Các biện pháp phòng ngừa đuối nước cho trẻ em

Thứ sáu - 29/03/2024 05:12 85 0
Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ đuối nước rất thương tâm, đặc biệt là trẻ em bị tử vong. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước, trên địa bàn tỉnh từ năm 2022 đến nay, tình hình trẻ em đuối nước tăng và diễn biến rất phức tạp, cụ thể: tử vong do đuối nước (năm 2022 là 19 trẻ em; năm 2023 là 21 trẻ em; đến tháng 3/2024 có 9 trẻ em).
Nguyên nhân gây đuối nước: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó, nguyên nhân phổ biến dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ quan của các bậc phụ huynh để trẻ em tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ… Bên cạnh đó, do môi trường sống chung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước… không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Tình trạng xây dựng các công trình, khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố vôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… không có hàng rào chắn hay biển báo nguy hiểm.

Tai nạn đuối nước cũng một phần là do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối. Bên cạnh đó, cũng xảy ra trường hợp trẻ bị chết đuối do sự không an toàn của các môi trường sống xung quanh. Ngoài ra, phải kể đến một thực trạng: đó là khi các em cứu lẫn nhau, do chưa có kiến thức trong việc cấp cứu, sơ cứu người bị đuối nước, dẫn đến tình trạng số lượng trẻ bị chết đuối tăng lên.

 
Dạy kỹ năng phòng ngừa đuối nước cho trẻ em (Ảnh Internet)

Để phòng tránh đuối nước ở trẻ nhỏ các bậc phụ huynh cần lưu ý những biện pháp sau:

Thứ nhất, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi tham gia hoạt động bơi lội, các bậc phụ huynh cần lưu ý đảm bảo sức khỏe cho con em mình, nên cho trẻ đi khám bác sỹ để quyết định trẻ có thể tham gia bơi lội hay không?. Vì có những trẻ nhỏ mắc bệnh hen phế quản; bệnh đường hô hấp mãn tính; viêm mũi dị ứng; viêm xoang, viêm dị ứng… không nên xuống nước vì có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn, dẫn tới những tai nạn không mong muốn khi bơi.

Thứ hai, để phòng đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất đó là dạy trẻ biết bơi. Các bậc phụ huynh cần trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi cho các em nhỏ như: cần phải khởi động kỹ trước khi xuống nước, xử lý sao khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước phù hợp với lứa tuổi.

Thứ ba, cần cảnh báo cho trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu...

Thứ tư, đối với các bể bơi, cần lưu ý cho các em chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, đặc biệt phải tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi trẻ đi bơi các bậc phụ huynh phải trông chừng, theo dõi trẻ, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đảm bảo trẻ luôn mang theo phao khi bơi và đi tàu thuyền.

Thứ năm, khi tắm biển hay sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, vì dù biết bơi cũng rất khó để bơi do sóng biển đánh liên tục. Nhiều người thường nằm trên phao khi tắm biển. Điều này cũng khá nguy hiểm vì bạn dễ bị cuốn ra xa mà không biết, nhiều khả năng bạn sẽ bị song đánh úp, những cơn song dồ dập khiến bạn không biết xử lý như thế nào và sẽ bị uống nhiều nước, mất sức.

Thứ sáu, ở nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu bắt buộc phải có (như vùng phải trích trữ nước ngọt để dùng) nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được.

Thứ bảy, chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao.

Thứ tám, tạo hành lang pháp lý phù hợp: Cần chỉ rõ đầu mối chịu trách nhiệm mỗi khi có tai nạn xảy ra… từ đó có các chế tài hợp lý.

Thứ chín, khi phát hiện thấy người bị ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời, cần nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt… Hãy cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào. Như vậy, việc cứu nạn sẽ hiệu quả hơn. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

Thứ mười, sau khi đưa người bị đuối nước vào bờ, lập tức kiểm tra đường thở, nếu trong miệng, mũi, có dị vật cần móc ra ngay, rồi nghiêng người nạn nhân để cho lưu dịch thoát khỏi đường thở. Nếu nạn nhân ngừng thở, ngừng tim, cần hồi sức tim, phổi bằng cách: đặt nạn nhân nằm ngửa, hồi sức hô hấp bằng cách lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu rồi ngậm kín miệng nạn nhân thổi một hơi dài rồi buông ra. Tiếp tục làm thêm hai lần như vậy. Sau đó tiến hành ép tim lồng ngực bằng cách đan hai tay vào nhau, đặt lên vị trí 1/3 xương ức về phía ngực trái và ép liên tục khoảng 30 lần. Luân phiên hai lần hồi sức hô hấp - 30 lần ép tim như vậy cho đến khi có nhân viên y tế hoặc người đưa đi cấp cứu ở các cơ sở y tế.

* Lưu ý những nguyên tắc an toàn khi bơi:

- Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn
- Không tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy và không có người lớn biết bơi & cứu đuối.
- Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa.
- Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.
- Phải khởi động trước khi xuống nước.
- Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.
- Không dùng các phao bơm hơi.
- Không đi tắm bơi lội ở ao hồ một mình mà không có người lớn biết bơi đi, kèm.
- Cần thực hiện nghiêm túc về an toàn giao thông đường thủy như: An toàn về phương tiện, có đầy đủ phao cứu sinh, áo phao, chở đúng số người quy định.

Tác giả: Kim Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 382 | lượt tải:219

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 252 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay22,190
  • Tổng lượt truy cập9,069,942
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây