Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số ở huyện Phú Riềng

Thứ hai - 26/12/2022 04:20 772 0
Huyện Phú Riềng có hơn 20 thành phần dân tộc anh em sinh sống như:  Kinh, X’tiêng, Chăm, Mường, Tày… Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 12,6%. Với truyền thống yêu nước và tinh thần cần cù lao động sáng tạo, các tầng lớp nhân dân đã gắn bó, đoàn kết chung tay xây dựng  huyện Phú Riềng ngày càng giàu đẹp, đời sống văn hóa đa dạng, phong phú và giàu bản sắc.
            Những phong tục tập quán riêng biệt của từng cộng đồng dân tộc luôn được chú trọng bảo tồn và phát huy, đã tạo nên bức tranh phong phú về văn hoá của địa phương.
           
Đồng bào biều diễn văn nghệ
     
           Công tác bảo tồn, phát triển văn hoá các dân tộc thiểu số huyện Phú Riềng được triển khai thực hiện nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tăng cường xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Bảo tồn các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể. Xây dựng hệ thống các công trình văn hoá, trong đó ưu tiên hỗ trợ xây dựng tại các thôn, làng, bản. Nâng cao mức hưởng thụ và cung cấp những sản phẩm văn hoá phù hợp. Đến nay, đã được triển khai sâu rộng, thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số. Huyện đã bảo tồn 1 bộ cồng, 1 bộ chiêng và 1 bộ đàn đá; biên soạn ấn phẩm về bộ sưu tập văn hóa đặc sắc người X’tiêng; tổ chức 2 chương trình Liên hoan văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số cấp huyện và 3 chương trình trưng bày, kết hợp giao lưu văn hóa, ẩm thực các dân tộc thiểu số; hỗ trợ các đội văn nghệ dân gian, Cồng, Chiêng duy trì hoạt động thường xuyên và tham gia biểu diễn tại các chương trình của huyện và tỉnh tổ chức. Qua đó đã hình thành nên các đội văn nghệ dân gian, Cồng, Chiêng, đàn đá có lối sử dụng nhạc cụ và các bài ca, điệu múa truyền thống thuần thục; các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đồng bào các dân tộc thiểu số được duy trì và ngày càng phát triển sôi nổi, các hủ tục lạc hậu, lỗi thời, mê tín, dị đoan trong cộng đồng các dân tộc thiểu số được hạn chế và xóa bỏ; nếp sống văn hóa mới tiến bộ được cộng đồng các dân tộc thiểu số tiếp thu thực hiện, tỷ lệ gia đình văn hóa là người đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tăng; các hoạt động cụ thể đã giúp khơi dậy tâm huyết trong đội ngũ các nghệ nhân, con em người đồng bào tham gia truyền dạy và bảo tồn những nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình”.

            Những năm qua, các hoạt động văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên, phong trào văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Để công tác bảo tồn thực sự hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng, huyện Phú Riềng luôn lồng ghép trưng bày các dụng cụ lao động, trang phục, trang sức, nhạc cụ truyền thống... của các dân tộc mang đậm nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc anh em tại địa phương trong các Lễ hội mừng Đảng, mừng xuân; Đại hội Mặt trận tổ quốc; Đại hội các dân tộc thiểu số; liên hoan văn hóa, thể dục thể thao các dân tộc thiểu số….

           Để công tác bảo tồn ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào thực chất, huyện Phú Riềng đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng đời sống văn hoá. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động nguồn lực trong nhân dân thực hiện các mục tiêu của Chương trình như: Xây dựng nhà văn hoá và đội văn nghệ thôn, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao cơ sở... phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Việc bảo tồn và phát triển các giá trị truyền thống văn hóa đã được địa phương coi trọng, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân, làm tăng sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Tác giả: M.An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 81 | lượt tải:78

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 287 | lượt tải:128

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 173 | lượt tải:103
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay18,804
  • Tổng lượt truy cập8,608,790
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây