Phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong nắm bắt tình hình địa bàn

Thứ tư - 24/01/2024 02:02 291 0
Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dư luận xã hội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế hoạt động số 07-QC/BTGTU, ngày 22/01/2024 về Hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

Theo đó, cộng tác viên dư luận xã hội là cán bộ, đảng viên đang làm việc, sinh hoạt tại các địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị hoặc các cá nhân đại diện cho các tầng lớp trong xã hội. Là những người có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có uy tín tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư. Phải am hiểu nhiều lĩnh vực, địa bàn; tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp xã hội hoặc nhóm công chúng mà mình làm đại diện. Có năng lực nắm bắt, xử lý, phân tích, đánh giá, tổng hợp thông tin và phản ánh khách quan, kịp thời, trung thực tình hình dư luận xã hội và có kỹ năng đối thoại, giao tiếp, thuyết phục, giải thích và định hướng dư luận. Đồng thời là những người phải có tinh thần trách nhiệm, tự nguyện đóng góp vì cộng đồng.
 
Hình ảnh tại hội nghị giao ban cộng tác viên dư luận xã hội lần thứ nhất năm 2024
 
Cộng tác viên dư luận xã hội có nhiệm vụ nắm bắt, tập hợp, phản ánh khách quan, trung thực các luồng ý kiến, tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng trong các tầng lớp nhân dân trước các vấn đề, sự kiện, hiện tượng có tính thời sự được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm; đặc biệt là đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đó ở các địa phương, ngành, lĩnh vực nơi các cộng tác viên đang công tác hoặc sinh sống. Thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên trang cộng đồng, trang cá nhân thông tin từ các nguồn chính thống về chủ trương của Đảng, Nhà nước; thông tin quảng bá về vùng đất, con người, văn hóa tỉnh Bình Phước. Đồng thời, đề xuất các giải pháp xử lý các vụ việc tại địa phương; định hướng dư luận xã hội thông qua việc kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho nhân dân và có trách nhiệm đăng tải, chia sẻ chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Cộng tác viên dư luận xã hội nắm bắt tình hình dư luận thông qua các cuộc họp, hội nghị cộng tác viên. Qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí trong và ngoài tỉnh phản ánh) và qua các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo. Qua gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp nhân dân (quan sát, phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, trao đổi, tọa đàm trực tiếp với người dân, cán bộ, người có chức trách trong các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể...). Qua các cuộc điều tra, thăm dò dư luận xã hội; các báo cáo của địa phương, hội họp cơ quan, đơn vị cung cấp...


Định kỳ hàng tháng, đội ngũ này có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo tình hình dư luận xã hội trên địa bàn về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để theo dõi, tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời các vần đề dư luận, Nhân dân quan tâm, bức xúc.

Tác giả: Cẩm Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:90

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 320 | lượt tải:157

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 201 | lượt tải:112
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay29,436
  • Tổng lượt truy cập8,800,559
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây