KỶ NIỆM 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2023): Báo chí phải không ngừng đổi mới, sáng tạo

Thứ ba - 20/06/2023 21:06 671 0
Trong dòng chảy công nghệ 4.0 và sự cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội, đòi hỏi các cơ quan báo chí ở tỉnh Bình Phước phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, bắt nhịp nhanh để hội nhập và phát triển, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Đó là thông tin nổi bật trong cuộc trao đổi giữa phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) với Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Tiến Điền; Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đoàn Như Viên và Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm, nhân kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Vì sao báo chí Bình Phước phải đổi mới, sáng tạo?

* PV: Nhiều người cho rằng, thời gian qua, báo chí Bình Phước đã có những đổi mới, sáng tạo, nhanh nhạy thích ứng với thời cuộc, với công nghệ 4.0 và được công chúng đón nhận, đánh giá cao. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước Vũ Tiến Điền: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Người đã dùng báo chí làm vũ khí đắc lực trong quá trình hoạt động cách mạng của mình. Báo chí có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, là một “món ăn tinh thần” không thể thiếu của mỗi người mỗi ngày. Vì vậy, người làm báo phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, linh hoạt thích ứng với thời cuộc mới làm tốt sứ mệnh của mình. Những người làm báo, chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng thì phải tiên phong mở đường, thích ứng nhanh với mọi sự thay đổi của đời sống xã hội.

Trước sự phát triển như vũ bão hiện nay của công nghệ số và truyền thông xã hội, nhà báo chậm đổi mới, sáng tạo, chậm thích ứng là thụt lùi, đứng yên là tụt hậu. Chúng ta không thể đứng yên khi mọi thứ đang thay đổi. Người làm báo còn phải làm gương về thích ứng linh hoạt với sự thay đổi, bắt kịp xu hướng của chuyển đổi số và công nghệ đang lên ngôi.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước VŨ TIẾN ĐIỀN

 

Thực tế đòi hỏi nhà báo phải đổi mới, sáng tạo không chỉ trong cách thể hiện tác phẩm, cách lan tỏa thông tin mà phải trong cách nhìn nhận, xử lý vấn đề sao cho ngắn gọn, dễ hiểu và truyền đi thông điệp được nhanh nhất, đầy đủ, chính xác, toàn diện nhất và quan trọng là phải định hướng được dư luận xã hội. Tỉnh Bình Phước điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng chúng ta sẽ có cơ hội lớn khi biết tận dụng lợi thế của công nghệ số, hạ tầng số, học kinh nghiệm từ các cơ quan báo chí lớn để phát triển.

Tôi rất vui khi BPTV liên tục làm mới, mở mới nhiều chương trình đáp ứng thị hiếu công chúng, bắt kịp với dòng sự kiện, đóng lại một số chương trình không còn phù hợp. BPTV đã có sự đổi mới từ nội dung đến hình thức chất lượng; đoạt nhiều giải thưởng cấp Trung ương và khu vực... Việc đầu tư, phát triển hạ tầng số của BPTV đang đi rất đúng hướng. Báo chí Bình Phước phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, uy tín, tạo được thương hiệu nhằm phục vụ sự phát triển của tỉnh và đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân. Đó là sứ mệnh, là nhiệm vụ vẻ vang mà mỗi người làm báo ở Bình Phước không được quên.    

* PV: Có ý kiến cho rằng, trong kỷ nguyên số, trước sự bùng nổ thông tin mạng xã hội và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm báo chí truyền thống bị lấn át. Điều này đã khiến nhiều người hoang mang. Ông nghĩ thế nào về điều này?

 Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước Vũ Tiến Điền: Mạng xã hội đang phát triển rất mạnh, công nghệ số đang là xu hướng. Sẽ rất tốt cho người làm báo, cho báo chí nếu tận dụng tốt lợi thế và sẽ thua ngay nếu chúng ta không làm chủ được công nghệ và truyền thông xã hội. Nếu tận dụng tốt công nghệ số và truyền thông xã hội sẽ có lợi cho người làm báo trong thể hiện tác phẩm, tiết kiệm được thời gian, công sức và có lợi cho nhân dân trong việc tiếp cận các sản phẩm báo chí. Sẽ là thách thức, sẽ thất bại nếu người làm báo không bắt kịp, vẫn làm kiểu cũ, vẫn tư duy cũ.

Chúng ta đừng nghĩ báo chí được bao cấp, không phải lo lắng gì, chúng ta làm gì thì nhân dân đều phải đọc báo, nghe đài mà không có sự lựa chọn nào. Thời thế đã có sự thay đổi rất lớn. Mỗi người phải dịch chuyển, đừng ngồi đó mà hoang mang, lo lắng, bi quan. Việc cần làm là mỗi nhà báo, phóng viên phải thích ứng và tự thay đổi bản thân, nghĩ nhiều hơn, đi nhiều hơn, học nhiều hơn, mở rộng tầm hiểu biết nhiều hơn, có được những tác phẩm báo chí chỉn chu, chất lượng, thu hút công chúng và có sức lan tỏa mạnh.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nông Hồng Thức (bìa phải) và Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đoàn Như Viên trao kinh phí hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022 cho các tác giả, nhóm tác giả của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước - Ảnh: Như Nam

Báo chí Bình Phước đã đổi mới, sáng tạo chưa?

* PV: Nói về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực báo chí, nhiều người hoài nghi liệu báo chí Bình Phước có thể thực hiện tốt, cạnh tranh được với truyền thông xã hội. Là Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước, ông đánh giá thế nào về điều này?

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước Đoàn Như Viên: Ngay từ khi còn là Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập BPTV, tôi nhận thấy rằng xây dựng đội ngũ phóng viên, nhà báo đa năng là mục tiêu mà BPTV hướng tới. BPTV không ngừng kêu gọi mỗi người tự nỗ lực tìm tòi, học hỏi, sáng tạo; cùng với đó, thường xuyên mời các nhà báo lớn, chuyên gia trong các lĩnh vực phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, hạ tầng số đến tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Tôi đánh giá cao việc BPTV chú trọng thay đổi cách làm nội dung, có chiều sâu hơn, đầu tư hơn. BPTV sử dụng thiết bị công nghệ số trong sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, sử dụng kỹ thuật đồ họa cho báo điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả khâu sản xuất. Tin tức trên truyền hình được đăng phát trên mạng xã hội, báo điện tử, có bài longform, megastory, có sách nói - sách điện tử, podcast… BPTV đã phát triển kênh phát thanh, truyền hình, báo điện tử trên internet, mạng xã hội, đặc biệt là app BPTVgo trên thiết bị di động thông minh. Nhờ vậy, bất cứ lúc nào, ở đâu, công chúng cũng có thể nghe, xem được các chương trình của BPTV, thông tin lan tỏa đến công chúng nhanh hơn, kịp thời hơn. Nếu không đổi mới, sáng tạo, BPTV đã không thể ổn định và phát triển như hiện nay. Nhưng phải nói rằng BPTV đang còn rất nhiều việc phải làm, phải tiếp tục đổi mới, phải ổn định để đổi mới và phát triển.

Đổi mới, sáng tạo bao nhiêu là đủ?

* PV: BPTV đã đổi mới, sáng tạo đủ chưa, đổi mới và sáng tạo bao nhiêu là đủ?

Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm: Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước được hợp nhất, đi vào hoạt động từ tháng 10-2019. Một trong những mục tiêu của việc hợp nhất hai cơ quan báo chí là để đổi mới, sáng tạo theo yêu cầu của một cơ quan báo chí đa phương tiện cấp tỉnh. Mục tiêu này rất áp lực khi phải tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại tổ chức, đào tạo đội ngũ, tìm được định hướng, mục tiêu, phương châm hoạt động.

Gần 4 năm qua, BPTV đã là một tập thể gắn kết, có được những kết quả bước đầu đáng tự hào, trân trọng, nhưng chắc chắn không bao giờ là đủ. Chúng tôi biết rằng, đổi mới và sáng tạo là yêu cầu sống còn của người làm báo. Đây là một trong những áp lực rất lớn, nhưng nó sẽ càng vinh quang, tự hào nếu chúng tôi làm được.

* PV: BPTV có đổi mới, sáng tạo tiếp tục không và bằng cách nào?

Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm: Chúng tôi không thể đứng yên được, phải tiếp tục dù sẽ có nhiều áp lực, có nhiều khó khăn. Đổi mới, sáng tạo trong nội dung thông tin, trong hình thức thể hiện sao cho sinh động, hấp dẫn, mới mẻ, gần gũi để có những sản phẩm truyền thông chất lượng là trách nhiệm chính trị, là nghĩa vụ, đạo đức, lòng tự trọng của người làm báo.

Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm, những kết quả đạt được vừa qua còn khiêm tốn. BPTV cần xây dựng thương hiệu về chuyên môn, uy tín nghề nghiệp, phải có thương hiệu về chất lượng với công chúng và doanh nghiệp, thương hiệu về kinh tế báo chí... Những kết quả mà BPTV có được thời gian qua từ sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể để cơ quan ổn định, phát triển, là bằng chứng cho thấy không có sự nỗ lực nào không có trái ngọt.

Liên quan đến đổi mới, sáng tạo, có người thích ứng kịp, thích ứng được, có người thì chưa. Chính vì vậy, ngoài việc tiên phong đổi mới, sáng tạo và có những ý tưởng làm mới, Ban Giám đốc - Ban Biên tập luôn động viên, khuyến khích các thành viên BPTV bước ra khỏi “vùng an toàn”, mạnh dạn thay đổi, thỏa sức sáng tạo, miễn là đừng sai. BPTV đã ghi dấu ấn bằng các chủ điểm tuyên truyền lớn, bằng các chương trình mở mới, thường xuyên thay đổi format chương trình, nâng thời lượng tự sản xuất, có lượng truy cập rất cao ở báo điện tử và các kênh mạng xã hội, ghi dấu ấn bằng sự mạnh dạn tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao...

 

Chúng tôi xác định người đứng đầu cơ quan, mỗi tổ chức, phòng ban phải nêu gương về sự đổi mới, sáng tạo, chịu khó học tập, rèn luyện, cập nhật liên tục tri thức mới về công nghệ số, truyền thông xã hội, bắt kịp với xu hướng của giới trẻ; dám thay đổi bản thân. Sản phẩm báo chí là sản phẩm của tập thể, mỗi thành viên trong hệ thống đều phải thay đổi, cùng nhau tiến về phía trước, vì chúng tôi là BPTV và BPTV là “Vì bạn mỗi ngày”.

“Nhà báo và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương ngày nay thực sự rất nhanh nhạy, như những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Báo chí đã đem đến cho công chúng sự đa dạng, nhanh chóng và toàn diện các vấn đề, thông tin nóng hổi từ cuộc sống. Đây là những điều mà công chúng rất tin tưởng và mong đợi”.

Ông ĐINH VĂN HÀ, người dân TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Tác giả: BPO-Minh Luận (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 166 | lượt tải:107

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 400 | lượt tải:234

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 267 | lượt tải:124
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay10,798
  • Tổng lượt truy cập9,133,479
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây