Đổi mới tuyên truyền thời 4.0

Thứ năm - 03/08/2023 00:07 258 0
Cùng với xu thế chung của xã hội, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, thời gian gần đây cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng ưu thế mạng xã hội để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân khu vực biên giới.
Khai thác tiện ích từ mạng xã hội

Trong bối cảnh người dùng internet và mạng xã hội ngày một tăng cao như hiện nay, trung bình mỗi gia đình ít nhất có một điện thoại thông minh kết nối internet, đăng ký các tài khoản mạng xã hội. Ở khu vực biên giới cũng vậy, đa số các gia đình đều có người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Vì vậy, việc đăng tải thông tin cần tuyên truyền, vận động lên mạng xã hội sẽ góp phần đưa các nội dung, quy định của Đảng, Nhà nước đến gần hơn, nhanh chóng hơn với nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới.

 
Cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư phối hợp với Đoàn thanh niên xã Lộc Hòa,
huyện Lộc Ninh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn quét mã QR để tìm hiểu pháp luật

 
Khi tham gia các nhóm chát trên Zalo, Facebook, những thông tin chính thống tôi đều nắm được rất nhanh chóng. Từ đó, thuận tiện hơn rất nhiều cho công việc và nhiệm vụ của tôi, cũng như nắm được những thông tin cần thiết để tuyên truyền kịp thời đến nhân dân trong ấp. 
Anh Điểu Tin, Trưởng ban điều hành ấp Suối Thôn, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh

Thiếu tá Trần Thanh Phong, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho hay: Đơn vị đã thành lập fanpage với tên Đồn biên phòng CKQT Hoa Lư, đồng thời triển khai giới thiệu và vận động người dân trên địa bàn thích (like), theo dõi trang (follow). Để thu hút lượt xem, lượt tương tác, đơn vị sử dụng những hình ảnh của chính người dân trên địa bàn, đồng thời lồng ghép nội dung cần tuyên truyền để đăng lên mạng xã hội. Nội dung được thiết kế, biên tập ngắn gọn, dễ nhìn để khi tiếp nhận mọi người dân đều hiểu và nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, đơn vị tạo và tham gia các nhóm chát để trao đổi cũng như kịp thời thông tin nội dung văn bản, quy định mới đến các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là bí thư chi bộ, trưởng các ấp. 

Linh hoạt nhiều biện pháp

Cùng với những hình thức tuyên truyền, vận động truyền thống như tuyên truyền tập trung, nhỏ lẻ hay qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền đặc biệt, phát tờ rơi, thời gian qua, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào tuyên truyền, vận động nhân dân. Đơn vị đã cử những cán bộ am hiểu công nghệ thông tin, mạng xã hội đến địa bàn phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền nhân dân chủ động nâng cao hiểu biết thông qua cập nhật tin tức từ các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội chính thống. Từ đó, góp phần giúp người dân chủ động tránh xa thông tin xấu, độc, có hại. 

 
Các tờ rơi được dán tại nhà văn hóa các thôn và có cán bộ Đồn BPCKQT Hoa Lư hướng dẫn bà con Nhân dân cách quét mã code để tìm hiểu thông tin
 
Bên cạnh đó, đồn cũng áp dụng triển khai tuyên truyền các văn bản, quy định của pháp luật trên không gian số. Đơn vị đã thiết kế và in hàng trăm tờ rơi, trong đó có các mã QR để phát cho người dân và dán tại khu vực công cộng như: UBND xã, trường học, nhà văn hóa, khu đông dân cư tập trung… Đồng thời thường xuyên triển khai lực lượng đến địa bàn hướng dẫn người dân sử dụng mã QR nhằm tìm hiểu thông tin pháp luật và quy chế biên giới.

Bí thư Đoàn xã Lộc Hòa Nguyễn Công Toại cho biết: Trước đây, mỗi lần cần tìm hiểu các thông tin về pháp luật phải tìm trong thư viện, tủ sách pháp luật, báo, tạp chí. Giờ đây, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có 4G, quét mã QR là có thể tìm thấy nội dung văn bản pháp luật về biên giới... Điều này rất thuận tiện cho cán bộ, công chức cũng như nhân dân khu vực vùng biên.

Theo Thiếu tá Trần Thanh Phong, mã QR được đơn vị thiết kế để truy cập vào website Biên phòng Việt Nam, Ứng dụng Luật Biên phòng Việt Nam và Facebook Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước. Tại đây có đầy đủ văn bản luật về biên phòng Việt Nam, Luật An ninh quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và rất nhiều văn bản luật khác được đăng tải, cập nhật liên tục. 

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng ưu thế mạng xã hội để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới là biện pháp phù hợp xu thế hiện nay. Qua đó, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí mà còn đưa các văn bản luật đến gần hơn với cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, đảm bảo việc chấp hành pháp luật ngày một tốt hơn.
 

Tác giả: Nguồn: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 143 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 367 | lượt tải:214

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 242 | lượt tải:121
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay18,092
  • Tổng lượt truy cập9,033,239
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây