Ðiểm sáng phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thứ ba - 02/04/2024 23:03 68 0
Địa bàn huyện Bù Đăng rộng, dân số đông, trong đó số lượng người dân thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình lớn với hơn 40.000 người. Đây là những đối tượng được hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị quyết số 13 và Nghị quyết số 16 của HĐND tỉnh Bình Phước. Nguồn hỗ trợ lớn, số tiền bỏ ra mua BHYT còn lại là không nhiều, cùng với thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đã nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn.

Vượt chỉ tiêu giao

Thống Nhất là xã có dân số đông nhất huyện Bù Đăng với 14.695 người, trong đó 80% thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ mua BHYT theo Nghị quyết số 16 của HĐND tỉnh Bình Phước. Đây là nền tảng rất quan trọng để địa phương vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước, tuy nhiên bước đầu triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. Bởi người dân chưa nhận thức rõ về quyền, lợi ích khi tham gia BHYT, chỉ khi cần đến thì mới biết được tính cấp thiết của BHYT.

Để người dân hiểu rõ quyền, lợi ích khi tham gia BHYT, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, nhất là các già làng, người có uy tín, ban quản lý thôn. Theo đó, địa phương đã phối hợp lồng ghép tổ chức các hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các thôn cũng như hội trường trung tâm xã. Và qua các hội nghị tuyên truyền cũng như chia sẻ, giải thích tận tình của cán bộ ngành BHXH, người dân hiểu rõ quyền, lợi ích và tích cực tham gia BHYT.

Lãnh đạo xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng đến nhà vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình

“Giải pháp của thôn là thường xuyên lồng ghép vào các buổi hội họp tuyên truyền, vận động người dân tham gia, bởi BHYT có rất nhiều lợi ích. Cụ thể, chi phí, mức khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế cao, nếu chúng ta không may gặp rủi ro, ốm đau, bệnh tật mà chưa tham gia BHYT thì không những thiệt hại lớn đến kinh tế gia đình mà tính mạng khó được bảo vệ” - ông Điểu Trần Sang, Trưởng thôn 2, xã Thống Nhất chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Hứa Thị Hưng cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh chung nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn xã Thống Nhất đạt 98%, vượt chỉ tiêu trên giao. Phát huy kết quả đạt được, địa phương đang tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 đã đề ra.

Lãnh đạo xã Ðoàn Kết, huyện Bù Ðăng tuyên truyền, vận động hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT

Cụ thể, để vận động người dân tham gia BHYT đạt chỉ tiêu trên giao, ngay từ cuối năm 2023, UBND xã đã rà soát các hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hưởng theo Nghị quyết số 16 của HĐND tỉnh. Sau khi rà soát, UBND xã ban hành quyết định công nhận hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2024 để đảm bảo quyền lợi cho người dân về BHYT. Cùng với đó, UBND xã ban hành văn bản chỉ đạo ban quản lý các thôn tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Tính đến hết tháng 3-2024, tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân trên địa bàn đạt khoảng 75%.

Chính sách đặc thù

Bù Đăng có 5 xã (Thống Nhất, Đăng Hà, Phú Sơn, Đắk Nhau, Đường 10) người dân được hỗ trợ mua thẻ BHYT hộ nông, lâm, ngư nghiệp theo Nghị quyết số 16 của HĐND tỉnh và 11 xã, thị trấn còn lại được hỗ trợ mua thẻ BHYT theo Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh với tổng hơn 40.000 người (theo số liệu thống kê năm 2023). Từ đó đã góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân năm 2023 của huyện Bù Đăng lên hơn 93%, đạt chỉ tiêu trên giao, riêng 5 xã hỗ trợ theo Nghị quyết số 16 đạt 98%.

Ngành BHXH huyện Bù Đăng tổ chức hội nghị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại xã Thống Nhất

Giám đốc BHXH huyện Bù Đăng Nguyễn Văn Ánh cho biết: Quá trình triển khai vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình theo Nghị quyết số 13 và số 16 của HĐND tỉnh gặp nhiều khó khăn do nhận thức chưa thông. Tuy nhiên, BHXH xác định đây là nhiệm vụ chính trị của ngành nên dù khó khăn đến mấy cũng phải thực hiện đạt. Theo đó, BHXH huyện xác định rõ trách nhiệm và phân công cụ thể từng cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở tham mưu đầy đủ, kịp thời với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để đề ra các giải pháp vận động, tuyên truyền và phấn đấu đạt chỉ tiêu trên giao.

Nhân viên ngành BHXH huyện Bù Đăng hướng dẫn, giải thích cho người dân về quyền, lợi ích khi tham gia BHYT

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao ngay từ đầu năm, đến cuối tháng 3-2024, toàn huyện Bù Đăng đã vận động 26.517 người dân thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT theo Nghị quyết số 13 và số 16 của HĐND tỉnh. Từ đó, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đến cuối tháng 3-2024 đạt hơn 82%. Hiện ngành đang tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn đạt 94%.

“Nghị quyết số 13 và Nghị quyết số 16 của HÐND tỉnh là chính sách đặc thù, ưu việt nhằm hỗ trợ một phần mức đóng BHYT cho người dân thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Bởi vậy, công tác truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giúp người dân hiểu rõ, tham gia và thụ hưởng quyền lợi, chính sách BHYT của Ðảng, Nhà nước”.

Giám đốc BHXH huyện Bù Ðăng 
NGUYỄN VĂN ÁNH

 

Theo Giám đốc BHXH huyện Bù Đăng Nguyễn Văn Ánh,   cùng với công tác truyền thông, tuyên truyền, đối với những hộ gia đình, người dân, học sinh đặc biệt khó khăn, thay vì tặng quà ngành sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các mạnh thường quân trao thẻ BHYT cho người dân để chăm sóc sức khỏe, phòng khi ốm đau, bệnh tật. Qua đó, lan tỏa tính nhân văn, ưu việt về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước ta.

 

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 135 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 356 | lượt tải:195

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 234 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay24,555
  • Tổng lượt truy cập8,967,545
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây