Trường học xanh - môi trường thân thiện

Thứ hai - 24/10/2022 05:24 3.931 0
Cảnh quan trường học “xanh, sạch, đẹp” là một trong những tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Một ngôi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ tạo cơ hội cho học sinh học tập, vui chơi, trải nghiệm an toàn, lành mạnh mà còn giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường tại gia đình, khu dân cư.
Trường học xanh - môi trường thân thiện

Giáo dục ý thức cho trẻ từ bậc học mầm non

Trường mẫu giáo Tuổi Thơ, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia tháng 8-2022. Trường được xây dựng khang trang, bề thế trên diện tích 1 ha. Ngoài 3 dãy phòng học lầu, khu hiệu bộ, nhà xe, cổng, hàng rào và một số công trình phụ trợ khác thì phần lớn diện tích được sử dụng làm khuôn viên sân, khu vui chơi, vườn cây, vườn hoa của bé.

Để có khuôn viên trường xanh, sạch, đẹp, đa sắc màu, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước còn có sự chung tay của từng giáo viên, phụ huynh nơi đây. Theo năm tháng, cây cảnh và các loại hoa được trồng ngày một nhiều và càng thêm xanh tốt.

Có khuôn viên rộng, hệ thống cây xanh, hoa tươi khoe sắc tạo điều kiện cho cô và trò Trường mẫu giáo Tuổi Thơ, xã Đức Liễu thỏa sức tham gia các hoạt động

Cô Trần Thị Thụy, Hiệu trưởng trường chia sẻ: Trường được quy hoạch khu đất rộng, đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại đã tạo động lực, điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh thiết kế cảnh quan khuôn viên. Có môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện nên các con đến trường được thỏa sức vui chơi hoặc khám phá, trải nghiệm, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Điều này cũng đã tạo niềm tin cho phụ huynh khi gửi con em mình.

Khuôn viên sân trường rộng rãi, thoáng đãng, môi trường trong lành, mát mẻ là điều kiện tốt để cô, trò tham gia đầy đủ hoạt động. Vào giờ ra chơi, hoạt động ngoài giờ, cô, trò cùng chăm sóc hoa, cây cảnh, thu gom rác bỏ vào thùng, góp phần hình thành ý thức bảo vệ cây xanh, môi trường sống cho trẻ ngay từ bậc học mầm non.

Thông qua việc hướng dẫn cách chăm sóc cây xanh, vườn hoa của bé, thu gom rác tại trường hằng ngày đã giáo dục ý thức, thói quen của trẻ. Từ việc thường xuyên phải nhắc nhở thì sau thời gian ngắn, trẻ đã tự biết bỏ rác vào thùng, biết chăm sóc, trân quý cây xanh, chậu hoa của trường cũng như tại gia đình.

Cô Hoàng Thị Hòa,
giáo viên Trường mẫu giáo Tuổi Thơ

 

Tạo môi trường học tập tốt

Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng do mới đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022 nên hệ thống cây xanh chưa nhiều và chưa phát triển. Tuy nhiên, tận dụng mọi khoảng trống trong sân trường, bên hành lang lớp học, thầy, trò trồng rất nhiều loại cây xanh, cây cảnh, hoa tươi. Hằng ngày, trường đều dành thời gian để thầy, trò dọn vệ sinh, chăm sóc cây, tạo cảnh quan trường lớp khang trang, sạch, đẹp, thân thiện hơn.

Mỗi giờ ra chơi, cô, trò Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đều dành thời gian nhất định để dọn dẹp, chăm sóc cây xanh, bồn hoa

Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có gần 60% học sinh người S’tiêng. Vì vậy, việc giáo dục các em ý thức tự giác trong trồng, chăm sóc cây xanh, vệ sinh trường lớp ở trường học có ý nghĩa rất lớn. Bởi từ đây các em sẽ lan tỏa ý thức giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường ở gia đình, khu dân cư. Ngoài sự tự giác của bản thân thì các em còn là những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân chung tay bảo vệ môi trường.

Cô Nguyễn Thị Lanh, Phó hiệu trưởng cho biết, khuôn viên trường rộng nên vào giờ ra chơi giữa buổi, mỗi ngày trường đều dành 5 phút để thầy, trò cùng nhau thu gom rác, nhổ cỏ, chăm sóc cây xanh, cây cảnh. Đến nay, như một thói quen, chỉ cần nghe hiệu lệnh trống, các em đã tự giác ra nhặt rác, nhổ cỏ, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường. Không cần giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, các em luôn tự giác dọn dẹp lớp mình sạch, đẹp.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các trường học trên địa bàn đều được đầu tư xây dựng, tôn tạo và bổ sung về cơ sở vật chất. Nhiều trường được quy hoạch đẹp, xây dựng quy mô lớn, khang trang, hiện đại, trong khuôn viên trồng nhiều cây xanh rất đẹp. Để duy trì và phát triển hệ thống cây xanh, cây cảnh, vườn hoa, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường chăm sóc, bảo vệ để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có môi trường học đường trong lành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bù Đăng
Nguyễn Tiến Thông 

 

“Ngôi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện” là một trong những tiêu chí để đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Nhưng ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng trường xanh, sạch, đẹp không chỉ ở danh hiệu mà chính là mang lại cho các em niềm vui, tinh thần thoải mái khi đến trường. Không gian sạch sẽ, thoáng đãng, cây xanh rợp mát cùng với hoa tươi khoe sắc là năng lượng tích cực để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với giáo viên và học sinh. Đồng thời đây còn là thông điệp giáo dục, nâng cao ý thức của học sinh về bảo vệ môi trường sống ngay từ bậc học nhỏ nhất.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 145 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 372 | lượt tải:218

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 247 | lượt tải:121
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay12,226
  • Tổng lượt truy cập9,054,063
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây