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Có thể nói, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở thành phố làm phong phú đời sống văn hóa ở cơ sở. Thành phố Đồng Xoài cũng tập trung xây dựng, nâng chất các câu lạc bộ, đội nhóm, thu hút thành viên tham gia sinh hoạt, giao lưu. Các câu lạc bộ như thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền, cầu lông, Đờn ca tài tử,…  tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho người dân. Các ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức các giải thi đấu, hội thi, hội diễn, giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương. Đây cũng là dịp phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân nòng cốt cho phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng.

Trong thời gian tới, thành phố Đồng Xoài tiếp tục đa dạng hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, nhất là ở cơ sở. Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động văn hóa trên địa bàn. Đồng thời sẽ tập trung khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các giải thi đấu, hội thi, hội diễn phục vụ nhân dân, khuyến khích các xã, thị trấn, đoàn thể, cơ quan, trường học thành lập đội, nhóm, câu lac bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và duy trì sinh hoạt, luyện tập. Từ đó, tạo phong trào sôi nổi, góp phần phát triển con người về trí tuệ và thể chất, tạo tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.
.

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 187 | lượt tải:112

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 426 | lượt tải:318

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 286 | lượt tải:129
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay11,513
  • Tổng lượt truy cập9,218,929
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây