Người dân TP Đồng Xoài hiến “đất vàng” để đường rộng mở

Chủ nhật - 12/11/2023 21:10 371 0
Với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó nhân dân hiến quyền sử dụng đất, Nhà nước bỏ vốn đầu tư xây dựng công trình, hàng trăm hộ dân TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã đồng thuận hiến hàng chục ha đất để mở rộng các tuyến đường, góp phần thay đổi căn bản diện mạo quê hương.

Vì việc chung, “đất vàng” cũng hiến
 
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước và TP Đồng Xoài cắt băng khánh thành tuyến đường Phan Bội Châu, phường Tân Bình
 
Qua tuyên truyền, vận động của ban vận động phường Tiến Thành và khu dân cư, anh Vương Văn Trọng (44 tuổi, tổ 4, khu phố 5, phường Tiến Thành) đã tự nguyện hiến 3,5 sào đất, tương đương 3.500m2, 1 căn nhà cấp 4, nằm ở vị trí đắc địa, trị giá nhiều tỉ đồng, bàn giao cho nhà nước để giải phóng mặt bằng làm đường số 34. Tuyến đường dài 4km băng qua đất nhà anh Vương rộng 28m, có vỉa hè, cây xanh và hệ thống hạ tầng khi hoàn thành sẽ nối đường Hải Thượng Lãn Ông với xã Tiến Hưng, đường ĐH507 đi Trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Anh Trọng cho biết: “Cán bộ phường, khu phố giải thích rằng dự án chỉ có đủ kinh phí xây lắp. Nếu người dân không hiến mặt bằng thì địa phương sẽ rất khó khăn. Tài sản chúng tôi hiến có giá trị lớn nên bảo là không tiếc thì không đúng, nhưng tôi nghĩ làm đường mới, ngoài việc phục vụ chung cho cộng đồng thì người dân như chúng tôi được hưởng lợi trực tiếp, nhất là sau khi tuyến đường hoàn thành, đất nhà tôi sẽ ra mặt tiền, giá trị đất sẽ được nâng lên. Vì vậy, sau khi bàn bạc với người thân, chúng tôi đã đi đến thống nhất hiến đất và toàn bộ công trình trên đất”.
 
Tuyến đường Phan Bội Châu, phường Tân Bình, TP Đồng Xoài, khang trang, sạch đẹp góp phần thay đổi căn bản diện mạo quê hương
 
Trong số các tuyến đường vừa được TP Đồng Xoài khánh thành, đưa vào sử dụng, có sự đóng góp lớn nhất của người dân phải kể đến đường Phan Bội Châu (phường Tân Bình). Tuyến đường có chiều dài hơn 1.150m, rộng 32m và các hạng mục cấp thoát nước, vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông; kết nối đường Tôn Đức Thắng (phường Tiến Thành) với KCN Đồng Xoài III và Khu đô thị Cát Tường - Phú Hưng, xã Tiến Hưng. Công trình có tổng kinh phí 60 tỉ đồng, thì qua tuyên truyền, vận động có 38 hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án đã tự nguyện hiến 3,8ha đất, tương ứng 40 tỷ đồng để thực hiện dự án. Trong số các hộ hiến đất thì hộ ông Nguyễn Hữu Đây (69 tuổi, ngụ đường Phan Bội Châu, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình) có đóng góp lớn nhất. Ông Đây đã hiến 7 sào đất, tương đương 7.000m2, 3 căn nhà, nhiều vật kiến trúc, cây trồng trên đất ngay trung tâm TP Đồng Xoài, trị giá hơn 20 tỉ đồng để hoàn thành đường Phan Bội Châu.
 
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Hữu Đây, người hiến 7 sào đất làm đường Phan Bội Châu, nhân dịp khánh thành tuyến đường này
 
Ông Đây cho biết, ông sống ở vùng đất này từ nhỏ. Diện tích đất do xưa kia gia đình ông khai hoang mà có. Khi nhà nước rục rịch làm con đường này, nhiều lần cán bộ phường, ấp đã trực tiếp đến nhà ông vận động hiến đất để con đường sớm được triển khai. “Tài sản thì quá lớn, vợ tôi thì đã mất nên khi nghe các cán bộ giải thích tôi cũng xin thời gian suy nghĩ vì còn đắn đo. Tôi gọi hết tất cả 5 đứa con, dâu rể, cháu chắt về bàn, giải thích cho chúng nghe và cũng may mọi đứa đồng ý hết, nên quyết định hiến và sớm bàn giao mặt bằng để nhà nước làm đường. Sau khi đường làm xong, tôi cũng như các con cháu vui lắm, vì không ngờ rằng con đường lại khang trang, rộng rãi và đẹp đẽ đến thế. Nay thì nhà tôi tuy mất nhiều tài sản nhưng bù lại nhà tôi cũng hưởng lợi nhiều, là còn rất nhiều đất được lòi ra mặt tiền, được sống ở mặt tiền văn minh hiện đại bậc nhất ở thành phố này, giá trị đất được nâng lên đáng kể. Không chỉ ở tỉnh khen thưởng, tôi còn được Thủ tướng khen, Trung ương khen, làm tôi vui lắm, con cháu cũng vui mừng theo” – ông Đây nói.

Chủ trương hợp lòng dân

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài cho biết, để người dân đồng thuận với chủ trương hiến đất làm đường, TP đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động, công khai đồ án quy hoạch, cắm mốc ngoài thực địa cụ thể vị trí tuyến đường, đất hiến, đất tiếp giáp đường để người dân thấy rõ lợi ích được hưởng. Từ khi phong trào “việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến” lan tỏa, đa số hộ bị ảnh hưởng trên các tuyến đường đồng ý hiến đất để giao thông kết nối, phát triển kinh tế và đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và người dân. Sau khi đường Phan Bội Châu thông tuyến, đưa vào sử dụng, bà con rất phấn khởi vì sạch đẹp, thuận lợi cho giao thông qua lại. TP cũng chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư công trình, cơ quan chuyên môn hỗ trợ người dân giải phóng mặt bằng làm thủ tục thu hồi đất, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch.
 
Lãnh đạo TP Đồng Xoài tặng giấy khen, hoa chúc mừng những người dân tham gia hiến đất làm đường giao thông tại lễ khánh thành đường Phan Bội Châu, TP Đồng Xoài
 
TP Đồng Xoài coi giao thông là khâu đột phá “đi trước mở đường” nên ưu tiên nguồn lực phát triển các tuyến đường kết nối liên huyện, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông hiện hữu như đường 647 (phường Tân Bình), dự án đường Trần Hưng Đạo đoạn từ Nguyễn Bình đến Phan Bội Châu (phường Tân Phú), tuyến đường Hẻm 115 Lê Quý Đôn đến ngã 3 Suối Đá (phường Tân Xuân), đường Vành đai (xã Tân Thành, phường Tiến Thành và Tân Thiện).
 
Đơn vị thi công triển khai giải phóng mặt bằng tuyến đường số 34, phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài
 
Hiện TP Đồng Xoài đã vận động người dân hiến đất 45,2ha đất, tương đương khoảng 542,51 tỷ đồng (bình quân 1ha phải bồi thường, hỗ trợ khoảng 12 tỷ đồng) để làm những công trình dự án, chủ yếu là các tuyến giao thông huyết mạch. Để sớm giải phóng mặt bằng cho các dự án, chính quyền địa phương đang cần sự chung tay “góp đất” của người dân để có những tuyến đường mới với hệ thống giao thông thông suốt, cơ sở hạ tầng đồng bộ trong lòng đô thị Đồng Xoài.

TP Đồng Xoài xác định nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2020- 2025 là xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II nên việc phát triển không gian đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, ưu tiên xây dựng các tuyến đường giao thông huyết mạch là rất quan trọng. Để đạt được mục tiêu, TP phát động phong trào “việc nước, việc làng, đất vàng cũng hiến” vận động hiến đất làm đường và nhận được sự hưởng ứng lớn của người dân địa phương, giúp TP đầu tư xây dựng công trình, dự án chỉnh trang đô thị, hướng tới xây dựng thành phố Đồng Xoài văn minh, hiện đại - Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài cho biết.

Người duy nhất của tỉnh Bình Phước được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”
 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng hoa ông Nguyễn Hữu Đây tại chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tổ chức ngày 2-11 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội
 
Ngày 2-11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh năm 2023. Trong số các cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình được tôn vinh tại chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” năm 2023, TP Đồng Xoài có 1 cá nhân là ông Nguyễn Hữu Đây và cũng là cá nhân tiêu biểu duy nhất của tỉnh Bình Phước được vinh dự tham dự chương trình.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa, quà lưu niệm cho ông Nguyễn Hữu Đây tại chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tổ chức ngày 2-11 
 
Đây là chương trình giao lưu thường niên, nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, chương trình tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi, khẳng định giá trị, ý nghĩa thời đại của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng hiện nay; tạo sức mạnh lan tỏa, góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào mục tiêu, con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã chọn lựa.

Trước đó, ngày 6-3-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 177/QĐ-TTg về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho gia đình ông Nguyễn Hữu Đây, đã có nhiều đóng góp về công sức, đất đai và tài sản để làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
 

Tác giả: Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 383 | lượt tải:222

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 253 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay17,619
  • Tổng lượt truy cập9,081,646
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây