Lộc Ninh - Lan tỏa tình yêu biên giới, biển đảo

Chủ nhật - 28/05/2023 23:29 2.115 0
Là huyện có đường biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia gần 110km, Lộc Ninh luôn xác định công tác bảo vệ, giữ vững ổn định chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới là một trong những nhiệm vụ then chốt. Để làm tốt nhiệm vụ này, ngoài hoạt động ngoại giao, giao lưu nhân dân, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát đường biên thì địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Huyện Lộc Ninh đã ban hành kế hoạch chuyên đề về “Tuyên truyền biển, đảo Việt Nam; biên giới quốc gia trên đất liền Việt Nam - Campuchia (đoạn qua huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước)”. Kế hoạch được triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa nhằm nâng cao nhận thức người dân trên địa bàn huyện về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ trong mỗi tiết học

Gần 2 tháng qua, ở mỗi lớp học từ tiểu học đến THPT trên địa bàn huyện Lộc Ninh đều được lắp đặt 2 pa-nô có nội dung tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới kích thước lớn ở cuối lớp học. Mỗi pa-nô được thiết kế đẹp mắt với 1 bên là thông tin về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, còn 1 bên là biên giới quốc gia trên đất liền Việt Nam - Campuchia (đoạn qua huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Tuy ngắn ngọn nhưng đầy đủ thông tin cần thiết nhất, điều này giúp học sinh dễ nhớ, dễ thuộc.

Các thông tin tuyên truyền về biển, đảo, đường biên giới được các trường học ở huyện Lộc Ninh vận dụng, đưa vào bài học

Cô Vũ Thị Thu Hằng, giáo viên môn Lịch sử Trường TH&THCS Lộc Thiện cho biết: Với môn Lịch sử, để giúp các em nhớ bài tốt hơn thì hình ảnh mang tính trực quan hỗ trợ rất đắc lực. Sau khi huyện cho lắp đặt 2 pa-nô về tuyên truyền chủ quyền biển, đảo, biên giới Việt Nam thì mỗi khi giảng bài liên quan đến vấn đề này, tôi thấy hiệu quả hơn, học sinh tiếp thu bài cũng nhanh và dễ nhớ hơn.

  …đến khu dân cư

Không chỉ được triển khai ở các trường học, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới còn được huyện Lộc Ninh thực hiện ở tất cả khu dân cư. Chính cách tuyên truyền trực quan này đã phát huy hiệu quả cao ngay tại những xã, khu dân cư giáp biên, giúp người dân, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số dễ nắm bắt. Từ đó, nhận thức của người dân vùng biên giới được nâng lên để chung tay cùng chính quyền, các lực lượng biên phòng làm tốt công tác giữ gìn trật tự an toàn, an ninh biên giới quốc gia.

Bà Bùi Thị Yến Linh, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh, nơi thuộc địa bàn tiếp giáp biên giới Campuchia chia sẻ: Với những nội dung cô đọng, súc tích về tuyên truyền biển, đảo, biên giới mà huyện triển khai, người dân nơi đây rất dễ nhớ, dễ tiếp cận, nhìn vào là hiểu được ngay các thông tin cần thiết như: tỉnh Bình Phước, huyện Lộc Ninh có bao nhiêu cột mốc, bao nhiêu ki-lô-mét đường biên giới, khu vực nào không được xâm phạm… Từ đó, người dân ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định, hạn chế vi phạm quy chế an ninh biên giới.

Người dân khu vực biên giới xã Lộc Thạnh tìm hiểu thông tin về chủ quyền biển, đảo, đường biên giới trên pa-nô do huyện thiết kế, lắp đặt ở khu dân cư

Qua thực tế làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới ở Đồn biên phòng Lộc Tấn, Thiếu tá Chu Mạnh Hùng, Chính trị viên phó của đồn cho biết: Ở khu vực biên giới, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có những người không biết chữ và trình độ học vấn hạn chế. Qua cách tuyên truyền trực quan bằng con số, hình ảnh… đã giúp người dân dễ hiểu hơn về công tác bảo vệ chủ quyền biên giới trên địa bàn.

2 pa-no được huyện Lộc Ninh thiết kế để tuyên truyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam; biên giới quốc gia trên đất liền Việt Nam - Campuchia (đoạn qua huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước)

Đến nay, qua gần 2 tháng triển khai kế hoạch chuyên đề của Huyện ủy về “Tuyên truyền biển, đảo Việt Nam; biên giới quốc gia trên đất liền Việt Nam - Campuchia (đoạn qua huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước)”, trên địa bàn Lộc Ninh đã có 131 khu dân cư và 655 phòng học các cấp được thực hiện, cùng với đó, tại các trụ sở làm việc của nhiều phòng, ban cũng được triển khai công tác tuyên truyền ý nghĩa này.

Là huyện biên giới, chúng tôi luôn trăn trở làm sao để tất cả người dân hiểu đầy đủ về chủ quyền biển, đảo, đường biên giới quốc gia. Vì vậy, chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, cần đổi mới, đa dạng về hình thức nhưng phải có chất lượng. Do đó, huyện quyết tâm đôn đốc, chỉ đạo thực hiện kế hoạch chuyên đề “Tuyên truyền biển, đảo Việt Nam; biên giới quốc gia trên đất liền Việt Nam - Campuchia (đoạn qua huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước)”. Chỉ trong thời gian ngắn, đến nay kế hoạch thực hiện đạt gần 100%. Qua đó, đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, học sinh và người dân về chủ quyền biển, đảo, biên giới quốc gia. 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh LÊ TRƯỜNG SƠN

 

Tác động hằng ngày, ghi nhớ sâu sắc... đó là phương châm của huyện Lộc Ninh khi thực hiện tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, đường biên giới quốc gia. Và qua thực tế, bằng cách làm trực quan, cô đọng, huyện Lộc Ninh đã đạt mục tiêu đề ra, nhờ đó, công tác tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc ngày một ngấm sâu trong mỗi người dân huyện biên giới.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 82 | lượt tải:78

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 289 | lượt tải:133

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 174 | lượt tải:103
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay16,981
  • Tổng lượt truy cập8,629,968
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây