Tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ ba - 12/09/2023 22:39 637 0
Trong những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên nông dân học tập và làm theo Bác bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sáng tạo, vượt khó phát triển sản xuất và tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Ông Trương Văn Đảo, thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước là một trong những tấm gương ấy.
Ông Trương Văn Đảo sinh năm 1950, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm TP. Hồ Chí Minh năm 1974 và xin vào Công ty Hàng hải ở TP. Hồ Chí Minh. Sau những năm tháng nỗ lực, cố gắng trong công việc, ông được chọn làm cơ khí. Trong một lần ghé Phước Long thăm một người bạn, ông nhận ra đây là mảnh đất màu mỡ để phát triển kinh tế nông nghiệp. Trở về suy nghĩ đắn đo, đến năm 1995, ông Đảo quyết định bỏ công việc hiện tại để lên Bình Phước làm ăn.

Tích cóp được ít vốn cộng thêm vay mượn ngân hàng, ông mua 20ha đất trống ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long để bắt tay vào trồng 8ha sầu riêng, 12ha cây cao su. Thời gian đầu, ông gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, ông Đảo bàn với vợ con thế chấp căn nhà ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để vay ngân hàng tiếp tục đầu tư vào cây sầu riêng, cao su. Kinh tế thị trường thời đó biến động, giá cả một số loại cây trồng thấp, cộng thêm chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây trồng, khó khăn bủa vây, ông đành bán nhà để trả nợ ngân hàng mới có vốn tiếp tục làm ăn. Với quyết tâm, nỗ lực của bản thân, đến năm 2001, vườn sầu riêng của ông Đảo đã cho thu hoạch, năng suất ngày một tăng cao.

Từ đó, trang trại của ông bắt đầu mở rộng dần, ông vay thêm ngân hàng mua thêm đất trồng cây, cho đến nay trang trại của ông có 60ha: gồm 40ha cao su đang khai thác, 20ha cây ăn trái gồm cây sầu riêng, quýt đường, cam bánh. Doanh thu hàng năm của trang trại ông khoảng 4,4 tỷ đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động, 20 lao động không thường xuyên với mức lương bình quân từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng/người/tháng; giúp đỡ 10 hộ nghèo, hộ khó khăn kiến thức về khoa học kỹ thuật kinh nghiệm sản xuất vốn, vật tư để phát triển sản xuất, góp phần tăng kinh tế hộ gia đình. Đã có 06 hộ thoát nghèo bền vững.

Hiện nay, thôn Bàu Nghé được nhà nước quan tâm, quy hoạch thôn chuyên canh cây ăn trái, được cấp điện 3 pha để tưới vườn cây. Vì vậy, ông luôn có tâm nguyện muốn cùng nhân dân thôn Bàu nghé lập nên vùng chuyên canh cây ăn trái kiểu mẫu của tỉnh Bình Phước; mỗi người dân trong thôn đều giàu có, có nhà xây, xe hơi cùng nhau sống trong tình làng nghĩa xóm hạnh phúc, ấm no.
 
Hình ảnh ông Trương Văn Đảo trong trang trại sầu riêng
 
Ngoài việc phát triển kinh tế của gia đình, ông còn tích cực tham gia công tác từ thiện, xã hội. Ông tích cực vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn với số tiền 370 triệu đồng. Hằng năm, gia đình ông luôn hỗ trợ tiền xây dựng nhà tình thương ở địa phương 15 triệu đồng; ủng hộ quà nhân dịp tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn 400 phần, trị giá 120 triệu đồng.

Với những đóng góp của mình cho địa phương, ông Trương Văn Đảo được nhận nhiều giấy khen, bằng khen cao cấp, nhận kỷ niệm chương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và được công nhận nông dân giỏi cao cấp.



 

Tác giả: Tuyết Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 382 | lượt tải:220

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 253 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay11,836
  • Tổng lượt truy cập9,075,863
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây