Hiệu ứng từ phần mềm tài nguyên và môi trường

Thứ ba - 04/07/2023 04:04 926 0
Lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề nhạy cảm, nhiều hồ sơ, thủ tục và mang tính lịch sử rất phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng và đưa phần mềm tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Phước vào sử dụng sẽ tạo bước ngoặt lớn về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số. Đặc biệt, khi phần mềm đưa vào khai thác sẽ giảm thiểu thao tác, thời gian cho cán bộ trong xử lý hồ sơ đất đai, đồng thời cung cấp thông tin minh bạch, chính xác cho người dân, doanh nghiệp.

Đưa công nghệ mới vào vận hành

Phần mềm TN&MT do Sở TN&MT tỉnh Bình Phước phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai thực hiện, gồm các phân hệ thành phần như: quản trị hệ thống; quản lý hồ sơ địa chính; quản lý luân chuyển hồ sơ đất đai; quản lý hồ sơ quét; quản lý thống kê, kiểm kê đất đai; quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quản lý giá đất; cung cấp cổng thông tin trao đổi, chia sẻ dữ liệu phục vụ quản lý, khai thác, công bố thông tin đất đai cho người dân, doanh nghiệp. Xác thực mã QR trên giấy chứng nhận đã được in. Qua việc quét mã QR trên giấy chứng nhận in từ phần mềm sẽ giúp người dân và cán bộ quản lý có thể kiểm tra xác định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thật hay giả.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở TN&MT, Tập đoàn VNPT và các đơn vị bấm nút khai trương phần mềm TN&MT tỉnh Bình Phước nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Sở TN&MT tỉnh Bình Phước (3-7-2003 - 3-7-2023)

Theo Thông tư số 75 của Bộ TN&MT thì phần mềm TN&MT tỉnh Bình Phước sẽ quản lý các dữ liệu: Cơ sở dữ liệu địa chính; cơ sở dữ liệu giá đất; cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai. Dự kiến đến năm 2024, 100% dữ liệu tài nguyên đất đai được số hóa khai thác trên phần mềm.

Hiện nay, dự án phần mềm đã hoàn thành liên thông, đồng bộ quy trình xử lý hồ sơ với Cổng dịch vụ công của tỉnh; hoàn thành thử nghiệm kết nối giữa phần mềm TN&MT tỉnh Bình Phước với phần mềm Tổng cục Thuế. Đồng thời kết nối với các hệ thống khác như lấy dữ liệu ngăn chặn từ phần mềm quản lý công chứng của Sở Tư pháp.

Để triển khai thực hiện hiệu quả, Tập đoàn VNPT đã đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh, 11 chi nhánh VPĐKĐĐ và 11 phòng TN&MT huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Phần mềm hiện đã triển khai chính thức ở thành phố Đồng Xoài, huyện Bù Gia Mập, Phú Riềng và 2 xã ở huyện Bù Đăng. Đây là công nghệ mới nên để đưa vào ứng dụng hiệu quả cần sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, nhân viên cũng như đơn vị tư vấn.

Anh Nguyễn Gia Thạch, nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng cho biết, đây là phần mềm tương đối mới nên để thực hiện thành công, triệt để cần hiểu biết sâu về chuyên ngành, nhất là biết ứng dụng, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. Cùng sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn, cầm tay chỉ việc nên việc tiếp cận phần mềm với cán bộ, nhân viên chi nhánh tương đối thuận lợi.

Cán bộ, nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng nỗ lực đưa phần mềm TN&MT vào vận hành, khai thác

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng Nguyễn Ngọc Toàn chia sẻ, trước khi thực hiện phầm mềm TN&MT tỉnh Bình Phước, chi nhánh đã ứng dụng, triển khai một số phần mềm chuyên ngành, tạo điều kiện, tiền đề cho cán bộ, nhân viên dễ dàng nắm bắt, tiếp cận công nghệ mới nhanh, thuận lợi hơn. 

Tuy nhiên, theo ông Toàn, là phần mềm mới nên bước đầu gặp những khó khăn, nhất là trong quá trình xuất dữ liệu. Bởi cơ sở dữ liệu địa chính trải qua rất nhiều thời kỳ và thông tin về cá nhân, thửa đất cũ, mang tính lịch sử rất cao. Vì vậy, buộc phải đồng bộ hóa cho trùng khớp, thống nhất, lúc đó mới khai thác triệt để và chính xác.

“Thành phố Đồng Xoài là một trong những đơn vị đi đầu triển khai thực hiện phần mềm TN&MT tỉnh Bình Phước. Trong thời gian triển khai thực hiện, quan trọng nhất là việc chuẩn hóa dữ liệu đầu vào để tích hợp trên phần mềm. Hiện chúng tôi đã thực hiện trên 8 phường, xã gồm 280 bộ bản đồ với hơn 60.000 thửa đất. Việc chuẩn hóa này, chi nhánh vừa học hỏi vừa tìm tòi, phối hợp   với VNPT Bình Phước hoàn thành trước ngày 19-5 và đang tiếp tục hoàn thiện, đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất” - Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố Đồng Xoài Vũ Thị Mười chia sẻ. 

Nhiều lợi ích

Là phần mềm mới nên khi triển khai thực hiện chắc chắn không tránh khỏi khó khăn nhưng với quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, nhân viên hệ thống chi nhánh VPĐKĐĐ cũng như sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn sẽ đem lại hiệu ứng tích cực. Đặc biệt, khi đưa vào vận hành, khai thác, phần mềm sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. “Khi áp dụng phần mềm TN&MT thì công tác quản lý, vận hành, khai thác của chi nhánh sẽ thống nhất, đồng bộ và nhanh gọn hơn. Đối với người dân, doanh nghiệp sẽ đảm bảo thông tin chính xác như sổ không bị chồng, lấn hay bị tranh chấp, sổ giả và các vấn đề tiêu cực khác” - Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng Nguyễn Ngọc Toàn chia sẻ.

Sau khi đưa phần mềm vào vận hành và áp dụng vào công tác quản lý đất đai, tôi thấy anh em tác nghiệp hồ sơ thuận tiện, nhanh chóng và ít sai sót hơn. Đồng thời việc luân chuyển hồ sơ giữa các khâu, các bộ phận trong chi nhánh cũng tiện lợi hơn; các đơn vị tham gia thủ tục hành chính trên môi trường mạng thông suốt, người dân sẽ tiếp cận với dữ liệu đất đai sớm nhất.

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố Đồng Xoài
VŨ THỊ MƯỜI

 

“Mục tiêu chính của phần mềm là cụ thể hóa Đề án số 06 của Chính phủ trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Khi thực hiện, tất cả hồ sơ, cơ sở dữ liệu trên hệ thống được quản lý chặt chẽ, đáp ứng quá trình tác nghiệp về đất đai cho người dân. Đối với người dân, bước đầu có những khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến nhưng chúng tôi đã có kế hoạch khắc phục bằng cách hỗ trợ trong quá trình scan và quét hồ sơ” - ông Vương Văn Hào, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN&MT tỉnh Bình Phước khẳng định.

Các đại biểu tham dự buổi chạy thử nghiệm phần mềm TN&MT tỉnh Bình Phước

Thời gian tới, Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ để hoàn thiện phần mềm tại chi nhánh các VPĐKĐĐ và Phòng TN&MT thành phố Đồng Xoài, huyện Bù Gia Mập, huyện Phú Riềng và mở rộng ra toàn huyện Bù Đăng. Các huyện, thị xã còn lại đang đo đạc chỉnh lý, sau khi có dữ liệu thuộc tính và không gian hoàn thiện phường/xã sẽ đưa vào vận hành chính thức phần mềm. 

Theo đánh giá của Tập đoàn VNPT, khi phần mềm đưa vào vận hành sẽ giảm gần 50% thời gian cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai do các khâu xử lý đều trên môi trường điện tử, từ tiếp nhận đến nghĩa vụ thuế; tra cứu thông tin quy hoạch, giá đất… được mọi lúc, mọi nơi; giảm thời gian đi lại, minh bạch thông tin, hạn chế tiếp xúc cán bộ hồ sơ nhằm giảm xảy ra tiêu cực. Song song đó, việc kiểm tra thông tin về sổ đất cũng chính xác hơn thông qua quét mã QR đơn giản.

Việc triển khai thành công phần mềm TN&MT tỉnh Bình Phước góp phần hiện thực thành công Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 312 của UBND tỉnh về công tác chuyển đổi số. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, ngành TN&MT tỉnh Bình Phước sẽ số hóa và khai thác 100% dữ liệu trên môi trường số, góp phần vào công cuộc xây dựng chính quyền số trong thời gian tới.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 130 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 349 | lượt tải:185

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 229 | lượt tải:117
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay28,311
  • Tổng lượt truy cập8,910,343
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây