Công tác nghiệp vụ và ngoại tuyến góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ sáu - 01/03/2024 06:58 349 0
Công tác bảo vệ An ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Giám đốc công an tỉnh quan tâm, chú trọng, đây là công tác góp phần rất quan trọng đến phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình hình an ANTT trên địa bàn tỉnh có những thời điểm diễn biến phức tạp, một số đối tượng xấu tuyên truyền, kích động người dân tham gia các hoạt động gây mất ANTT. Cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác trong phối hợp tuyên truyền, phát hiện đấu tranh ngăn chặn tội phạm, công tác kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến (KTNV&NT)  góp phần rất quan trọng trong công tác đấu tranh bảo vệ An ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của Công an tỉnh.
Công tác KTNV&NT trong CAND không được biết nhiều như những lực lượng khác với tính chất công việc không thể liệt kê hết những chiến công của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng KTNV&NT trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh với các loại tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đây là lực lượng có chức năng thực hiện một số biện pháp công tác đặc thù của Công an đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự an toàn xã hội mà các thế lực thù địch, phản động, đối tượng xấu và tội phạm lợi dụng thành tựu của khoa học, công nghệ để phạm tội; đồng thời phối hợp, hỗ trợ với các lực lượng khác trên trận tuyến đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh. Công tác KTNV&NT là hoạt động nghiệp vụ đặc biệt quan trọng không thể thiếu trong hệ thông công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an được tiến hành dựa trên những quy định của pháp luật hiện hành và các quy định cụ thể của Bộ Công an. Tính đặc biệt thể hiện ở chỗ vừa mang tính nghiệp vụ, vừa là hoạt động mang tính kỹ thuật. Năm 2023, lực lượng KTNV&NT đã thực hiện số lượng rất lớn yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị, Công an các huyện, thị xã, thành phố trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, truy bắt đối tượng truy nã qua đó phối hợp với các đơn vị truy bắt 60 đối tượng có liên quan trong các chuyên án, vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng lực lượng Công an đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, phối hợp với Cục kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức kiểm tra an ninh thông tin đối với 2540 thiết bị phương tiện, điện tử, công nghệ thông tin của các đơn vị Phòng, Ban, Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, qua công tác kiểm tra đã phát hiện và xử lý những mã độc và lổ hổng bảo mật đã trao đổi với các đơn vị liên quan về các phương tiện, thiết bị điện tử, công nghệ thông tin đã được xử lý, đảm bảo an toàn trước khi đưa vào sử dụng trong CAND. 
 
Lực lượng kỷ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tac KTNV năm 2024
 
Thời gian tới tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường tác động trực tiếp và ảnh hưởng sâu sắc đến ANQG Việt Nam. Trong đó, nguy cơ đe dọa an ninh truyền thống, phi truyền thống phức tạp, hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhất là các giải pháp công nghệ nền tảng số cùng với các sản phẩm tiên tiến dựa trên Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển, kéo theo đó là các đối tượng phạm tội luôn triệt để lợi dụng các thành tựu phát triển công nghệ để hoạt động phạm tội. Trước tình hình đó đặt ra nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của lực Công an tỉnh nói chung và lực lượng KTNV&NT nói riêng nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi lực lượng KTNV&NT không ngừng nỗ lực phấn đấu ra sức học tập trao dồi kiến thức nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật, để nâng cao trình độ nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác trong thời gian tới. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận lực lượng KTNV&NT thời gian qua còn một số hạn chế đó là: Công tác KTNV&NT chưa thích ứng với sự phát triển, diễn biến nhanh chóng của khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế; trình độ nghiệp vụ chuyên ngành khoa học, kỹ thuật và ngoại ngữ của cán bộ chiến sỹ chưa đáp ứng kịp yêu cầu công tác; đầu tư trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ còn chậm so với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ dẫn đến hiệu quả công tác còn hạn chế. Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, bảo vệ ANQG, đảm bảo TTATXH trên địa bàn tỉnh, lực lượng KTNV&NT trong thời gian tới cần tập trung giải quyết một số nội dung sau:   
 
Một là, tiến hành đồng bộ các biện pháp KTNV&NT trên cơ sở chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của ngành. Thực hiện tốt Thông tư số 11 ngày 06/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về “Phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp thực hiện các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt trong CAND”.
 
Hai là, nâng cao nhận thức cho CBCS, lực lượng trinh sát, cán bộ điều tra của các đơn vị nghiệp vụ phòng, trại, công an các huyện, thị xã, thành phố về vai trò, tính năng, tác dụng của từng biện pháp KTNV&NT để vận dụng trong từng trường hợp cụ thể từ đó phát huy tối đa thế mạnh của công tác này.
 
Ba là, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị trinh sát phòng, trại, công an các huyện thị xã thành phố tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh với hoạt động phạm tội của các loại đối tượng, đồng thời qua đó phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quá trình thực hiện để có biện pháp khắc phục, tạo thế chủ động trong công tác KTNV&NT.

Bốn là, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên sơ, tổng kết, họp kết thúc yêu cầu để đánh giá các mặt hạn chế công tác, rút kinh nghiệm sau mỗi lần thực hiện yêu cầu công tác KTNV&NT từ đó tạo chuyển biến tích cực nhằm nâng cao hiệu quả công tác chiến đấu góp phần bảo vệ ANQG và đảm bảo TTATXH.

Năm là, xây dựng lực lượng KTNV&NT tiến lên chính quy tinh nhuệ hiện đại đến năm 2025, theo tinh thần Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đối với công tác KTNV&NT thì yếu tố con người đóng vai trò quyết định, phương tiện kỹ thuật đóng vai trò quan trọng. Vì vậy phải củng cố, xây dựng đội ngũ, lực lượng KTNV&NT đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Thường xuyên chú trọng đào tạo, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật cho CBCS thực hiện công tác KTNV&NT.       

Tác giả: Trần Anh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 383 | lượt tải:221

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 253 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay14,455
  • Tổng lượt truy cập9,078,482
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây