Chính sách bảo hiểm tạo “lưới an sinh” vững chắc

Thứ hai - 07/11/2022 02:33 344 0

 Địa bàn có nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động, lao động tự do đông nhưng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân tại thị xã Chơn Thành vẫn luôn trong top đầu tỉnh. Kết quả đó có được ngoài việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp của các cấp, ngành thì còn có sự quan tâm, chung tay của DN, cộng đồng xã hội.

“… ai không tham gia thì rất thiệt thòi”

Trong 1 khu dân cư thuộc khu phố Trung Lợi, phường Hưng Long, tất cả già trẻ, lớn bé đều tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó có cả BHXH tự nguyện. Khu phố Trung Lợi không là cá biệt, bởi thị xã Chơn Thành có rất nhiều nơi như thế. Để có được kết quả đó, ngành BHXH thị xã phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và tham gia. Tất cả hướng đến mục tiêu để người dân được hưởng chế độ, chính sách ưu việt của BHXH, BHYT khi không may bị ốm đau, bệnh tật phải điều trị tại cơ sở y tế và an nhàn tuổi già khi có lương hưu.

Phần lớn người dân khu phố Trung Lợi, phường Hưng Long tham gia BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật

Gia đình chị Bùi Thị Xoa ở khu phố Trung Lợi có 6 người thì đều tham gia BHYT hộ gia đình từ 4-6 năm, trong đó vợ chồng chị tham gia BHXH tự nguyện được 4 năm. “Có lợi ích thì chúng tôi mới tham gia. Khi ốm đau, bệnh tật có BHYT chi trả, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Còn tham gia BHXH để khi về già có lương hưu đỡ phải phụ thuộc con cháu” - chị Xoa bộc bạch.

Tìm hiểu từ trước nên khi có chính sách BHYT, bà Phạm Thị Hợi ở khu phố Trung Lợi tham gia ngay. Hơn 10 năm tham gia BHYT, bà Hợi cho biết dù chưa phải nằm viện nhưng do tuổi cao nên xuất hiện nhiều chứng bệnh như khớp, gan, trào ngược dạ dày phải đi khám, lấy thuốc điều trị thường xuyên. “Tham gia BHYT được rất nhiều quyền lợi. Khi đi bệnh viện, cơ sở y tế từ tuyến Trung ương đến tuyến xã đều được chi trả nên ai không tham gia thì rất thiệt thòi” - bà Hợi quả quyết.

Tạo niềm tin cho người lao động

Là địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh nên Chơn Thành có nhiều DN hoạt động, nhất là DN vốn đầu tư nước ngoài. Hầu hết DN đều chấp hành tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, luôn kê khai, tham gia đầy đủ chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động với mức đóng cao nhất. Ngành BHXH thị xã cũng luôn phối hợp, tạo thuận lợi để DN thực hiện giải quyết các hồ sơ về chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo luật BHXH, BHYT, BHTN tạo sự yên tâm cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc trong giờ làm việc

Ông Lee Man Bong, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Dệt vải Bukwang, Khu công nghiệp Minh Hưng III cho biết: Công ty đang hoạt động tại Việt Nam nên luôn tuân thủ quy định của luật pháp Việt Nam. Qua đó tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công nhân viên yên tâm gắn bó lâu dài, tạo ra năng suất, sản phẩm chất lượng.

Còn ông Yoon Eunchae, Trưởng ban nhân sự Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha, Khu công nghiệp Minh Hưng III cho biết: Để khẳng định là tập đoàn hàng đầu châu Á, ngoài các chế độ, chính sách khác thì việc thực hiện quy định về BHXH, BHYT, BHTN chúng tôi luôn đảm bảo 100%. Đồng thời, chúng tôi đóng bảo hiểm cho người lao động ở mức cao nhất/mức lương cơ bản của từng người. Cụ thể như một số anh chị em đóng 29 triệu 600 ngàn đồng, mức tối đa của BHXH quy định. Đây là một trong những tiêu chí để thực hiện tốt chiến lược phát triển nguồn nhân lực cũng như giữ chân người lao động, thu hút nhân tài đến với DN. Bên cạnh đó, công nợ BHXH, BHYT, BHTN, công ty luôn hoàn thành đầy đủ, đúng thời hạn, tránh trường hợp bị nhắc nhở cũng như ảnh hưởng đến chính sách phúc lợi của người lao động.

Phòng khám đa khoa Sài Gòn mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ các nhu cầu của bệnh nhân

Với BHYT, đích đến là chăm sóc sức khỏe người dân, vì thế các cơ sở y tế luôn có sự đầu tư, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tại Phòng khám đa khoa Sài Gòn, phường Minh Hưng, nhiều trang thiết bị tiên tiến, hiện đại đã được đầu tư mua sắm như máy nha khoa, máy xét nghiệm nhiều thông số sinh hóa tự động, X-quang kỹ thuật số… để phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Cùng với đó, phòng khám tuyển dụng đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên nhiều kinh nghiệm, được đào tạo chuyên nghiệp, tiếp cận được với nền y tế hiện đại. Chị Trần Thị Mỹ Linh ở phường Hưng Long thường xuyên khám bệnh ở đây chia sẻ: Đội ngũ y, bác sĩ ở đây rất tận tụy, nhiệt tình tiếp đón, chăm sóc bệnh nhân; cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chất lượng. Phòng khám luôn đặt cái tâm vì sức khỏe của người dân, cộng đồng lên trên hết, trước hết.

Chung tay vào cuộc

Đến cuối tháng 9-2022, Chơn Thành có hơn 800 người tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt trên 92%. Kết quả nổi bật đó là nỗ lực lớn của các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Chia sẻ về bí quyết, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Chơn Thành Trịnh Xuân Khiều cho biết: Đơn vị và ngành BHXH thường xuyên phối hợp với các ngành, xã, phường tuyên truyền về tầm quan trọng, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời cùng với UBND xã, phường rà soát các chỉ tiêu thị xã giao từ đầu năm để phát triển thêm đối tượng mới và nhắc nhở đối tượng có thẻ BHYT sắp hết hạn tiếp tục tham gia.

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN tham gia cũng như giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, ngành BHXH thị xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như thực hiện giao dịch điện tử qua phần mềm BHXH để hạn chế chi phí, công sức đi lại nộp hồ sơ, thực hiện các giao dịch. Khi giải quyết xong, cơ quan BHXH trả kết quả qua đường bưu điện. Đối với người dân khi nộp hồ sơ trực tiếp để cấp lại thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH một lần, BHXH có bộ phận tiếp nhận hồ sơ và hẹn không quá 5 ngày làm việc.

Hiện trên địa bàn thị xã Chơn Thành có hơn 41 ngàn lao động tham gia BHXH, BHYT với số thu do BHXH tỉnh giao đầu năm 2022 hơn 950 tỷ đồng. Số thu lớn, giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động nhiều, vì thế để thực hiện đạt chỉ tiêu giao cũng như giảm nợ đọng BHXH, BHYT bắt buộc, BHXH huyện đã phân công cán bộ phụ trách đôn đốc DN thực hiện nghiêm Luật BHXH, BHYT, BHTN. Đối với DN có nợ đọng kéo dài từ 3 tháng trở lên, BHXH thị xã phối hợp kiểm tra liên ngành, kiểm tra đột xuất. Qua đó xử lý nghiêm DN chây ỳ nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

 Ông NGUYỄN THANH CAO, Phó Giám đốc BHXH thị xã Chơn Thành

 

Với quyết tâm cao của lãnh đạo địa phương, sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành BHXH đã và đang góp phần lan tỏa tính nhân văn của chính sách bảo hiểm. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, trụ cột của BHXH, BHYT trong đảm bảo nền tảng an sinh vững chắc.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 147 | lượt tải:49

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 108 | lượt tải:81

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1720 | lượt tải:828
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay17,150
  • Tổng lượt truy cập8,251,864
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây