Quyết chí lập công, tô hồng truyền thống

Thứ hai - 15/04/2024 00:09 62 0
Ngày 01/01/1997, Phòng Cảnh sát bảo vệ (CSBV), nay là Cảnh sát cơ động (CSCĐ), được thành lập và đi vào hoạt động cùng với lực lượng Công an tỉnh Bình Phước. Từ đó đến nay, theo yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn, đơn vị đã có 4 lần thay đổi tên gọi. Mặc dù vậy, với truyền thống của lực lượng “lá chắn thép”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã vững vàng ý chí, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hiểm nguy, lập nhiều chiến công trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
NGÀY ĐẦU GIAN NAN

Thượng tá Văn Quang Hiển, nguyên Phó Trưởng phòng rồi Trưởng Phòng Cảnh sát bảo vệ giai đoạn 1997-2003, nhớ lại: “Những ngày đầu năm 1997, với biên chế quân số chỉ vỏn vẹn 63 cán bộ, chiến sĩ. Trong đó chỉ có 28 cán bộ biên chế và 35 chiến sĩ nghĩa vụ. Nơi đóng quân, ăn, ở, sinh hoạt cũng rất tạm bợ. Phương tiện phục vụ công tác, vũ khí, thiết bị và công cụ hỗ trợ cũng rất ít. Thế nhưng, đơn vị phải đảm nhiệm và thực hiện chức năng bảo vệ an toàn các mục tiêu: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Đồng thời thực thi nhiệm vụ tuần tra vũ trang để giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ các sự kiện lớn của tỉnh, bảo vệ các phiên tòa xét xử, thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, bảo vệ các cuộc cưỡng chế thi hành án dân sự, các quyết định cưỡng chế của UBND tỉnh và UBND các huyện”.

 
Cảnh sát cơ động luyện tập chiến thuật, kỹ thuật vận động chiến đấu,
tấn công trấn áp, đánh bắt tội phạm

 
Sự kiện đáng nhớ đầu tiên, đơn vị phải chuẩn bị kỹ các phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối đoàn công tác của Bộ Công an đến thăm và làm việc tại Công an tỉnh Bình Phước vào ngày 15/8/1997. Mặc dù là lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ quan trọng này nhưng Phòng CSBV đã cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh hoàn thành tốt nghi lễ đón và bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đoàn công tác.

Thời điểm này, dòng người di cư tự do từ các địa phương khác đến lập nghiệp tại tỉnh Bình Phước tăng mạnh. Tình hình lấn chiếm, tranh chấp đất diễn ra khá phức tạp. Chính quyền địa phương phải tổ chức nhiều đợt cưỡng chế thu hồi đất. Do đó, Phòng CSBV được huy động làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế. Với tinh thần cương quyết nhưng phải mềm dẻo, linh hoạt trong công tác, cán bộ, chiến sĩ tham gia các đoàn cưỡng chế đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các phiên tòa xét xử lưu động và thi hành án tử hình. Vượt qua khó khăn, vất vả do lực lượng ít, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ thiếu thốn, cán bộ, chiến sĩ CSBV luôn đi đầu cùng các đơn vị khác hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn các hoạt động.

DẤU ẤN QUA TỪNG GIAI ĐOẠN

Theo yêu cầu nhiệm vụ mới do Bộ Công an quy định, Phòng CSBV lần lượt đổi tên cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ qua từng giai đoạn. Tháng 9-2003, phòng đổi tên thành Phòng Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp, từ đây, phòng đảm nhiệm thêm chức năng dẫn giải bị can, bị cáo đi thực nghiệm điều tra các vụ án, xét xử tại các phiên tòa, đồng thời giữ gìn trật tự và bảo đảm an toàn cho các hoạt động này. Tháng 8-2007, phòng tiếp tục đổi tên thành Phòng Cảnh sát cơ động, bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp (CSCĐ,BV&HTTP). Đúng như tên gọi, đơn vị thực hiện 3 chức năng chính gồm: CSCĐ trấn áp tội phạm; bảo vệ các mục tiêu và sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn tỉnh; dẫn giải bị can, bị cáo, bảo vệ các phiên tòa và hoạt động điều tra khi có yêu cầu. 

 
Cảnh sát cơ động phối hợp bắt 4 đối tượng hình sự cộm cán tại thị xã Bình Long vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 32kg ma túy các loại và 2 khẩu súng cùng 5 viên đạn

Một trong những sự kiện đáng nhớ của thời kỳ này đó là, lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung và khánh thành Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế Hoa Lư vào ngày 20-3-2010. Đây là sự kiện chính trị lớn của tỉnh. Được giao nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho buổi lễ, Phòng CSCĐ, BV&HTTP đã huy động tổng lực, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh và quân đội chủ động tổ chức triển khai thực hiện các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn về mọi mặt trong suốt thời gian trước, trong và sau khi diễn ra buổi lễ.

 
Cảnh sát cơ động phối hợp kiểm tra, bắt giữ 87 đối tượng vi phạm pháp luật
về ma túy tại quán Bar NewLatin ngày 19/12/2023

 
2 tháng sau (tháng 5/2010), Phòng CSCĐ, BV&HTTP nhận lệnh của cấp trên triển khai lực lượng bảo vệ các bãi gỗ và số gỗ thu gom gần 2.000m3 tại 2 xã Đắk Nhau và Đường 10, huyện Bù Đăng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguồn gốc số gỗ này được cất giấu rải rác ở hàng chục điểm trong các vườn cây của người dân. Ròng rã hơn 1 tháng, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSCĐ, BV&HTTP phối hợp các đơn vị chức năng và Công an huyện Bù Đăng tổ chức chốt chặn, bảo vệ hiện trường và vật chứng với bao khó khăn, vất vả, hiểm nguy. Thế nhưng, với ý chí, bản lĩnh tiến công không lùi bước đã giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ, thu gom toàn bộ số gỗ và bán đấu giá thu về cho ngân sách hơn 6,3 tỷ đồng sau khi hoàn tất công tác điều tra, xử lý.
 
Cảnh sát cơ động phối hợp truy đuổi, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển trái phép 8kg ma túy ngày 17/3/2024 tại huyện Đồng Phú
 
Lần thứ tư thay đổi tên gọi, cũng là tên gọi hiện nay là Phòng CSCĐ kể từ tháng 9-2010. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ chính của đơn vị là: CSCĐ trấn áp tội phạm; bảo vệ các mục tiêu và sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đại dịch COVID-19, Bình Phước là địa bàn giáp ranh với “vùng đỏ”, cùng với toàn lực lượng Công an tỉnh Bình Phước, CSCĐ là lực lượng xung kích trên tuyến đầu, có mặt ở các điểm “nóng”, luôn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao; trắng đêm trên các chốt, dầm mưa dãi nắng, phải xa gia đình hằng tháng để thực hiện nhiệm vụ, kể cả tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm… 

Cũng trong giai đoạn này, lực lượng CSCĐ Bình Phước được huy động và trở thành mũi nhọn, chủ công trong công tác vũ trang tấn công tội phạm. Do tình hình thực tế các loại tội phạm hoạt động ngày càng manh động, nhất là tội phạm hình sự và ma túy, chúng sẵn sàng dùng hung khí và vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của lực lượng bắt giữ. Với sự hiện diện của CSCĐ, mọi đối tượng cộm cán, liều lĩnh, manh động đều bị trấn áp, triệt tiêu khả năng chống trả. Điển hình như vụ tổ chức bắt 2 đối tượng Nguyễn Thế Viên và Lê Minh Trực trong vụ án tàng trữ, mua bán ma túy tại huyện Đồng Phú. Vụ phối hợp trấn áp, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Kim Yến tàng trữ hơn 1,3kg ma túy tổng hợp tại xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng ngày 2-9-2021. Vụ trấn áp, bắt giữ nhóm buôn bán ma túy xuyên quốc gia tại thị xã Bình Long, lực lượng CSCĐ đã bảo vệ an toàn Ban chuyên án và chặn bắt thành công 4 đối tượng vận chuyển ma túy bằng xe ôtô, trong đó có 1 người Campuchia, thu giữ 32kg ma túy các loại và 2 khẩu súng cùng 5 viên đạn.

PHÁT HUY Ý CHÍ VÀ TINH THẦN “LÁ CHẮN THÉP”

Đó chỉ là một số vụ điển hình trong hàng trăm vụ án, chuyên án đấu tranh với tội phạm mà lực lượng CSCĐ tham gia thực thi nhiệm vụ trong 27 năm qua. Đằng sau mỗi thành tích, chiến công, mỗi vụ án là bao vất vả, khó khăn, hiểm nguy và sự hy sinh thầm lặng không thể kể hết thành lời của từng cán bộ, chiến sĩ. 

 
Năm 2023, Phòng CSCĐ đã tổ chức thực hiện 35.135 ca gác với 42.246 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra canh gác đảm bảo an toàn tuyệt đối 7 mục tiêu với 10 vọng gác là các cơ quan quan trọng của tỉnh. Phân công 100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia vận chuyển 50 chuyến hàng “Z” của Kho bạc Nhà nước tỉnh bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình đi, về. Ra quân thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát 537 ca, với tổng 3.266 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện 1.435 trường hợp vi phạm, trong đó 38 trường hợp vi phạm về an ninh trật tự; 1.397 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Tham gia 17 chuyên án, vụ việc với 260 lượt cán bộ, chiến sĩ và 4 chó nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ...
 
Thượng tá Nguyễn Phước Chí, Trưởng phòng CSCĐ, Công an tỉnh Bình Phước khẳng định: “Để hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó xác định lực lượng CSCĐ là một trong 6 lực lượng được ưu tiên đầu tư xây dựng để tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại vào năm 2025. Mỗi cán bộ, chiến sĩ CSCĐ Công an Bình Phước thấm nhuần tư tưởng và chủ trương ấy, ý thức rõ trách nhiệm nặng nề ở phía trước, tiếp tục phát huy truyền thống, ra sức thi đua “Quyết chí lập công, tô hồng truyền thống”, lập nhiều thành tích xuất sắc, quyết tâm xây dựng lực lượng CSCĐ trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”.

Tác giả: Văn Thủy - Văn Tuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 120 | lượt tải:96

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 342 | lượt tải:172

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 222 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay0
  • Tổng lượt truy cập8,864,598
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây