Cán bộ, đảng viên và sứ mệnh dẫn dắt quần chúng

Thứ tư - 10/04/2024 23:29 55 0
Bài cuối NÊU GƯƠNG - “MỆNH LỆNH KHÔNG LỜI”

Không quá khi nói hành động gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chính là “mệnh lệnh không lời”. Nêu gương là phương thức trực tiếp rất hiệu quả, giúp truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhân dân học tập, noi theo. Từ thực tiễn và những bài học thành công về nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thành phố Đồng Xoài đã chứng minh đây là một phương thức lãnh đạo hiệu quả của Đảng bộ thành phố, đã và sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện mạnh mẽ trong thời gian tới.
Cụ thể hóa trách nhiệm nêu gương

Đảng bộ thành phố Đồng Xoài xác định để tiếp tục cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ thành phố vững mạnh toàn diện phải bắt đầu từ vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên. Vừa qua, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2024), Thành ủy Đồng Xoài đã phát động đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên" trong toàn Đảng bộ thành phố. Ông Hà Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài cho biết: “Mục tiêu cơ bản của đợt sinh hoạt chính trị này là giúp cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố tự rà soát, tự soi, tự sửa và nhìn nhận, đánh giá lại quá trình thực hiện lời tuyên thệ trước cờ Đảng, lời hứa của cá nhân khi được kết nạp, đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ đó, nâng cao ý thức tự rèn luyện, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa", bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng”.

 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng dự buổi sinh hoạt chuyên đề “Giữ  trọn lời thề đảng viên” tại Chi bộ Trường mầm non Hoa Lan thuộc Đảng ủy xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài 
Ảnh: Kim Phụng

 
Đối với mỗi người Việt Nam, được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự to lớn, giây phút đọc lời tuyên thệ trước cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong cuộc đời. Nhưng thật đáng tiếc là vẫn có những người sau khi được kết nạp Đảng đã xao nhãng những lời thề của chính mình; thậm chí đã không nhớ hoặc không nghiêm túc thực hiện.

Đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” do Đảng bộ thành phố Đồng Xoài phát động chính là cơ hội để mỗi đảng viên phát huy tính tự giác, lòng tự trọng, tích cực nêu gương, nói đi đôi với làm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bà Dương Thị Tuyết, khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: “Chúng tôi hiện nay thuộc lớp đảng viên cao tuổi. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng chúng tôi vẫn luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Chúng tôi nhận thức được rằng mình là đảng viên cao tuổi cũng là ngọn cờ hiệu triệu để đảng viên trẻ noi theo. Tất cả sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà chi bộ, đảng bộ các cấp thành phố đề ra”.

Trọng tâm của đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” là từng chi bộ sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, cụ thể hóa những điều cốt lõi từ 4 nội dung lời tuyên thệ đảng viên. Mỗi đảng viên tự kiểm điểm, soi rọi lại quá trình thực hiện lời thề của cá nhân và xác định giải pháp tự thân để tiếp tục thực hiện tốt lời thề, lời hứa trước Đảng. Cán bộ, đảng viên theo vị trí nhiệm vụ đang đảm nhiệm, kể cả đảng viên hưu trí phải xây dựng kế hoạch nêu gương cá nhân gửi chi bộ để theo dõi việc thực hiện và làm cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên hằng tháng, quý và cuối năm.

Tiếp tục thực hiện tốt

Từ thực tiễn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Đảng bộ thành phố Đồng Xoài tiếp tục tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng đảng viên, thấm nhuần quan điểm “dân là gốc”, trọng dân, gần dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin để tạo sự gắn kết mật thiết “Đảng vì dân - Dân tin Đảng”.

Trong đó, Đảng bộ thành phố tập trung vận dụng có hiệu quả, nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố và xã, phường tự giác nêu gương. Quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên ban thường vụ, ủy viên các cấp phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, soi rọi lại bản thân, xứng đáng là hình ảnh gương mẫu đại diện cho tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; xem việc nêu gương phải trở thành lẽ sống, việc làm tự giác, thường xuyên; phải nghiêm khắc, kiểm soát bản thân và kiên quyết chống các biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tiêu cực; sâu sát khu dân cư, nắm chắc tình hình nhân dân và xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh trên địa bàn, góp phần tạo sự đồng thuận, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

 
Thành phố Đồng Xoài vinh danh công dân tiêu biểu nhân kỷ niệm 5 năm
Ngày thành lập thành phố (1-12-2018 - 1-12-2023)

 
Đảng bộ thành phố Đồng Xoài xác định đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong thực hiện trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên; coi trọng và có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thật chặt chẽ, sát sao, bảo đảm thực hiện có hiệu quả tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; gắn kết chặt chẽ việc kiểm điểm, phân loại đảng viên, tổ chức đảng và nhận xét, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ hằng năm với kiểm điểm tự phê bình, phê bình và trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy các cấp.
 

Tác giả: Quang Xuân (BPO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 120 | lượt tải:96

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 342 | lượt tải:172

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 222 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay0
  • Tổng lượt truy cập8,865,085
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây