Kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2022

Thứ hai - 21/11/2022 17:28 956 0
Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai với sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh.
Để thực hiện tốt phong trào thi đua, tỉnh Bình Phước đã quan tâm ban hành nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo, nhất là đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong toàn tỉnh.
 
 
Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết tại xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh
 
Tỉnh đã quan tâm xây dựng, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng thiết yếu về giao thông, điện, trường học... tại những địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tập trung giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân. UBND tỉnh Bình Phước triển khai các chỉ tiêu hỗ trợ hộ nghèo cụ thể về bảo đảm vốn vay ưu đãi cho 100% hộ nghèo, cận nghèo; xây dựng, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng 22 mô hình giảm nghèo/năm; hỗ trợ ít nhất một thành viên trong hộ nghèo, cận nghèo có việc làm, hỗ trợ cây, con giống... kết hợp lồng ghép triển khai các chương trình, nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và địa phương cũng như nguồn vốn của doanh nghiệp, xã hội hóa vào thực hiện chương trình giảm nghèo.

Trong năm 2022, các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong công tác tổ chức thực hiện vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, nguồn quỹ vận động được chi đúng mục đích, đối tượng, có hiệu quả, kịp thời giải ngân, hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở, qua đó góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo. Nhiều hoạt động vì người nghèo được các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện, đã mang lại hiệu quả thiết thực như:

Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình ngày hội “Chung tay vì người nghèo”… tính đến cuối tháng 10/2022, quỹ “Vì người nghèo” thu được hơn 53 tỷ 600 triệu đồng.


Trong tháng 11/2022, sẽ tiếp tục hỗ trợ để xây dựng 813 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có nhiều mô hình xóa nghèo hiệu quả như: “Thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo” (CLB Thu gom phế liệu) thuộc Hội LHPN phường Phú Đức, thị xã Bình Long; Nuôi heo đất tạo nguồn vốn xóa nghèo, Chương trình đồng hành cùng phụ nữ vùng biên, tạo quỹ an sinh xã hội, tổ xoay vòng vốn, tổ tương trợ vốn…để giúp hội viên thoát nghèo; Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào “Giúp nhau xóa nhà tạm”, xóa hộ nghèo giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững góp phần giảm hộ nghèo, cận nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh thời kỳ đẩy mạnh đổi mới và hội nhập quốc tế; Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật cho nông dân, đồng thời phân công cán bộ, hội viên hỗ trợ hộ sản xuất cụ thể gắn với xây dựng những mô hình điểm, từ đó thay đổi tư duy từ sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương của không ít nông dân sang chủ động sản xuất, thoát nghèo trên mảnh đất của mình.

Hiện tỉnh Bình Phước đã nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả với đàn trâu, bò hơn 51.500 con, 15.100 ha hồ tiêu, 12.830 ha cây ăn trái...Các mô hình sản xuất đã góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân, thực hiện giảm nghèo bền vững; Hội Bảo trợ Người khuyết tật, Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh có phong trào “Chia sẻ nỗi đau” và “Hạt gạo ấm lòng”…đã trao trực tiếp và trao hiện vật quy ra tiền là 13 tỷ 722 triệu đồng. Trao sinh kế cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những hoạt động nằm trong 
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022; đồng thời, góp phần thực hiện mục tiêu mỗi năm giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Bình Phước. Trong năm 2022, UBND tỉnh đã trao phương tiện sinh kế cho 107 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số với 196 con bò giống Laisind (trung bình mỗi hộ được nhận 02 con bò giống) với tổng trị giá hơn 04 tỷ đồng.

 
Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết tại huyện Bù Đăng
 
Với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp chương trình xóa đói giảm nghèo, các chương trình, dự án về giảm nghèo đã được triển khai tích cực, gắn kết chặt chẽ với các chương trình, dự án khác. Cơ sở hạ tầng tại các xã và địa bàn khó khăn được cải thiện; bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể, nhất là các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn; chất lượng cuộc sống của người dân nói chung và hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện rõ rệt.
 
Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh năm 2022 đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã vươn lên thoát nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội nhận được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời khi gặp khó khăn trong cuộc sống, ốm đau, bệnh tật,…Công tác giảm nghèo được triển khai đồng bộ, có sự đổi mới, sáng tạo trong phương pháp lãnh đạo, điều hành chính sách giảm nghèo từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được phát hiện, tuyên dương, nhân rộng kịp thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người nghèo vượt lên, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống, dần thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa nông thôn với thành thị; phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ góp phần giảm nghèo đa chiều và bền vững, hạn chế tái nghèo, phát sinh hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Ước thực hiện giảm nghèo năm 2022 đạt 2.000 hộ (tương ứng giảm 0,7% tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới) trong đó có giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS (tương ứng 2% trên tổng số hộ DTTS), đạt 100% kế hoạch./.

Tác giả: Văn Tâm (Ban Thi đua - Khen thưởng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 148 | lượt tải:49

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 109 | lượt tải:81

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1734 | lượt tải:836
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay22,435
  • Tổng lượt truy cập8,257,149
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây