Hiệu quả bước đầu của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”

Thứ ba - 26/09/2023 23:28 530 0
Những năm qua, phong trào TDBVANTQ trên địa bàn xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước không ngừng phát triển rộng khắp, nhiều mô hình PCTP bước đầu đã phát huy hiệu quả được nhân dân tích cực ủng hộ, góp phần giữ gìn ANTT tại cơ sở. Mô hình “Tiếng kẻng an ninh”của Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự ấp Thuận An, xã Thanh An, huyện Hớn Quản do Hội cựu chiến binh đảm nhiệm bước đầu đã phát huy hiệu quả và đã được công nhận là mô hình điển hình trong phong trào TDBVANTQ.
 
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh”của Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự ấp Thuận An, xã Thanh An, huyện Hớn Quản do Hội cựu chiến binh làm nồng cốt
 
Ấp Thuận An là địa bàn rộng, có con đường liên ấp chạy qua nên tình hình ANTT phức tạp. Nhiều đối tượng từ nơi khác lợi dụng đến hoạt động, người dân thường xuyên bị mất cắp tài sản. Có khi vào ngay buổi sáng nhân lúc mọi người đi lên lô cạo mũ cao su, tội phạm đột nhập vào nhà để tìm tài sản để trộm cắp. Trước tình hình đó ông Nguyễn Duy Khải, Chi hội phó HCCB ấp Thuận An đứng ra vận động hội viên Hội cựu chiến binh ấp và nhân dân thành lập mô hình Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự “Tiếng kẻng an ninh” được đồng tình ủng hộ. Trước đó, Ông Khải đã tự mình đi nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh để tham quan và học hỏi những mô hình ANTT hiệu quả để áp dụng thực tiễn của địa bàn mình.

Năm 2012, mô hình được thành lập, với 7 thành viên do Hội viên Hội cựu chiến binh làm nòng cốt. Đến năm 2016, Chủ tịch UBND xã Thanh An chính thức cấp giấy Công nhận. Mô hình có quy chế hoạt động riêng và được sự thống nhất của các thành viên trong tổ, có kẻng treo tại gia đình ông Nguyễn Duy Khải là Tổ trưởng, các thành viên được trang bị trang phục, gậy, đèn pin tuần tra...

Ông Nguyễn Duy Khải, Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự “Tiếng kẻng an ninh” ấp Thuận An, xã Thanh An cho biết : Ngày đầu tiên thành lập mới có 7 thành viên thôi, sau khi được UBND xã Thanh An ra quyết định thành lập 2016, các thành viên tăng lên và cho đến nay như vậy là 100 %, mỗi một hộ gia đình là thành viên của Tổ liên gia tự quản này, từ khi thành lập chúng tôi tổ chức tuần tra bảo vệ an ninh kể cả ban đêm cũng như  ban ngày, riêng vấn đề ANTT đến bây giờ được bà con rất hoan nghênh trong việc giữ gìn an ninh, cho nên bà con ở đây rất yên tâm.

Với phương thức hoạt động thống nhất, khi có tình huống trộm cắp hay mất trật tự xảy ra, tổ trưởng đánh kẻng phát tín hiệu báo động; các gia đình ở 2 đầu đường tổ chức chốt chặn lối ra vào ấp, các thành viên khác tập trung về nhà tổ trưởng nhận nhiệm vụ phân công, tổ trưởng điện về báo cáo Trưởng Công an xã xin lực lượng hỗ trợ, truy bắt tội phạm.

Bà Hà Thị Hạp, Ấp Thuận An, xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước chia sẽ “Trước đây, chưa thành lập Tổ tự quản, thường thường mất trộm dây điện từ ngày mất trộm nên bà con cảnh giác, lập nên Tổ an ninh tự quản, nghe ông Tổ trưởng đánh ba hồi chín tiếng kẻng báo động liên hồi là mỗi thành viên, từ già đến trẻ và gái trai mỗi người mỗi cái gậy ra để bảo vệ tài sản của mình và bảo vệ tính mạng cho nhân dân”.
 
Một buổi sinh hoạt của các thành viên trong mô hình tại nhà ông Khải có cán bộ Công an xã, dân quân thường trực xã Thanh An và Bí thư ấp Thuận An tham dự
 
Ngôi nhà tổ trưởng Nguyễn Duy Khải, cũng chính là nơi sinh hoạt thường xuyên để đánh giá hoạt động, trao đổi giữa các thành viên trong nhiều năm nay. Được sự ủng hộ động viên của nhân dân, các ban ngành xã Thanh An trong đó lực lượng Công an xã, Dân quân thường trực …mô hình được duy trì nề nếp, chất lượng nâng cao, ngày một hoạt động hiệu quả.

“...Lúc thành lập tới nay nói chung tình trạng mất cắp, thuốc chó rồi mất gà mất vịt, mất tài sản của nhân dân rất hạn chế trong thời gian vừa qua. Quá trình hoạt động thì mô hình hiệu quả như vậy, chúng tôi tăng cường, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tiếp tục xây dựng thêm các mô hình ở các Tổ khác để cho tình hình an ninh trật tự ở các Tổ khác được yên ổn hơn và có hiệu quả thời gian tới” Ông Lê Văn Hoành, Bí thư ấp Thuận An, xã Thanh An đánh giá.

Thời gia qua, mô hình đã thực hiện hòa giải hàng chục vụ mâu thuẫn trong nhân dân; cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự… tổ chức tuyên truyền vận động, giúp đỡ được 6 trường hợp nghiện ma tuý tự cai nghiện tại cộng đồng; tuyên truyền, vận động giải tán 10 nhóm thanh, thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng; phối hợp với lực lượng Công an khám phá 4 vụ trộm cắp dây điện, xe máy... thường xuyên tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Để ghi nhận những kết quả đóng góp của mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại địa phương phát huy hiệu quả, UBND xã Thanh An đã tặng nhiều giấy khen cho tập thể và cá nhân, BCH Hội cựu chiến Binh huyện Hớn Quản tặng giấy khen cho tập thể mô hình tiêu biểu “Tiếng kẻng an ninh” giai đoạn 2016-219. Được Nhân dân đồng tình ủng hộ và các thành viên tích cực tham gia, mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả góp phần kìm giảm phức tạp về ANTT tạo nên sức mạnh của cả tập thể trong giữ gìn ANTT và phong trào TDBVANTQ người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Tác giả: Ngọc Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 195 | lượt tải:112

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 434 | lượt tải:333

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 296 | lượt tải:130
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay14,474
  • Tổng lượt truy cập9,246,021
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây