Công tác nghiên cứu, biên soạn và tuyên truyền lịch sử truyền thống cách mạng ở thị xã Bình Long

Thứ ba - 23/07/2024 06:39 122 0
Thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 99-KH/TU, ngày 05/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”, trong đó xác định công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy trong công tác xây dựng Đảng.
Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị đạt nhiều kết quả. Việc nghiên cứu, biên soạn, bổ sung, tái bản lịch sử đảng bộ, lịch sử ngành được thực hiện nghiêm túc, khoa học. Các công trình lịch sử đều đạt chất lượng của một công trình khoa học. Đổi mới phương thức tuyên truyền, công tác tuyên truyền giáo dục lịch sử đảng được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
 

Quang cảnh Hội thảo "Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Bình Long (1931-2021)

Nhìn chung, công tác nghiên cứu, biên soạn và tuyên truyền lịch sử truyền thống cách mạng ở Bình Long luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng. Nhận thức của các cấp ủy đảng về công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền ngành, đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Thị xã Bình Long chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị của công tác lịch sử Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư. Cấp ủy các cấp chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền Lịch sử Đảng, lịch sử đảng bộ địa phương, lịch sử truyền thống ngành. Việc đổi mới phương pháp nghiên cứu, biên soạn lịch sử luôn được Thị ủy chú trọng, nhất là trong công tác sưu tầm, xác minh và thẩm định tư liệu. Trên cơ sở nguồn tài liệu là các văn bản nghị quyết, chỉ thị, báo cáo, văn kiện các kỳ Đại hội Đảng bộ thị xã, việc khai thác tư liệu lịch sử còn được Ban Chỉ đạo biên soạn lịch sử Đảng bộ thị xã tham khảo, khai thác tư liệu từ các nhân chứng lịch sử, các đồng chí nguyên là lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ. Ngoài ra, thị xã còn phối hợp với Trung tâm lưu trữ tỉnh để khai thác các tư liệu cần thiết phục vụ cho việc chỉnh lý, bổ sung lịch sử Đảng bộ thị xã. Quá trình biên soạn lịch sử đã được các nhân chứng lịch sử, các tổ chức, cá nhân tham gia góp ý, bổ sung nhiều tư liệu, sự kiện có giá trị. Các bản thảo trước khi in ấn xuất bản đều được tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý; nội dung bảo đảm tính Đảng, tính khoa học, tính tổng kết cao; rút ra được những bài học kinh nghiệm lịch sử quý, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng; phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Trong
những năm qua, công tác nghiên cứu, biên soạn và xuất bản lịch sử Đảng trên địa bàn thị xã Bình Long đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, đã hoàn thành và xuất bản cuốn Lịch sử Bình Long - 90 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển (1929 - 2019); Lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân thị xã Bình Long (1945 - 2015).  Năm 2022, đã hoàn thành xuất bản công trình cuốn “Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Bình Long, giai đoạn (1931-2021). Việc hoàn thành và xuất bản các ấn phẩm lịch sử, bước đầu đã góp phần quan trọng trong việc tổng kết kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng bộ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Đồng thời, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hiểu hơn về lịch sử và truyền thống cách mạng ở địa phương; khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.  Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền lịch sử Đảng trong tầng lớp thanh thiếu niên được các cấp ủy đảng, ban, ngành, đoàn thể chú trọng thực hiện thông qua Câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” của Hội Cựu Chiến binh thị xã, các chuyến về nguồn, chăm sóc di tích lịch sử của thị xã, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ và mộ liệt sỹ do các trường học, Đoàn thanh niên tổ chức để giáo dục lịch sử truyền thống cho thanh niên, học sinh. Để góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục lịch sử Đảng địa phương, Thị ủy đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử thị xã Bình Long”. Qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử về vùng đất và con người thị xã Bình Long. Tuyên truyền những thành tựu đã đạt được, tiếp tục khẳng định sự kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, từ  đó khơi dậy ý chí, khát vọng của các tầng lớp nhân dân xây dựng thị xã Bình Long ngày càng phát triển giàu đẹp.

 Nghiên cứu, biên soạn và tuyên truyền lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống có ý nghĩa đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác giáo dục truyền thống nói riêng. Với sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền, công tác nghiên cứu, biên soạn và tuyên truyền lịch sử Đảng, lịch sử địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, có các hình thức tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử địa phương đa dạng, phong phú đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện về tư tưởng chính trị, lòng yêu nước của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực  thù địch, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên và tuyên truyền sâu rộng lịch sử, truyền thống cách mạng đến các tầng lớp nhân dân.

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 57 | lượt tải:33

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 39 | lượt tải:28

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 392 | lượt tải:196
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay44,754
  • Tổng lượt truy cập11,852,766
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây