Bảo hiểm “Chìa khóa” mở rộng lưới an sinh

Chủ nhật - 21/01/2024 04:33 209 0
Năm 2023 đã đi qua với không ít những khó khăn, thách thức trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm cao của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành, sự hỗ trợ của Nhà nước, chung tay hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp nên các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, nhất là công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.
Đồng bộ nhiều giải pháp

Chơn Thành là địa phương có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp hoạt động thu hút đông lao động đến sinh sống, làm việc. Tuy nhiên, ảnh hưởng giá cả của nguyên vật liệu tăng cao thời gian qua khiến tình hình kinh doanh của đa số doanh nghiệp không hiệu quả, thu hẹp hoạt động hoặc tạm ngưng sản xuất, khiến thu nhập người lao động thiếu ổn định. Bởi vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là bài toán khó đối với ngành BHXH thị xã Chơn Thành.

Khó khăn là khó tránh khỏi nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến cuối năm 2023 toàn thị xã có 42.353 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, vượt 1.560 người so với năm 2022 và đạt 100,6% so với chỉ tiêu giao.
 
Người dân các xã  khu vực An toàn khu huyện Lộc Ninh làm thủ tục cấp thẻ BHYT miễn phí

Phó Giám đốc BHXH thị xã Chơn Thành Nguyễn Thanh Cao cho biết: Xác định việc phát triển người tham gia BHXH bắt buộc là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị nên đã khai thác triệt để các đối tượng gồm người Việt Nam và người nước ngoài có ký kết hợp đồng lao động làm việc tại thị xã. Và thực có hiệu quả, đơn vị căn cứ vào dữ liệu cơ quan thuế để khai thác. Đó là gửi công văn thông báo đóng, tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động gửi cho các đơn vị phát sinh mã số thuế có giấy phép kinh doanh. Từ đó đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động theo đúng quy định. Tiếp theo, tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định kiểm tra liên ngành các đơn vị sử dụng lao động, gồm: Công an, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, BHXH, Chi cục thuế tiến hành kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có người lao động chưa tham gia đầy đủ hoặc trốn đóng để đôn đốc, yêu cầu tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ theo đúng quy định.

Chơn Thành là địa bàn có số thu BHXH, BHYT rất lớn với 1.200 tỷ đồng, chỉ sau Văn phòng BHXH tỉnh. Vì vậy, cùng với việc mở rộng phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, công tác thu hồi nợ đọng cũng được đơn vị đề ra nhiều giải pháp và đến nay tỷ lệ nợ đọng đạt chỉ tiêu đề ra.

Cùng với đó, đến cuối năm 2023, thị xã Chơn Thành có 99.300 người tham gia BHYT, tăng 5.000 người so với năm 2022 và đạt 101,2% so với chỉ tiêu giao. Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân Chơn Thành đạt 94%, tăng 1% so với năm 2022.
 
 Công nhân khu công nghiệp Minh Hưng – Hàn Quốc trong giờ làm việc

“Đạt được kết quả quan trọng đó, ngay từ đầu năm đơn vị xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp với Ban Tuyên giáo thị ủy, UBND các xã, phường, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn cho người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT tự nguyện; đồng thời tư vấn, giải thích cho người dân hiểu rõ các quyền lợi, lợi ích về chế độ, chính sách khi tham gia BHYT. Từ đó, người dân tích cực tham gia cho cá nhân và người thân trong gia đình”, Phó giám đốc BHXH thị xã Chơn Thành Nguyễn Thanh Cao.

Các chỉ tiêu đều đạt và vượt

Cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của ngành BHXH cũng như cả hệ thống chính trị, người dân địa bàn tỉnh trong việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, thời gian vừa qua, Thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung của Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ, 6 xã, thị trấn của huyện Lộc Ninh thuộc xã An toàn khu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí.

Thực hiện nghị định này, huyện Lộc Ninh có khoảng 62 ngàn người dân được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT với mức hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh. Trong đó, đợt này có khoảng 22 ngàn người chưa tham gia BHYT sẽ được cấp mới. Ngoài ra, những nhóm đối tượng có mức thụ hưởng thấp hơn theo Nghị định 146 trước đây sẽ được ngành BHXH chuyển đổi mã số thẻ, nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các đối tượng.

Việc thực hiện nghị định số 75 đầy đủ, kịp thời không chỉ là niềm vui đối với người dân mà còn là “chìa khóa” làm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện Lộc Ninh cũng như toàn tỉnh.

Một năm nhiều khó khăn, thách thức đã qua nhưng mở ra nhiều dấu ấn đối với ngành BHXH tỉnh Bình Phước. Theo đó, các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cũng như tự nguyện đều đạt và vượt so với chỉ tiêu trên giao. Cùng đó là các nhiệm vụ trọng tâm khác của ngành BHXH tỉnh cũng đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Những dấu ấn nổi bật đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để ngành BHXH tỉnh Bình Phước tiếp tục phấn đấu trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tác giả: Vũ Thuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 135 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 355 | lượt tải:194

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 234 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay19,050
  • Tổng lượt truy cập8,962,040
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây