Bù Gia Mập nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Chủ nhật - 11/09/2022 21:11 1.787 0

 Với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt “phải thực chất, hiệu quả, làm đến đâu chắc đến đó”, thời gian qua, huyện Bù Gia Mập đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại cấp xã. Từ đó, giúp người dân hiểu và áp dụng vào thực tiễn, hình thành thói quen sử dụng DVCTT khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

NHIỀU ĐIỂM KHÓ CẦN THÁO GỠ

Thực hiện Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 1-6-2022 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 103 của UBND huyện Bù Gia Mập về triển khai Chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số”, mặc dù là nhiệm vụ khó song với quyết tâm phải làm bằng được, thời gian qua, xã Bù Gia Mập đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, sử dụng DVCTT bằng nhiều hình thức linh hoạt. Qua đó bảo đảm việc triển khai hiệu quả, thực chất, phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế tại địa phương.

Xã Bù Gia Mập đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại xã và 8 thôn trên địa bàn với 56 thành viên, đồng thời phân công nhiệm vụ, cũng như triển khai tuyên truyền, vận động đến cộng đồng dân cư. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần từng bước nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận DVCTT tại cấp xã.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến qua điện thoại thông minh

Không còn phải đến UBND xã để làm thủ tục hành chính, ông Điểu Vi Rút ở thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập ở nhà và dùng điện thoại thông minh để sử dụng các dịch vụ công thiết yếu. Dù đã được cán bộ hướng dẫn nhưng các thao tác của ông trên hệ thống còn lúng túng trong quá trình tiếp cận, sử dụng dịch vụ công. “Để người dân có thể nắm bắt và thực hiện tốt các thao tác DVCTT thì các cấp, ngành chức năng cần tiếp tục tập huấn, hướng dẫn rõ hơn trong quá trình tiếp cận, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số” - ông Điểu Vi Rút nói.

Bên cạnh đó, xã Bù Gia Mập là vùng sâu, xa, biên giới của tỉnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin chưa được đầu tư đồng bộ. Với đặc thù tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số hơn 73% dân số của xã, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên chỉ khoảng 20% người dân nơi đây sử dụng điện thoại thông minh. Ngoài ra, phần lớn người dân dùng sim điện thoại không chính chủ dẫn đến khó khăn trong việc sử dụng để thực hiện các bước trên môi trường số hóa của dịch vụ công. 

Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn cho biết: “Hiện nay, hệ thống mạng trên địa bàn xã chưa ổn định nên quá trình áp dụng DVCTT mức độ 3, 4 ở cấp xã thì hệ thống mạng thường xuyên bị “treo”. Từ đó, cán bộ thực hiện ở bộ phận một cửa gặp khó khăn, phải thao tác rất nhiều lần mới hoàn thành thủ tục, đáp ứng nhu cầu người dân. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng để hoàn thành kế hoạch “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số”, Đảng bộ, chính quyền xã Bù Gia Mập sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền để nhân dân trong xã tiếp cận tốt nhất công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, xã cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan về hạ tầng số để người dân ở vùng sâu, xa được sử dụng DVCTT tốt nhất khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính”.

LÀM ĐẾN ĐÂU CHẮC ĐẾN ĐÓ

Luôn trăn trở, băn khoăn tìm cách tháo gỡ, quyết tâm thay đổi tư duy, cách làm, huyện Bù Gia Mập thường xuyên quán triệt, đề cao tinh thần gương mẫu, đi đầu từ người đứng đầu đến cán bộ, công chức trong chỉ đạo tổ chức thực hiện. Lãnh đạo huyện, xã trực tiếp giám sát, trao đổi với cán bộ phụ trách thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến để nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ cập nhật kiến thức, trau dồi kỹ năng, từ đó hướng dẫn người dân một cách tốt nhất.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Bù Gia Mập đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nỗ lực thực hiện kế hoạch đã đề ra. Tính đến nay, huyện Bù Gia Mập đã giải quyết các nhóm dịch vụ công phát sinh hồ sơ trên 80%; tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến từ 21% tăng lên 29%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn giảm chỉ còn dưới 1%. Đây là kết quả khẳng định mục tiêu xuyên suốt của huyện Bù Gia Mập là “phải thực chất, hiệu quả, làm đến đâu chắc đến đó”.

Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập Tạ Hồng Quảng cho biết: “Bù Gia Mập có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ dân trí còn chênh lệch, mặt khác, hạ tầng công nghệ thông tin ở vùng sâu, xa huyện biên giới còn rất hạn chế… Để triển khai tốt kế hoạch của UBND tỉnh, Bù Gia Mập đã chủ động và nỗ lực thực hiện với sự đồng lòng của các cấp chính quyền cùng nhân dân trong toàn huyện. Thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt trong toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tăng cường, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân về tiện ích của DVCTT. Đồng thời, liên hệ đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông rà soát, khắc phục những hạn chế về đường truyền và hỗ trợ người dân đăng ký sim điện thoại chính chủ”.

Việc đưa DVCTT đến gần hơn với người dân cần cả quá trình nỗ lực bền bỉ, lâu dài của chính quyền các địa phương. Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành cùng các đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu thì công tác triển khai DVCTT ở cấp xã sẽ đạt hiệu quả. Qua đó, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 81 | lượt tải:78

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 286 | lượt tải:127

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 173 | lượt tải:103
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay15,162
  • Tổng lượt truy cập8,605,148
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây