Một số đặc trưng văn hóa của huyện Bù Đốp

Thứ năm - 03/08/2023 06:31 978 0
Bù Đốp là huyện biên giới của tỉnh Bình Phước, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 17%, ngoài dân tộc đồng bào bản địa S’tiêng, Khơme thì còn nhiều dân tộc thiểu số từ các tỉnh miền Bắc vào làm ăn sinh sống như: đồng bào Tày, Nùng…Văn hóa truyền thống của Bù Đốp là tổng hợp văn hóa của các cộng đồng cư dân vốn sinh sống ở vùng đất này và văn hóa của các cộng đồng cư dân ở các vùng miền di cư đến.
 
Câu lạc bộ đàn tính hát then biểu diễn
 
Quá trình hội nhập và phát triển đã phần nào làm cho bản sắc văn hóa của các cộng đồng dân tộc thiểu số bị mai một. Vì vậy, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để bảo tồn, phát triển văn hóa Việt Nam. Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền của huyện Bù Đốp đã có những chương trình nhằm bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của các dân tộc trong huyện, góp phần gìn giữ, phát huy nền văn hóa Việt Nam.

Nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu của cộng đồng  dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn huyện, thể hiện sự gắn kết, đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong huyện, hưởng ứng tích cực phong trào văn hóa - thể thao do địa phương phát động, góp phần đề cao giá trị văn hóa, để “Văn hoá thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước và địa phương”.

     Ngoài những làn điệu truyền thống, hiện nay Câu lạc bộ đàn tính, hát then còn biểu diễn khá nhiều bài hát về quê hương Bình Phước bên cạnh những bài hát cũ truyền thống của dân tộc. Những tiếng đàn, lời hát đã giúp họ xích lại gần nhau hơn. Chính quyền nơi đây rất quan tâm đến Câu lạc bộ đàn tính, hát then và luôn động viên người dân gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển rộng và ngày càng đi vào chiều sâu đã đem lại những giá trị về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội.

 Trên địa bàn huyện Bù Đốp có 14.635/15.359 hộ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”; có 49/52 thôn, ấp, khu phố được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn, ấp, khu phố văn hóa”, 92/95 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Hiện nay, Bù Đốp có 6/6 xã đã thành lập Trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã; 52/52 thôn ấp, khu phố có nhà văn hóa.

Để phát triển rộng khắp phong trào thể dục thể thao trên địa bàn và làm tiền đề để phát triển bền vững, huyện đã chú trọng công tác giáo dục thể chất và tăng cường các hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, phong trào thể dục thể thao quần chúng được tổ chức và phát triển rộng khắp, nhất là nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, dân tộc và địa phương. Hàng năm, huyện đều tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao thu hút hàng trăm lượt người tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân.

Đến nay, toàn huyện có 11 câu lạc bộ Võ, 2 câu lạc bộ Bóng bàn, 5 câu lạc bộ Cầu lông, 07 câu lạc bộ Dưỡng sinh và 01 câu lạc bộ Quần vợt. Đây là một trong những nền tảng duy trì thể dục thể thao quần chúng và là cơ sở để tuyên truyền, tuyển chọn đội tuyển tham gia thi đấu thể dục, thể thao các cấp tổ chức. Hàng năm, huyện Bù Đốp thường xuyên duy trì tổ chức từ 10 - 12 giải thể dục thể thao.

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 121 | lượt tải:97

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 343 | lượt tải:175

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 223 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay10,184
  • Tổng lượt truy cập8,874,138
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây