Kinh tế - xã hội Bình Phước phục hồi tích cực trong quý I/2022

Thứ tư - 13/04/2022 22:52 446 0

Chiều nay 13-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến mở rộng đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và tình hình giải ngân vốn đầu tư công quý 1/2022 dưới sự chủ trì của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền. Hội nghị có sự tham dự của các Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh và Trần Văn Mi cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2022 của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,76% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt khá, đạt 33% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 31% Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
 

555555

Hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sự phục hồi tích cực

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội quý 1 cũng gặp một số hạn chế khi tăng trưởng kinh tế đạt thấp và tình hình thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp có nhiều khó khăn. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu khiến tăng trưởng kinh tế quý 1 đạt thấp là do dịch Covid-19 vẫn còn có những tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Khu vực kinh tế dịch vụ khôi phục chậm, doanh thu vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải giảm mạnh so với cùng kỳ. Mặt khác, thời tiết thất thường khiến năng suất cây điều giảm sâu đã ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tăng của khu vực kinh tế nông nghiệp và tác động trực tiếp đến đời sống của nông dân.

Đối với tình hình giải ngân vốn đầu tư công, trong quý 1/2022, toàn tỉnh mới chỉ đạt 11,3% so với kế hoạch năm. Ngoại trừ tỷ lệ giải ngân đạt khá của một số huyện như Bù Đốp, Bù Gia Mập, Bù Đăng thì các đơn vị còn lại đều đạt thấp. Theo giải trình của các đơn vị, nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp chủ yếu do việc triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công cho các dự án khởi công mới năm 2022 chưa kịp thời. Hơn nữa, giá đất tăng cao cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án.

Khắc phục những hạn chế trong tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động tham mưu các giải pháp khắc phục tình trạng mất mùa điều, bởi tỷ lệ mất mùa khá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Bên cạnh đó, các sở, ngành có liên quan cần có giải pháp tổng thể ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền.

Đối với tình hình giải ngân vốn đầu tư công, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ triển khai đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, thành lập các tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định, dù dịch Covid-19 vẫn đang tác động nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có những điểm tích cực, đặc biệt là sự nỗ lực của ngành giáo dục trong việc duy trì chất lượng dạy và học. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, 2 trường THPT chuyên của tỉnh đã đạt được 46 giải, khẳng định truyền thống hiếu học của con em Bình Phước. Đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền yêu cầu các sở, ngành đánh giá nghiêm túc, cụ thể những chỉ tiêu kinh tế để có cái nhìn tổng thể, khách quan, qua đó nhìn nhận và khắc phục hạn chế, khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá hạn chế trong giải ngân vốn đầu tư công chủ yếu là hạn chế chủ quan. Do đó, các đơn vị phải có giải pháp quyết liệt để tự khắc phục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tác giả: HN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 147 | lượt tải:49

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 109 | lượt tải:81

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1729 | lượt tải:833
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay19,978
  • Tổng lượt truy cập8,254,692
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây