Sự ra đời của đường Hồ Chí Minh trên biển đã giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc; vừa bảo đảm được yếu tố bí mật, bất ngờ, vừa đáp ứng yêu cầu vận chuyển khối lượng lớn, thời gian di chuyển nhanh, phạm vi rộng khắp, đặc biệt là các tỉnh ven biển và đồng bằng Nam Bộ - những nơi tuyến đường Trường Sơn chưa vươn tới. Trong điều kiện địch truy lùng gắt gao, đánh phá ác liệt, chúng ta phải chịu những tổn thất không nhỏ về người, vũ khí, trang bị, đường Hồ Chí Minh trên biển có vai trò quan trọng “chia lửa”, bổ sung cho đường Hồ Chí Minh trên bộ, hình thành hai tuyến vận chuyển chiến lược thủy - bộ, bao phủ toàn bộ chiến trường. Đồng thời, buộc địch phải phân tán lực lượng để đối phó, tạo ra những thời cơ, điều kiện thuận lợi cho ta đẩy nhanh tiến độ, gia tăng khối lượng vận chuyển, kịp thời chi viện sức người, sức của, đáp ứng yêu cầu phát triển của cách mạng miền Nam, nhất là trong những giai đoạn ác liệt và các chiến dịch then chốt, quyết định. Hiệu quả vận chuyển của tuyến đường góp phần quan trọng đối với phát triển tổ chức, biên chế, lực lượng, vũ khí trang bị của Quân Giải phóng miền Nam, thúc đẩy chuyển hóa tương quan so sánh lực lượng, thế trận giữa ta và địch, tạo ưu thế tiến công chiến lược cho cách mạng miền Nam.
Để bảo đảm bí mật và hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy Quân chủng Hải quân xác định phương châm chỉ đạo hoạt động vận chuyển là: “Kết hợp hoạt động bằng phương thức hợp pháp và bất hợp pháp. Lấy hoạt động hợp pháp làm phương thức chủ yếu. Quá trình vận chuyển phải chủ động, táo bạo, bất ngờ, hết sức lợi dụng sơ hở của địch để đưa hàng đến bến. Đồng thời, phải có sẵn phương án thật mưu trí, linh hoạt để đối phó với địch khi bị lộ. Khi đã lộ phải kiên quyết chiến đấu bảo vệ hàng, nếu cần thì nổ tàu để giữ bí mật”. Chỉ đạo cấp ủy đảng cơ sở phải coi trọng, phát huy nhân tố chính trị - tinh thần, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, bồi dưỡng lập trường giai cấp, ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; trọng tâm là quán triệt, luyện tập kỹ các phương án chiến đấu trên biển khi có tình huống xảy ra; trong bất luận hoàn cảnh, điều kiện nào cũng phải tuyệt đối giữ bí mật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là nhân tố quan trọng, quyết định sự trưởng thành, phát triển của “Con đường không dấu”, “Đoàn tàu không số” huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Đường Hồ Chí Minh trên biển là biểu tượng niềm tin, lòng trung thành, tinh thần đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, vượt qua khó khăn thử thách, khơi dậy ý chí quật cường và khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước.
Đây chính là cội nguồn sức mạnh để “Đoàn tàu không số” vượt qua những cuộc đấu trí căng thẳng, các trận đánh ác liệt với kẻ thù đưa hàng cập bến an toàn. Mỗi “Tàu không số” là một tập thể đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; dù phải thường xuyên đương đầu với địch và vật lộn với sóng to gió lớn, nhưng “càng gặp khó khăn nguy hiểm, cán bộ càng bình tĩnh, dũng cảm, mưu trí, chiến sĩ càng ngoan cường linh hoạt, trên dưới đoàn kết một lòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống”; trong trường hợp xấu nhất, cán bộ, chiến sĩ vẫn kiên cường chiến đấu, dũng cảm hy sinh phá hủy tàu, bảo vệ bí mật đường vận chuyển. Niềm tin, khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước đã kết thành sức mạnh vô địch để những con tàu thô sơ, nhỏ bé, chở nặng vũ khí, bí mật, bất ngờ vượt qua sóng to, gió lớn, bão táp của biển cả và sự ngăn chặn, bao vây, lùng sục của lực lượng hải quân, không quân đông đảo, được trang bị hệ thống quan sát, cảnh giới từ xa và vũ khí hiện đại của Mỹ, ngụy đến đích an toàn.
Đường Hồ Chí Minh trên biển là biểu tượng về phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân và xây dựng lực lượng vận tải quân sự đường biển ngày càng hiện đại.
Nét độc đáo, tạo nên kỳ tích của đường Hồ Chí Minh trên biển là đã huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng vũ trang với chính quyền, nhân dân địa phương và bạn bè quốc tế, dưới sự lãnh đạo, chỉ huy thống nhất của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Sự hiệp đồng chặt chẽ giữa cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” với lực lượng vũ trang địa phương và sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân là nhân tố quyết định để những chuyến tàu vượt qua sóng to, gió lớn, bão giông và muôn vàn mối nguy hiểm rình rập đến từ sự truy lùng gắt gao của kẻ thù, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ nhân dân, những thanh niên trung dũng, lành nghề, kinh nghiệm dày dạn, thông hiểu địa hình, hàng hải thiên văn, đi được biển xa hăng hái tòng quân trở thành thủy thủ của “Đoàn tàu không số”. Họ ra sức trui rèn, nắm vững kỹ thuật điều khiển tàu, thành thạo về kỹ, chiến thuật ngụy trang, nghi binh, trà trộn vào những tàu thuyền đánh cá của ngư dân trên các vùng biển… để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đoàn. Những chuyến tàu thành công là cơ sở để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân xác định chủ trương, biện pháp xây dựng, phát triển lực lượng vận tải quân sự đường biển vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu vận chuyển cho chiến trường miền Nam. Khi mới thành lập, Đoàn 759 chỉ có 4 tàu gỗ thô sơ gắn máy từ miền Nam đưa ra với 38 cán bộ, chiến sĩ làm nòng cốt, sau một thời gian hoạt động đã trở thành lữ đoàn vận tải (Lữ đoàn 125), đảm đương hướng chiến lược trên biển, với những trang bị từng bước hiện đại, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của nhiệm vụ vận tải chi viện chiến lược bằng đường biển. Đây là cơ sở nền tảng, động lực thúc đẩy lực lượng vận tải quân sự Hải quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 nói riêng, tiếp tục phát huy truyền thống “Mưu trí, dũng cảm; khắc phục khó khăn; vận tải đường biển; chi viện chiến trường; quyết chiến, quyết thắng” xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển, bảo đảm cho xây dựng, chi viện bảo vệ quần đảo Trường Sa, hệ thống nhà giàn,… để xây dựng thế trận phòng thủ các tuyến biển, đảo vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và giữ vững môi trường ổn định trên các vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới./.
Tác giả: BTGTW
Ý kiến bạn đọc
Định hướng công tác tuyên truyền tháng 11/2024
lượt xem: 205 | lượt tải:56Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024
lượt xem: 314 | lượt tải:96Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
lượt xem: 272 | lượt tải:71