Xã biên giới Lộc Hòa đi đầu trong thực hiện “4 phủ”

Thứ tư - 31/07/2024 03:26 105 0
Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh là một trong những xã khó khăn của tỉnh Bình Phước, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm cao, trình độ dân trí thấp, có đường biên giới dài hơn 15km giáp với Vương quốc Campuchia, nơi xa nhất của xã cách trung tâm xã hàng chục km… Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, nhưng khi bắt tay vào thực hiện đợt cao điểm “90 ngày đêm” (từ 4/4 đến ngày 3/7) triển khai mục tiêu “4 phủ”, Công an xã Lộc Hòa đã đạt được thành tích đáng tự hào, xếp thứ 2/16 đơn vị xã, thị trấn của huyện.
Xã Lộc Hòa có 1.578 hộ dân với 6.242 nhân khẩu, có đường biên giới dài hơn 15km giáp với Vương quốc Campuchia, đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm khoảng 48% dân số, chủ yếu là người S’tiêng. Thực hiện đợt cao điểm “90 ngày đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ”, thời gian từ ngày 4/4 đến ngày 3/7 (bao gồm: phấn đấu 100% người dân đủ điều kiện được cấp căn cước công dân (CCCD), được kích hoạt định danh điện tử (ĐDĐT), sử dụng sim chính chủ kèm chữ ký số, người dân sử dụng điện thoại thông minh 4G thay thế các điện thoại 2G tắt sóng sau ngày 1/9/2024), Công an xã Lộc Hòa đã đồng loạt ra quân thực hiện chiến dịch cấp CCCD, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức cùng vào cuộc, tổ chức tuyên truyền trên các trang mạng Facebook, zalo… và đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Người biết chỉ cho người không biết
 
Người dân đến UBND xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh làm CCCD, kích hoạt tài khoản ĐDĐT, tích hợp chữ ký số
 
Chị Thị Phô, sinh năm 1986, đồng bào S’tiêng, ngụ ấp 7, xã Lộc Hòa cho biết, ngay khi vừa triển khai vào cuối tháng 4/2024, chị được lực lượng Công an xã Lộc Hòa và các thành viên Tổ bảo vệ an ninh ấp 7 đến nhà tuyên truyền, vận động nên chị cùng với những người dân trong xóm đến ngay trụ sở xã để được hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT, tích hợp chữ ký số. Người nào đến trước làm trước, chỉ trong thời gian ngắn, chỉ đã được cài đặt và được hướng dẫn sử dụng thuần thục các chức năng. “Lúc đầu ai cũng thấy lạ lắm, khó lắm nên nhiều người ngại đi lắm, nhưng các anh chị Công an xã nói cứ từ từ sẽ biết. Người biết rồi chỉ cho người không biết, giờ hình như ai cũng biết dùng hết rồi” – chị Thị Phô nói.

Tương tự, anh Điểu Canh, ấp 8B, xã Lộc Hòa cho biết, thấy mọi người nói đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT, tích hợp chữ ký số sẽ có lợi nên anh và vợ đã đến xã thực hiện. Đến xã mọi người được lực lượng Công an, cán bộ và các anh chị nhà mạng hướng dẫn rất nhiệt tình, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các hoạt động của chuyển đổi số. “Sau khi thấy vợ chồng tôi đi nhiều người cũng đi theo, xóm tôi nay đã kích hoạt hết rồi. Lúc đến xã gặp mấy anh Công an tôi khai luôn là tôi chỉ họp hết lớp 3 thôi. Các anh nói có sao đâu, làm rồi sẽ biết, sẽ quen. Đúng vậy nay hai vợ chồng tôi biết hết rồi, mấy chú Công an tốt thật” – Anh Điểu Canh bộc bạch. Còn ông Đào Mạnh Bộ ở ấp 8B, xã Lộc Hòa nói: “Được hỗ trợ thực hiện kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2 cũng như làm chữ ký số và chuyển đổi sim từ 2G lên 4G, tôi thấy rất tiện ích. Ban đầu thao tác trên điện thoại người dân còn bỡ ngỡ, nhưng khi được hướng dẫn cụ thể, chúng tôi thấy rất thuận lợi”.
 
Người dân đến UBND xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh làm CCCD, kích hoạt tài khoản ĐDĐT, tích hợp chữ ký số
 
Linh hoạt thực hiện cao điểm “4 phủ”

Linh mục Đồng Anh Vương, Chánh xứ Giáo xứ Lộc Hòa cho biết, ngay khi được Công an xã Lộc Hòa phát động đợt cao điểm “90 ngày đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ”, nhà thờ đã tuyên truyền đến giáo dân trong giáo xứ về lợi ích của việc kích hoạt tài khoản ĐDĐT, tích hợp chữ ký số và giáo dân đã nhiệt tình hưởng ứng. “Bà con giáo dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc S’tiêng, nhiều hộ còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, tuy nhiên, hưởng ứng lời kêu gọi của Công an xã Lộc Hòa, vào trước và sau các thánh lễ, chúng tôi đều dành thời gian thông báo về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng VNelD, việc sử dụng sim chính chủ tích hợp chữ ký số, điện thoại thông minh 4G đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Từ đó giáo dân trong xã nhiệt tình tham gia. Đến nay hầu hết giáo dân đã thực hiện rất tốt quyền công dân của mình”.

Anh Điểu Luân, sinh năm 1992, Tổ trưởng Tổ bảo vệ an ninh ấp 7, xã Lộc Hòa cho biết, đa số người dân trong ấp là đồng bào dân tộc thiểu số, ban ngày đi làm không có ở nhà. Do đó, Ban điều hành ấp và Tổ bảo vệ an ninh ấp, tổ Đề án 06 của địa phương tranh thủ đến nhà người dân tuyên truyền vào chiều tối hằng ngày. Nếu người dân không tiện đến UBND xã, thì vào thứ Bảy, Chủ nhật, mỗi tổ của ấp chia làm các điểm tập trung để làm ĐDĐT, đăng ký sim chính chủ, chữ ký số cho bà con. “Khi đi vận động, có người phản ứng là tôi cần gì làm cái này(?) Do đó, các thành viên Tổ an ninh ấp phải giải thích cụ thể, nếu bà con không làm thì sau này giấy tờ có xảy ra chuyện gì liên quan đến quyền lợi của bà con thì không khiếu nại ai được đâu” – anh Điểu Luân nói.
 
Anh Điểu Luân, Tổ trưởng Tổ bảo vệ an ninh ấp 7, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh hướng dẫn người dân trong ấp kích hoạt tài khoản ĐDĐT
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Giám đốc Chi nhánh Viettel Lộc Ninh cho biết, khi bắt tay vào thực hiện mục tiêu “4 phủ”, nhiều người dân ở xã biên giới Lộc Hòa chưa hiểu, chưa quen sử dụng công nghệ thông tin. Thậm chí, nhiều người còn không biết dùng điện thoại di động và nhiều người già không biết chữ. Trước thực trạng đó, nhà mạng Viettel đã tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện công việc. Tại mỗi điểm triển khai thực hiện kích hoạt tài khoản ĐDĐT các xã, thị trấn đều có nhân viên nhà mạng hỗ trợ từ tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi sim 2G lên 4G, đăng ký chữ ký số. Qua triển khai, đến này xã đã đạt được thành tích đáng mừng.

Trung tá Hoàng Lê Trung, Trưởng Công an xã Lộc Hòa cho biết, sau thời gian cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện Kế hoạch 128/KH-UBND thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ” trên địa bàn tỉnh, đến nay, về cấp CCCD, Công an xã đã rà soát, thu thập tài liệu, hồ sơ minh chứng và phân loại các nhóm được 72/72 chỉ tiêu CCCD, đạt tỉ lệ 100% kế hoạch đề ra. Trong đó, nhóm công dân 2010: 36 trường hợp; nhóm công dân sinh trước 2009: 36 trường hợp. Về tài khoản ĐDĐT, đã thu nhận được 4.166/4.852 tài khoản, đạt 85,56%, đã kích hoạt 3.843/4.852 tài khoản, đạt 79,2%. Về sim chính chủ tích hợp chữ ký số, đã thực hiện được 1.723/1.657 trường hợp, đạt 104%. Về trang bị điện thoại thông minh 4G, đã trang bị được 155/150 máy smatphone, đạt tỉ lệ 103%.

Ông Nguyễn Công Thành, Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa cho biết, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm cao, có người không dùng điện thoại di động, nhiều người chỉ dùng điện thoại mạng 2G. Đây là những khó khăn đối với huyện trong đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ”. Để gỡ khó, thời gian qua, xã đã phối hợp với cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và các ấp đồng loạt vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân với phương châm “đi ra đường, vào từng nhà rà từng người” để mời, gọi người dân. Việc thực hiện “4 phủ” chủ yếu được triển khai tại UBND xã, nơi có đông dân cư sinh sống và tại nhà các hộ dân. Với cách làm linh hoạt, bài bản, khoa học, xã Lộc Hòa đã xếp thứ 2/16 đơn vị xã, thị trần của huyện về thực hiện “4 phủ”.

Tác giả: Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 85 | lượt tải:41

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 61 | lượt tải:34

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 439 | lượt tải:208
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập218
  • Hôm nay44,213
  • Tổng lượt truy cập12,258,595
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây