Loạt 2 bài: bồi đắp lý tưởng cho thế hệ trẻ

Thứ năm - 04/01/2024 01:56 323 0
Đảng ta xác định giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài và quan trọng. Ngày 24-3-2015, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 42-CT/TW nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác này, giai đoạn 2015-2030.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, Chỉ thị số 42-CT/TW càng đậm tính thời sự, được Ban Thường vụ Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy khối) lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thông qua các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) dành cho quần chúng ưu tú, đảng viên mới...

Bài 1: CẦN NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG XUẤT SẮC

Tham gia lớp bồi dưỡng LLCT là vinh dự của quần chúng ưu tú, đoàn viên. Bởi đây là khởi điểm tự hào để người trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính vì thế, Ban Thường vụ Đảng ủy khối thường xuyên chỉ đạo báo cáo viên (BCV) chú trọng bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua các chuyên đề bồi dưỡng LLCT. “Bài học vỡ lòng” về Đảng sẽ là dấu ấn cuộc đời với mỗi đảng viên nếu được người định hướng có tâm, có tầm.

Hiểu đúng đối tượng để tuyên truyền trúng

Giới trẻ hiện có rất nhiều cơ hội thuận lợi để học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhưng đa số các bạn trẻ lại non về trình độ LLCT do chưa có nhiều thời gian học tập, cọ xát thực tế. Tham gia các lớp bồi dưỡng LLCT, quần chúng ưu tú, đảng viên dự bị đang đặt viên gạch đầu tiên trong việc xây nền móng quá trình thẩm thấu tư tưởng cách mạng của Đảng trong mỗi người. Qua đó, từng bước trau dồi để nâng cao bản lĩnh chính trị trên con đường mình đã chọn. Điều đó đòi hỏi người khơi gợi, truyền giảng phải biết thắp lửa ý chí, khát vọng trong mỗi học viên, giúp họ hiểu sâu sắc hơn về Đảng Cộng sản Việt Nam và sự ưu việt.

Muốn là người dẫn đường tốt, BCV phải hiểu rõ đối tượng mình truyền đạt, nhất là học viên trẻ để tránh giáo điều, lý luận suông. Giới trẻ vốn tràn đầy nhiệt huyết, ấp ủ nhiều dự định, đam mê và muốn khám phá, tiếp cận vấn đề mới... Tuy nhiên, chủ động trang bị kiến thức hay thụ động tiếp nhận lại phụ thuộc rất nhiều ở người truyền giảng.

 
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Phúc Bảy phát biểu tại lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân, lao động ưu tú tại khu công nghiệp (ảnh BPO)
 
Hiện nay, mạng xã hội phát triển như vũ bão. Giới trẻ cũng vô cùng nhanh nhạy với công nghệ. Thành quả từ công nghệ 4.0 mang lại là lợi thế rất lớn để phát triển đất nước, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, những người trẻ thực tế thừa nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm, nhất là cảm quan chính trị. Chính vì rành rẽ, tiếp cận nhanh công nghệ thông tin nhưng bản lĩnh chính trị chưa được thẩm thấu nhiều nên người trẻ dễ bị dao động khi gặp những đối tượng xấu dụ dỗ, xúi giục bằng thủ đoạn mưu mô, xảo quyệt. Trong khi đó, thông tin chống phá, nói xấu và hoài nghi về chế độ, về lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta lại tràn lan trên mạng xã hội.

Cùng với đó, đã có một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất dẫn đến việc kẻ xấu quy chụp sự tha hóa của cán bộ, đảng viên hiện nay là bản chất. Thậm chí, đối tượng thù địch còn thậm xưng lên thành bệnh trầm kha, khó cứu vãn. Đây chính là “dữ liệu” để kẻ xấu kích động gây hoang mang, bất mãn cho nhiều thành phần trong xã hội, mà đoàn viên, thanh niên là đối tượng dễ bị tác động nhất.

 
Các đảng viên trẻ là lực lượng hùng hậu, cánh tay đắc lực của Đảng - Trong ảnh: Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thị Hồng Phấn và Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Phạm Thị Lượt trao quyết định và hoa ra mắt Câu lạc bộ Giọt máu hồng (ảnh BPO)
 
Nếu đối tượng kết nạp Đảng mới tiếp xúc các chuyên đề đã không có hứng khởi dẫn đến “ngại học” thì thật tai hại và hệ lụy kéo dài không nhỏ. Nguyên nhân của biểu hiện này ở cả phía BCV và học viên. Về khách quan, có thể do BCV chỉ triển khai, quán triệt nội dung trong tài liệu, thiếu mở rộng, minh họa dẫn đến thiếu hấp dẫn, sinh động… Ngược lại, học viên chưa nêu cao ý thức, trách nhiệm trong nâng cao nhận thức LLCT, tính trách nhiệm với bản thân, với Tổ quốc chưa được thể hiện rõ nét, đi học chỉ mang tính đối phó...

 Ngán ngại, lơ là học LLCT, tác hại không chỉ cho bản thân người học mà còn với tổ chức đảng. Học viên không tích cực học tập sẽ khó có điều kiện nắm bắt được các chủ trương, định hướng của Đảng về tình hình mới, sự vận động của các trào lưu tư tưởng mới… dẫn đến “đóng khung” kiến thức. Đã ít kiến thức thì trước những vấn đề mới, những tình huống mới phát sinh không chỉ khó giải quyết mà còn dẫn tới bảo thủ, trì trệ, tránh né...; lâu dần, không có đủ kiến thức còn dễ cảm thấy “bán tín bán nghi”, thậm chí hoang mang dẫn đến hồ nghi, dao động, mất lòng tin vào Đảng. Khi học viên không hứng khởi, không “dung nạp” thì càng về sau, nếu có là đảng viên cũng mang bệnh lười học chỉ thị, nghị quyết, kết luận... của Đảng.

Đối với tổ chức đảng, việc có những đảng viên hạn chế về LLCT có thể khiến các tế bào của Đảng không thực sự khỏe mạnh. Bởi tính chiến đấu và năng lực tư duy, năng lực trí tuệ của tổ chức đảng chủ yếu nằm ở các đảng viên. Nhìn rộng hơn, một đảng cầm quyền mà đảng viên không nắm vững đường lối của Đảng mình thì ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo và sức thuyết phục của Đảng đối với quần chúng nhân dân. Đó có thể là khởi nguồn của các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... tác hại sẽ rất nghiêm trọng!

Tạo sức hấp dẫn phía sau chuyên đề “khô khan” 

Những ai nói và viết về lĩnh vực xây dựng Đảng - kể cả nhà báo chuyên trách đều có chung nhận định, đây là lĩnh vực “khô khan”, “khó nuốt”. Tựu chung là “3K”: khó - khô - khổ. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, các BCV đã chủ động trau dồi nghiệp vụ, cập nhật phương pháp truyền giảng để tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực, hấp dẫn với học viên. Sau nhiều nỗ lực đó, “3K” đã được hóa giải linh hoạt.

 
Lợi thế của đội ngũ báo cáo viên là được tiếp cận nguồn thông tin nhanh, sớm, đa dạng, nhiều chiều từ các hội nghị thông tin thời sự do Ban Thường vụ Đảng ủy khối tổ chức (ảnh BPO)
 
Lợi thế của đội ngũ BCV là được tiếp cận nguồn thông tin nhanh, sớm, đa dạng, nhiều chiều từ các hội nghị thông tin thời sự do Ban Thường vụ Đảng ủy khối tổ chức và hội nghị BCV trực tuyến hằng tháng do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức... Trước bối cảnh trong nước và quốc tế hiện đan xen cả thời cơ, thuận lợi và thách thức; bên cạnh thành tựu vẫn đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, công tác xây dựng Đảng về nhiều mặt như: chính trị, tư tưởng, đạo đức... càng cần phải đặt lên vị trí cao. Vì vậy, “mới hóa” các chuyên đề để thu hút giới trẻ muốn tìm hiểu, đến với lý tưởng của Đảng nhiều hơn là đòi hỏi cấp thiết với đội ngũ BCV.

Học viên lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thuộc khu công nghiệp trên địa bàn TX. Chơn Thành chụp hình lưu niệm với các báo cáo viên Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh
 
Phó Bí thư Đảng ủy khối, Tổ trưởng Tổ công tác 35 Đảng ủy khối Nguyễn Phúc Bảy cho rằng: Để làm tốt công tác giảng dạy LLCT thì trong quá trình truyền giảng, BCV phải thoát ly báo cáo, tài liệu. Đặc biệt, phải triệt để “lấy người học làm trung tâm”, dành thời gian thảo luận, trao đổi giữa người học và người dạy; áp dụng nhiều phương pháp tương tác, minh họa thực tế, dẫn dắt học viên bày tỏ quan điểm để định hướng tư tưởng đúng chủ trương, đường lối của Đảng. 

Qua các bài giảng bồi dưỡng LLCT, lòng yêu nước sẽ trỗi dậy trong học viên, tự hào về một đất nước có bề dày hơn 4 ngàn năm, sau 30 năm chiến tranh Cách mạng giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Ðảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc ta. Lần đầu tiên sau 117 năm, đất nước ta đã không còn bóng giặc xâm lược. Và dân tộc ấy đang bước tiếp vào một kỷ nguyên mới, thời đại mới đầy hứa hẹn: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

 
Khi truyền giảng ở các lớp bồi dưỡng LLCT, BCV phải liên hệ thực tế để bài giảng không khô cứng, nhàm chán đối với người nghe. Bài giảng khi được chuẩn bị kỹ, súc tích, có hình ảnh minh họa sinh động, có liên hệ thực tế sẽ tạo hứng thú cho người học, xóa bỏ suy nghĩ “chính trị vốn dĩ chỉ là những bài giảng khô khan”.
Phó Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh NGUYỄN PHÚC BẢY
 
Tác phẩm đạt Giải khuyến khích Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2023
 

Tác giả: Trương Thị Ngọc Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1383-CV/BTGTU

V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

lượt xem: 124 | lượt tải:127

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 221 | lượt tải:117

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 472 | lượt tải:394
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay11,073
  • Tổng lượt truy cập9,363,450
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây