Tuyên giáo Bình Phước với nhiệm vụ xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức

Thứ tư - 31/07/2024 23:56 127 0
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Trong đó, ngành Tuyên giáo toàn quốc nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng có nhiệm vụ đặc biệt trong tham mưu xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức.
 
THỜI CƠ VÀ THÁCH THỨC
 
Xây dựng Đảng về chính trị có nhiều nội dung nhưng nội dung cơ bản, quan trọng là xây dựng cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng. Không có cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối đúng đắn thì Đảng không thể thực hiện sứ mệnh lãnh đạo cách mạng. Có cương lĩnh chính trị, đường lối đúng đắn rồi, Đảng phải đoàn kết, có kỷ luật nghiêm minh, thống nhất về ý chí, hành động. Để có được thống nhất về ý chí, hành động thì phải xây dựng Đảng về tư tưởng. Xây dựng Đảng về tư tưởng là nhằm giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, niềm tin của cán bộ, đảng viên đối với sự lãnh đạo của Đảng; tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng và toàn xã hội. Muốn Đảng là tấm gương sáng ngời về trí tuệ và đạo đức để lôi cuốn toàn dân nhất trí, đồng lòng thực hiện cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng thì phải quan tâm xây dựng Đảng về đạo đức. Xây dựng Đảng về đạo đức là xây dựng, củng cố uy tín của Đảng trong xã hội về mặt phẩm chất đạo đức, giúp tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Có tin vào Đảng thì nhân dân mới một lòng, một dạ theo Đảng, nỗ lực cố gắng phấn đấu thực hiện cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng. Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức có mối liên hệ nội tại với tư cách là ba nội dung xây dựng Đảng không tách rời nhau. Trong đó, xây dựng Đảng về chính trị là cơ sở, nền tảng cho xây dựng Đảng về tư tưởng, đạo đức. Ngược lại, xây dựng Đảng về tư tưởng, về đạo đức góp phần củng cố xây dựng Đảng về chính trị.
 
Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn hiện nay có những thuận lợi hết sức cơ bản, song cũng gặp không ít nhứng khó khăn, thách thức. Về thuận lợi, có thể khẳng định chưa bao giờ hệ thống văn bản của Đảng về những lĩnh vực này lại đầy đủ như hiện nay. Đó là, Nghị quyết số 37-NQ/TW về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 69-QĐ/TW về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; ở Bình Phước cũng đã có nhiều văn bản như Kế hoạch số 64-KH/TU về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, Đề án số 03-ĐA/TU về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn 2022 - 2025… Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương trong sáng, bình dị và cao quý trong xã hội, đặc biệt là tấm gương đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức lan tỏa hết sức to lớn, tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của người dân. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật của Đảng ngày càng nghiêm minh, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo đối với cán bộ, đảng viên khác không đi vào “vết xe đổ” của những người vi phạm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập lý luận chính trị, định hướng tư tưởng được chú trọng. Đã tạo được sự đồng thuận, sự tham gia giám sát của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội… Đây chính là những nền tảng, động lực để toàn ngành Tuyên giáo nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn hiện nay.
 
Mặt khó khăn, phức tạp và không kém phần gay go, quyết liệt là trình độ của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng cao, thông tin đa dạng, đa chiều, chịu sự tác động mạnh mẽ của thông tin trên không gian mạng, thông tin xuyên tạc, xấu độc, của trí tuệ nhân tạo. Khó khăn, phức tạp vì diễn biến tình hình thế giới, trong nước ngày càng nhanh, khó lường, nhiều sự việc xảy ra chưa có tiền lệ (xung đột cục bộ, dịch bệnh, các hiện tượng mạng…).
 
Khó khăn, phức tạp vì ba lĩnh vực hết sức quan trọng của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức là những lĩnh vực khó, kết quả không thể đo, đếm trực tiếp, mà phải là một quá trình lâu dài. Những vấn đề này, xây đã khó, giữ được càng khó hơn. Càng khó hơn khi có một số lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước bị kỷ luật, tác động rất lớn đến nhận thức, tình cảm, hy vọng của toàn Đảng, toàn dân theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. Tích cực là người dân đã thấy rất rõ quyết tâm chính trị của Đảng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, niềm tin vào Đảng ngày càng được củng cố. Có thể nói, niềm tin của nhân dân vào Đảng hiện nay là rất lớn, rất vững, thể hiện rõ nét nhất là qua công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, qua những chỉ số phát triển đậm nét về kinh tế - xã hội, đặc biệt là qua sự kiện tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng những ngày gần đây. Mặt tiêu cực là có sự hụt hẫng, nuối tiếc, có cả sự hoài nghi trong một bộ phận người dân.
 
Gay go, quyết liệt vì sự chống phá của các thế lực thù địch, càng nguy hiểm hơn khi những thông tin trên không gian mạng theo kiểu “tin vịt” ngày càng chính xác, có thông tin chính xác gần như tuyệt đối. Điều này đặt ra cho ngành Tuyên giáo một việc hết sức khó khăn mà không thể nào khắc phục được, đó là tốc độ tiếp cận với tin tức chính thống.
 
ĐỔI MỚI VÀ THÍCH ỨNG
 
Hơn một nửa thời gian thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đi qua, trước những thời cơ, thách thức đan xen, ngành Tuyên giáo Bình Phước vừa chủ động thích ứng, vừa nhạy bén, sáng tạo, không ngừng đổi mới để hoàn thành khối lượng lớn công việc. Biến nguy thành cơ, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, Tuyên giáo Bình Phước luôn “đi trước mở đường”, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, thực hiện thành công những việc “lần đầu” với phương châm hành động “Tiên phong - Trọng tâm - Thuyết phục”.
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn ngành Tuyên giáo Bình Phước đã chủ động, đổi mới nội dung, phương pháp, phương thức làm việc, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy các cấp xây dựng và ban hành nhiều văn bản, tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm vào các chủ trương, quyết sách quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là Chương trình hành động số 17 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tổ chức thành công hội thảo “Bình Phước 25 năm hành trình khát vọng vươn lên”, 01 đề án, 01 chỉ thị, 01 kế hoạch chuyên đề và nhiều công văn chỉ đạo về công tác chính trị, tư tưởng; ban hành kế hoạch thực hiện và kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết trên 20 lượt chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
 
Điểm mới rất quan trọng và thành công nổi bật thời gian qua là đã tham mưu cho cấp ủy đổi mới nội dung, phương pháp với gần 30 đợt học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên quy mô toàn tỉnh, có thời điểm trực tuyến cùng lúc tới 340 điểm cầu, thu hút khoảng 23.000 cán bộ, đảng viên tham gia (chiếm hơn 50% đảng viên toàn tỉnh), giúp tiết kiệm thời gian và các nguồn lực, mở rộng quy mô và đối tượng tham gia. Ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Bình Phước đã được triển khai bước đầu, với trên 90% số đảng viên đã cài đặt, góp phần đa dạng hơn nữa phương thức triển khai và đánh giá đúng chất lượng học tập của cán bộ, đảng viên.
 
Công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các sự kiện chính trị quan trọng, các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3), 50 năm giải phóng Lộc Ninh, 50 năm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô, các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua tích cực, sự đồng lòng, quyết tâm và khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, điểm đến hấp dẫn và nơi đáng sống trong tương lai. Nhiều hội thi, cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, livestream trực tiếp trên internet, mạng xã hội thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia, là làn gió mới trong công tác tuyên truyền, tạo cảm giác mới mẻ, hứng thú trong nhân dân. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng tuyên truyền trên không quan mạng, như qua trang thông tin điện tử (https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn) và trang facebook của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (https://www.facebook.com/tuyengiaobinhphuoc2020)...
 
Trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước thu hút sự quan tâm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và nhân dân
 
Các hội nghị thông tin thời sự hàng quý, hội nghị báo cáo viên hàng tháng bằng hình thức trực tuyến đến cấp cơ sở đã cung cấp, định hướng kịp thời thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hơn 700 trang, nhóm cộng đồng trên zalo, facebook, youtube được thành lập, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động với trên 210.000 lượt tin, bài tuyên truyền thông tin tích cực, tạo dòng thông tin chính thống, chủ lưu từ tỉnh đến cơ sở, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận được những thông tin tin cậy trong bối cảnh ngập tràn thông tin tốt xấu lẫn lộn, nhận diện được thông tin trái chiều, xuyên tạc, xấu độc, từ đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.
 
Công tác giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống và hướng dẫn, triển khai biên soạn lịch sử được chú trọng, quan tâm qua nhiều hình thức. Công tác điều tra dư luận xã hội đã có sự chủ động nắm thông tin qua hệ thống báo chí, mạng xã hội, qua đội ngũ cộng tác viên, tổ chức điều tra dư luận trên môi trường internet. Qua đó, nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến công tác đền bù, giải tỏa đất đai, an ninh trật tự tại địa phương đã được phát hiện, tham mưu giải quyết kịp thời, không để xảy ra “điểm nóng” về chính trị tư tưởng.
 
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được các ngành, các địa phương tổ chức với nhiều hình thức phong phú, hướng tới xây dựng văn hóa Bình Phước “đa dạng, bản sắc và hội nhập”, con người Bình Phước “hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo”(1). Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng và xã hội, với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực ở mọi lúc, mọi nơi, từ giúp đỡ nhau những đấu gạo, bó rau lúc khó khăn đến hiến đất mở đường, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, thoát đói, giảm nghèo. Nhiều tấm gương sáng, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả được phát hiện, nhân rộng để ngày càng lan tỏa hơn những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống…
 
Bằng sự nỗ lực, đối mới, sáng tạo, ngành Tuyên giáo Bình Phước đã từng bước thích ứng với bối cảnh mới, góp phần cùng Đảng bộ tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác tuyên giáo góp phần xứng đáng vào công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đạo đức, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
 
QUYẾT TÂM VÀ QUYẾT LIỆT
 
Để phát huy tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ tham mưu xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, ngành Tuyên giáo Bình Phước quyết tâm thực hiện đồng bộ, toàn diện và quyết liệt bằng nhiều giải pháp cụ thể. Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; triển khai sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng để tham mưu xây dựng dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức học tập, quán triệt, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng “làm cho tinh thần Nghị quyết thấm nhuần trong toàn Đảng, toàn dân, làm cho mọi người thấy hết thắng lợi, khả năng và khó khăn của ta, thấy rõ khả năng của ta to lớn hơn khó khăn nhiều, làm sao cho mọi người vui vẻ, hăng hái làm tròn nhiệm vụ, vì khi nhân dân vui vẻ, hăng hái thì mọi khó khăn sẽ vượt được”(2).
 
Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Kịp thời tham mưu cấp ủy lãnh đạo, định hướng tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, định hướng thông tin. Tổ chức đấu tranh, phản bác có hiệu quả các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xử lý các vấn đề phức tạp, nhạy cảm phát sinh. Nâng cao năng lực dự báo, tăng cường giám sát chặt chẽ không gian mạng, chủ động phát hiện, gỡ bỏ các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin xấu độc, sai sự thật. Phối hợp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, lợi dụng sự kiện chính trị, lịch sử, tình hình phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ.
 
222222222222222
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ký kết chương trình phối hợp
nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận nhân dân giai đoạn 2023 - 2026
 
Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng và phát triển văn hóa Bình Phước “đa dạng, bản sắc và hội nhập”, con người Bình Phước “hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo”. Đầu tư xứng đáng cho công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bình Phước tới người dân trong nước và bè bạn quốc tế. Phát hiện, cổ vũ, động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình tiêu biểu, cách làm hay có khả năng lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp trong xã hội; phê phán, đấu tranh những cái xấu, cái chưa đẹp, cái phản văn hóa trong đời sống.
 
Tiếp tục tham mưu cấp ủy chỉ đạo việc thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng, nhất là thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, qua đó giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống; chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày thêm trong sạch, vững mạnh.
 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các khâu, các hoạt động công tác tuyên giáo, từ gửi nhận tài liệu, văn bản đến tổ chức hội nghị, tổ chức học tập, quán triệt và đánh giá nhận thức của cán bộ, đảng viên, tuyên truyền, nắm dư luận xã hội, định hướng dư luận… xem đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, cũng như giải quyết khó khăn về biên chế toàn ngành.
 
Kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, với niềm tin và khát vọng vươn lên, cán bộ tuyên giáo “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung” sẽ quyết tâm tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Tài liệu tham khảo:
(1) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước, Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 20/11/2023 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đến nă m 2030, định hướng đến năm 2045.
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 13, tr. 24.

Tác giả: Vũ Tiến Điền, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 85 | lượt tải:41

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 61 | lượt tải:34

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 439 | lượt tải:208
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập219
  • Hôm nay44,213
  • Tổng lượt truy cập12,258,475
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây