Những “bóng hồng” giữ rừng

Thứ sáu - 03/05/2024 21:31 40 0
Băng rừng, lội suối, trèo đèo… để bảo vệ từng cánh rừng, tưởng chừng đây là nhiệm vụ của nam giới, thế nhưng ở Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng lại có những nữ nhân viên làm công việc cực nhọc, hiểm nguy này. Họ không nề hà vất vả, gian khó mà còn làm tốt nhiệm vụ được giao, bởi một lý do giản đơn: Yêu rừng!
Trong buổi trưa nóng như đổ lửa của những ngày nắng hạn, ngồi dưới bóng cây còn cảm giác ngột ngạt, các chị Doanh Thị Tiệp và Nông Thị Trang lại cùng những đồng nghiệp nam đi tuần tra, canh gác bảo vệ rừng và làm nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng. Công việc này ngay cả với nam giới nếu không có sức khỏe tốt cũng khó cáng đáng nổi, thế nhưng 2 chị đã gắn bó với nhiệm vụ giữ rừng gần 10 năm nay.

Chị Tiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành nông nghiệp đã nộp đơn xin vào làm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng. Khi ấy, lãnh đạo đơn vị và cả những đồng nghiệp nam không khỏi ái ngại, bởi ai cũng nghĩ liệu cô gái mảnh khảnh này có đảm đương được công việc khó nhọc, nguy hiểm này không... Thời gian thấm thoắt trôi, chị Tiệp đã gắn bó với công việc bảo vệ rừng tại đây gần 10 năm.

 
 
Chị Doanh Thị Tiệp (bìa trái) và chị Nông Thị Trang cùng các đồng nghiệp tuần tra
bảo vệ và kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng

 
“Công việc giữ rừng vất vả và nguy hiểm. Mùa nắng nóng này phải thường xuyên vào rừng tuần tra, dưới cái nắng oi bức rất khó chịu, nhưng mọi người đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi trời mưa, gió cũng nguy hiểm không kém. Có lúc đang tuần tra trong rừng, trời đổ dông gió, cây cối có thể gãy đổ bất ngờ, có khi mưa to tụi em bị mắc kẹt trong rừng là chuyện bình thường” - chị Tiệp tâm sự.

Còn chị Nông Thị Trang sau khi tốt nghiệp Đại học Nông Lâm, vì tình yêu rừng mà gắn bó với công việc này cho đến nay. Thực tế khi làm nhiệm vụ các chị đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí hiểm nguy. Vì kiên quyết giữ rừng mà không ít lần cả chị Tiệp và chị Trang bị các đối tượng xâm chiếm đất rừng đe dọa. Chị Trang chia sẻ: Địa bàn chúng em phụ trách có nhiều vườn rẫy của người dân, trong số này có không ít người lấn chiếm đất rừng. Nhiệm vụ của chúng em là nhắc nhở họ không được xâm chiếm đất rừng, tuy nhiên có người không những không hợp tác mà còn chửi bới, thậm chí đến tận nhà đe dọa…

 
Yêu rừng là động lực để các chị Trang (bìa trái) và Tiệp gắn bó, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng
 
Ở Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng có 3 nhân viên bảo vệ rừng là nữ. Đây có lẽ là đơn vị bảo vệ rừng đặc biệt nhất ở Bình Phước khi có các nhân viên bảo vệ rừng là “bóng hồng”. Ông Nguyễn Minh Hóa, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng chia sẻ: Lãnh đạo ban luôn quan tâm, chia sẻ với các nữ nhân viên bảo vệ rừng, ví dụ trực đêm chúng tôi phân công nam chứ không phân công nữ vì công việc quá rủi ro… Tuy nhiên, các phần việc khác thì những nữ nhân viên đều phải cáng đáng như chống cháy rừng, tuần tra, canh gác các tiểu khu… Mọi nhiệm vụ được giao, các nữ nhân viên đều hoàn thành tốt.
 
Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng hiện quản lý hơn 39.700 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có hơn 3.000 ha rừng tự nhiên. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng nên đơn vị đã hạn chế được tối đa tình trạng xâm lấn đất rừng cũng như phá hoại rừng. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, khô hạn hiện nay rừng do đơn vị quản lý chưa để xảy ra cháy. Thành quả này có phần đóng góp không nhỏ của những nữ nhân viên bảo vệ rừng.
 

Tác giả: Nguồn: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 183 | lượt tải:111

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 419 | lượt tải:311

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 283 | lượt tải:129
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay13,104
  • Tổng lượt truy cập9,206,757
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây