Niềm tự hào về Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân Điểu Ong

Thứ tư - 27/09/2023 06:47 1.799 0
Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lịch sử Bù Đăng mãi khắc ghi những chiến công vang dội và sự hy sinh anh dũng của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong các trận đánh nhằm bảo vệ quê hương. Trong đó, có hai Anh hùng đó là Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân Điểu Ong và Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân Đoàn Đức Thái.
 
 Anh hùng Điểu Ong sinh năm 1939 trong một gia đình dân tộc S’tiêng nghèo tại sóc Bù Ló (nay thuộc thôn 4, xã Thống Nhất). Lớn lên trong cảnh đất nước chiến tranh, anh đã chứng kiến cảnh quê hương bị giặc giày xéo, cuộc sống của người dân cơ cực nên đã sớm giác ngộ cách mạng và xung phong vào bộ đội từ tháng 1 - 1960.
 
Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân - liệt sỹ Điểu Ong
 
Sau hơn 9 năm đi bộ đội, anh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, rồi lần lượt giữ các chức vụ Huyện Đội phó, Ủy viên K ủy K29, Huyện Đội trưởng và đã chiến đấu hàng trăm trận lớn nhỏ, tiêu diệt nhiều tên địch, thu về nhiều vũ khí, đạn dược góp phần bảo vệ lực lượng cách mạng, bảo vệ căn cứ. Trận đánh cuối cùng và những chiến công của anh mãi là niềm tự hào trong lòng mỗi người dân S’tiêng cũng như đối với quê hương Bù Đăng.

Trận đánh cuối cùng của anh diễn ra vào cuối tháng 6-1969, thực hiện nhiệm vụ của Thường vụ K29, chủ trương đánh đồn Bù Môn (nay thuộc Khu phố Đức Lợi, thị trấn Đức Phong, Huyện Bù Đăng) để tạo điều kiện cho quân ta tấn công vào ấp chiến lược Bù Môn. Theo kế hoạch tác chiến, quân ta được chia thành 3 nhóm phục kích 3 địa điểm theo hình lòng chảo ở khu vực Bù Môn để khi địch phản công sẽ bị ta bao vây tiêu diệt. Với cương vị là Huyện Đội trưởng, đồng chí Điểu Ong trực tiếp chỉ huy trận đánh và cũng trực tiếp phụ trách một nhóm. Đúng như dự tính, khi Cối 82 của ta bắn vào làm cho quân địch bị thương vong một số tên, sáng hôm sau chúng tổ chức phản công thì bị quân ta chặn đánh. Sau nhiều giờ chạm súng quyết liệt, chúng gọi thêm quân, dùng máy bay trực thăng từ sân bay Vĩnh Thiện (Hiện nay thuộc thôn 3, xã Đoàn Kết) đến ứng cứu. Lúc này hỏa lực địch quá mạnh, giữa thế trận không cân sức, anh đã ra lệnh cho đồng đội rút lui còn anh ở lại tiếp tục chiến đấu và đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn trẻ.
 
Cánh đồng Bù Môn - Nơi Anh hùng Điểu Ong hy sinh
 
Chiến công của anh là niềm tự hào của quân và dân huyện nhà. Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, anh được tặng thưởng 1 Huân chương chiến công giải phóng hạng nhì, 3 Huân chương chiến công giải phóng hạng 3, 5 lần được tặng danh hiệu dũng sĩ. Ngày 6 tháng 11 năm 1978, Điểu Ong - Người con của quê hương Bù Đăng được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Sau ngày Bù Đăng được giải phóng, Đảng bộ và chính quyền huyện Phước Long đã xây mộ cho đồng chí Điểu Ông ( nằm trong nghĩa trang liệt sĩ Phước Long). Năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng Bù Đăng (14/12/1974 - 14/12/2004), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà đã xây dựng tượng đài Điểu Ong đặt tại Công viên huyện, nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ Bù Đăng luôn thể hiện lòng thành kính, ghi nhớ công ơn và học tập tinh thần quả cảm, đức hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân của Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân - Liệt sĩ Điểu Ong.
 
Bộ quân phục được anh hùng Điểu Ong sử dụng trong chiến đấu
 
Đạn và súng ngắn được anh hùng Điểu Ong sử dụng trong chiến đấu
 
Công viên mang tên Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân Điểu Ong
 
Ngôi trường mang tên người Anh hùng
(Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Điểu Ong)
 
Con đường mang tên người Anh hùng

 

Tác giả: Quang Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 105 | lượt tải:92

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 326 | lượt tải:161

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 207 | lượt tải:115
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay9,682
  • Tổng lượt truy cập8,818,182
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây