Phát huy dân chủ trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận theo tinh thần Quy định số 285-QĐ/TW, ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị

Chủ nhật - 19/02/2023 20:51 1.239 0
Thực hiện Quy định số 285-QĐ/TW, ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị trong các cơ quan đảng, Nhà nước” và một số văn bản của Trung ương về công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác lý luận.
 
Huyện ủy Bù Đăng tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý vào dự thảo tài liệu Giáo dục Lịch sử địa phương
 
Việc công bố kết quả nghiên cứu các đề tài hàng năm đều được thực hiện đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các chương trình, đề tài, đề án được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, Trường Chính trị và các trường học trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu cấp trường về lĩnh vực lý luận, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị trong các nhà trường. Mỗi đề tài đều chú trọng đổi mới phương pháp và cách thức tổng kết thực tiễn, đi sâu vào các mặt hoạt động của địa phương. Những thông tin, tư liệu, số liệu đều đảm bảo tính trung thực, khách quan và đề xuất nhiều luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương cho Đảng bộ tỉnh và chính quyền các cấp.

Việc xây dựng nghị quyết, quy chế, quy định, quyết định, chương trình, kế hoạch... được các cấp, các ngành tiến hành chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, sát với nội dung và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy tối đa tinh thần và trí tuệ của tập thể cũng như sáng kiến của cá nhân, khắc phục được biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, độc đoán trong lãnh đạo quản lý, góp phần quan trọng trong việc định ra chủ trương phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện. Trong năm, các hội thảo, hội nghị góp ý... đều được các cơ quan, đơn vị chủ trì mời các tổ chức, cá nhân liên quan tham dự và tham gia thảo luận; các ý kiến tham gia thảo luận đều bảo đảm tính dân chủ, bình đẳng; góp phần nâng cao chất lượng của các công trình nghiên cứu khoa học.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tăng cường công tác điều tra, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội bằng nhiều hình thức (phản ánh nhanh qua điện thoại, báo cáo định kỳ của cộng tác viên dư luận xã hội, các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân, theo dõi đơn thư khiếu nại tố cáo, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, điều tra dư luận xã hội chuyên đề...). Tại một số đơn vị đã tổ chức được các đợt phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án, dự án có liên quan đến đời sống của Nhân dân, một số địa phương thực hiện theo hình thức đóng góp ý kiến vào dự thảo của các văn bản khi các cơ quan tổ chức lấy ý kiến góp ý.

Các cơ quan, ban, ngành luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên tiếp cận, khai thác sử dụng các tư liệu, tài liệu trong quá trình nghiên cứu. Chủ động lắng nghe mọi ý kiến, phát huy những tài năng trí tuệ; có cơ chế ưu đãi, thu hút đội ngũ cán bộ lý luận giỏi, các cơ quan nghiên cứu tham gia vào quá tình hoạch định đường lối, chiến lược, chủ trương, chính sách của đảng bộ tỉnh. Quá trình nghiên cứu luôn đảm bảo nguyên tắc tính Đảng, đề cao tính thượng tôn pháp luật, tính khách quan, khoa học của người làm công tác lý luận chính trị; xây dựng, tạo lập môi trường dân chủ, cởi mở và có nguyên tắc trong tranh luận, thảo luận khoa học đối với những nội dung, những vấn đề mang tính lý luận chính trị.

Việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại; giải quyết các vấn đề xung đột được các cấp ủy chú trọng. Các cuộc tiếp xúc, đối thoại mang tính chất cởi mở, thực sự lắng nghe, tiếp thu có chọn lọc ý kiến của các tầng lớp nhân dân trên tinh thần dân chủ, bảo đảm theo định hướng, chủ trương, đường lối của đảng; công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng đảng và chính quyền vững mạnh trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ và đạt những kết quả tích cực.

 
z4122751853428 1708774eba5169b8788fb87e723861b4
Các đại biểu HĐND tỉnh và thị xã Bình Long tham gia buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn phường An Lộc, thị xã Bình Long

Tác giả: Thanh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 142 | lượt tải:41

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 108 | lượt tải:79

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1639 | lượt tải:786
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay18,103
  • Tổng lượt truy cập8,232,957
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây