Nỗ lực nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế học sinh

Thứ tư - 05/10/2022 20:49 701 0

Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, đời sống kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn và việc thay đổi chính sách hỗ trợ của Nhà nước là những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh ở huyện Hớn Quản đạt thấp. Để nâng cao tỷ lệ, các trường học, cơ quan liên quan đã và đang tìm mọi giải pháp vận động phụ huynh, học sinh tham gia, mạnh thường quân hỗ trợ thẻ BHYT cho các em nhằm đạt chỉ tiêu đề ra.

Đâu là nguyên nhân?

Trường TH&THCS An Khương có 1.099 học sinh, trong đó hơn 70% là người dân tộc thiểu số (DTTS). Thầy Nguyễn Văn Cư, Hiệu trưởng trường cho biết: Đứng chân trên địa bàn có tỷ lệ người DTTS cao, trình độ dân trí hạn chế, trong khi ảnh hưởng của dịch bệnh, giá các mặt hàng nông sản xuống thấp khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, người dân xưa nay quen với chính sách hỗ trợ thẻ BHYT của Nhà nước thì nay đã cắt giảm nên không để ý đến. Đó là những nguyên nhân khiến việc vận động phụ huynh, học sinh mua thẻ BHYT gặp khó khăn. Theo thống kê của Trường TH&THCS An Khương, đến cuối tháng 9-2022, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT mới chỉ đạt 49,1%.

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Trường TH&THCS An Khương đang tìm mọi giải pháp để mua thẻ BHYT cho các em

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm đã giải thích ngắn gọn, dễ hiểu nhất về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm để vận động các gia đình tham gia. Thế nhưng, nhiều gia đình còn rất mù mờ về sự cần thiết tham gia BHYT. Cô Đỗ Thị Huyền Trang, giáo viên Trường TH&THCS An Khương nêu rõ thực tế mà mình đang gặp phải: “Làm công tác chủ nhiệm ở lớp có đông học sinh DTTS theo học nên tôi gặp nhiều khó khăn trong vận động mua thẻ BHYT. Do trình độ nhận thức còn hạn chế nên cả phụ huynh và học sinh vẫn mơ hồ về BHYT. Họ chưa định hình rõ BHYT sẽ mang lại quyền, lợi ích gì cho bản thân, gia đình”.

Những khó khăn của Trường TH&THCS An Khương cũng là tình trạng chung của nhiều trường có đông học sinh DTTS theo học. Điều đó khiến tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh trên địa bàn huyện Hớn Quản đạt thấp. Đến cuối tháng 9-2022, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trên địa bàn huyện mới chỉ đạt hơn 70%. Đây là tỷ lệ thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Cán bộ BHXH huyện Hớn Quản giải quyết thủ tục cho người dân

Ông Bùi Năng Thành, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hớn Quản cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ học sinh tham gia BHYT năm 2022 trên địa bàn đạt thấp. Hơn 3.000 học sinh bị cắt giảm theo Quyết định số 861 không còn được cấp miễn phí như trước đây nên khi vận động gặp nhiều khó khăn. Bởi trong số đối tượng này đa số là con em DTTS, trình độ nhận thức còn hạn chế, chưa quan tâm đến sức khỏe, mơ hồ về quyền, lợi ích khi tham gia BHYT. Mặt khác, dịch Covid-19 kéo dài đến đầu năm 2022 nên ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế khá nhưng chưa quan tâm chăm sóc sức khỏe con mình bằng thẻ BHYT hoặc cùng với xã hội chia sẻ gánh nặng cho những học sinh không may bị ốm đau, bệnh tật.

Cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở

Trên thực tế, ở nhiều trường, cùng với nhận thức của phụ huynh và sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, kết hợp với cách làm hay, sáng tạo của các thầy, cô giáo đã góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh. Tiêu biểu là Trường THCS Đồng Nơ. Đây là trường nhiều năm liền có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%, được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Trường THCS Đồng Nơ có 100% học sinh tham gia BHYT

Chia sẻ về “bí quyết” vận động học sinh tham gia BHYT đạt cao, cô Phan Thị Kim Sa, Hiệu trưởng trường cho biết, trường thành lập các nhóm Zalo phụ huynh của các lớp có sự tham gia của Ban giám hiệu, cán bộ BHXH huyện. Ngoài chia sẻ những văn bản liên quan đến BHYT thì đây là địa chỉ để phụ huynh trao đổi những thắc mắc về quyền, lợi ích khi tham gia và được cán bộ BHXH giải đáp trực tiếp. Từ đó phụ huynh yên tâm khi tham gia BHYT cho con em cũng như gia đình mình. Ngoài ra, khi họp giao ban ở xã, nhà trường báo cáo tình hình học sinh tham gia BHYT cho lãnh đạo địa phương biết. Qua đó, lãnh đạo xã chỉ đạo các ấp phối hợp các hội, đoàn thể vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình để giảm chi phí khi mua và tăng tỷ lệ tham gia cho trường.

Cũng theo cô Sa, với những học sinh hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện đóng kịp thời thì nhà trường yêu cầu kế toán rà soát trích kinh phí mua thẻ BHYT trước để đảm bảo quyền lợi cho các em, sau đó sẽ vận động phụ huynh đóng góp trả lại cho trường. Đối với những trường hợp quá khó khăn không thể tham gia được thì vận động mạnh thường quân hoặc hội phụ huynh hỗ trợ.

Một kinh nghiệm cũng được Trường THCS Đồng Nơ đề cao, đó là bắt đầu ngay từ học sinh. “Thừa nhận các em đang tuổi ăn, tuổi lớn chưa quan tâm đến chuyện tiền bạc, bệnh tật cũng như chưa hiểu hết ý nghĩa của BHYT mà chủ yếu là ở phụ huynh, nhưng không vì thế mà mình không tuyên truyền, vận động các em. Vì chính các em mới là những tuyên truyền viên gần gũi nhất trong gia đình” - cô Phan Thị Kim Sa chia sẻ.

Để các em hiểu về tầm quan trọng của BHYT, chúng tôi thường thực hiện giải pháp đơn giản, nhẹ nhàng là nói về tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ các bạn và sự hỗ trợ khi mình không may ốm đau, bệnh tật. Khi các em hiểu sâu sắc mọi việc thì mỗi học sinh là một tuyên truyền viên vận động phụ huynh, người thân tham gia BHYT hộ gia đình.

Cô PHAN THỊ KIM SA, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Nơ, huyện Hớn Quản

 

Bảo đảm quyền lợi học sinh

Dù thời điểm hiện tại tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của Trường TH&THCS An Khương đạt thấp nhưng trường đang tìm mọi giải pháp, phấn đấu đạt chỉ tiêu giao. “Ngay từ đầu năm học, khi họp Hội cha mẹ học sinh, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh ưu tiên kinh phí mua thẻ BHYT trước để đảm bảo quyền lợi cho các em, còn các khoản khác thu sau. Đồng thời khuyến khích phụ huynh tham gia BHYT hộ gia đình để giảm chi phí khi cùng mua cho nhiều người. Đối với những trường hợp khó khăn, trường trích 30 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ để mua thẻ BHYT cho các em” - thầy Nguyễn Văn Cư, Hiệu trưởng Trường TH&THCS An Khương đề cập về những giải pháp trường đang thực hiện để tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xã hội hóa, chúng tôi gắn việc tham gia BHYT của học sinh với tiêu chí thi đua cuối năm đối với từng giáo viên chủ nhiệm, từng lớp học, từng trường. Qua đó sẽ tạo thành phong trào thi đua, góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT.

Ông BÙI DUY DŨNG, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hớn Quản

 

Về phía cơ quan BHXH cũng có nhiều giải pháp để phấn đấu tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% theo chỉ đạo của BHXH, UBND tỉnh cũng như Huyện ủy, UBND huyện. Giám đốc BHXH huyện Hớn Quản Bùi Năng Thành cho biết, ngay từ đầu năm học, BHXH huyện đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp phụ huynh hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của thẻ BHYT cũng như trách nhiệm với xã hội. Ngoài cử cán bộ đến các trường thăm nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp thực hiện, cơ quan BHXH còn tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương vận động xã hội hóa kinh phí mua thẻ BHYT cho học sinh khó khăn.

Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vậy nên việc tham gia BHYT cho con em mình là ưu tiên hàng đầu mà phụ huynh cần quan tâm thực hiện. Bởi tham gia BHYT trước hết là bảo vệ sức khỏe chính con em mình, sau đó là trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, xã hội.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 66 | lượt tải:47

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 921 | lượt tải:421

108-HD-BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (02/4/1904 - 02/4/2024)

lượt xem: 99 | lượt tải:80
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay7,807
  • Tổng lượt truy cập8,081,600
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây