Hơn 300 người tham gia trải nghiệm hoạt động chữa cháy và thoát nạn

Thứ tư - 11/10/2023 05:04 456 0
Thiết thực tổ chức hoạt động kỷ niệm 62 năm Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (PCCC) 4/10/1961-4/10/2023 và phát động Tháng an toàn PCCC (tháng 10 hàng năm), ngày 7/10, Công an tỉnh Bình Phước tổ chức buổi tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) thuộc khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài.
Do được thông báo từ trước nên ngay từ sáng sớm đã có rất đông cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh đã có mặt tại nơi tổ chức các hoạt động để theo dõi và tham gia trải nghiệm.
 
 Quang cảnh khu vực diễn ra hoạt động truyên truyền, trải nghiệm

Đúng 8 giờ sáng, đồng chí Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa. Đồng chí nhấn mạnh: “Hiện nay tình hình cháy, nổ đang diễn biến hết sức phức tạp; nhiều loại hình công trình cơ sở xảy ra cháy như: văn phòng, chợ, nhà xưởng sản xuất, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà ở hộ gia đình số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản có xu hướng tăng; điển hình gần đây nhất là vụ cháy nhà dân tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội làm 56 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Tại tỉnh Bình Phước, bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý về nhà nước, đầu tư trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, ứng dụng các tiến bộ của khoa học - công nghệ trong công tác PCCC và CNCH thì rất cần các tầng lớp Nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC. Mỗi người phải tự trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH để trở thành một “Chiến sỹ trên mặt trận chống giặc lửa”, chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy tại nơi ở, nơi làm việc; chuẩn bị sẵn về kiến thức, kỹ năng, trang bị phương tiện để sẵn sàng chữa cháy, tự thoát nạn, cứu nạn có hiệu quả. Đồng thời tích cực tham gia các mô hình, tổ chức PCCC được thành lập tại cơ quan, đơn vị và địa bàn dân cư”.
 
Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc buổi tuyên truyền

Ngay sau đó, chuỗi hoạt động được bắt đầu với phần tuyên truyền những kiến thức cơ bản về cháy, nổ, dấu hiệu phát hiện đám cháy, cách xử lý ban đầu và giao lưu trả lời các câu hỏi liên quan đến phòng cháy giữa cán bộ tuyên truyền của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH với Nhân dân. Những người có câu trả lời chính xác được nhận phần thưởng là những chiếc bình chữa cháy xách tay di động mới tinh.

Tiếp đến là phần giới thiệu các thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; thiết bị thoát nạn dành cho hộ gia đình, hộ kết hợp kinh doanh tại nơi ở và nhà cao tầng để mọi người tham khảo, trang bị cho gia đình mình khi cần thiết. Đồng thời cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn cụ thể về thực hiện các động tác sơ cứu người bằng kỹ thuật ép tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo trong trường hợp bị ngạt khói do mắc kẹt trong đám cháy và những và kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra; cách sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay để dập lửa đám cháy do rò rỉ khí gas và các tình huống khác.
 
Các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn chi tiết kỹ năng thoát nạn, sơ cứu người bị ngạt khói; giới thiệu túi cứu hộ cá nhân và hỗ trợ sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy khí gas

Phần mong chờ và được nhiều người háo hức tham gia là phần trực tiếp trải nghiệm thoát nạn trong tình huống giả định đám cháy xảy ra ngay trong nhà cao tầng ngay trong trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH. Hơn 50 người đã được trải nghiệm thực tế trong môi trường có nhiều khói trên tầng 2 của ngôi nhà và tự tìm đường thoát ra lan can bên ngoài để kêu cứu xe thang của Cảnh sát ứng cứu hoặc men theo cầu thang bộ đi xuống đất thoát hiểm.  

Nhiều người đã thốt lên rằng, có trải nghiệm mới thấy hoảng sợ ghê gớm khi không may ở trong đám cháy, vì khói nhiều nên rất khó thở và hoàn toàn bị mất phương hướng. Mặc dù là giả định và môi trường khói nhân tạo không có độc tố nhưng nếu không có sự hướng dẫn của các anh Cảnh sát thì chắc cũng không biết thoát ra bằng đường nào. Kỹ năng đáng nhớ nhất là phải bình tĩnh và hạ thấp thân người sát với mặt sàn nhà khi di chuyển, đồng thời dùng vải đã nhúng nước cho ướt để che mũi nhằm tránh hít phải khói có khí độc trong đám cháy rồi men theo hướng có chữ “Exit” để thoát ra ngoài. Cảm giác này chắc chắn không thể quên trong cuộc đời.
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Thọ Bài, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thông tin: “Tháng 10 là Tháng an toàn PCCC và ngày 4-10 là Ngày toàn dân tham gia công tác PCCC. Đơn vị đã chuẩn bị rất tốt để tổ chức các hoạt động để giới thiệu đến bà con, Nhân dân về kiến thức, kỹ năng, nhất là trải nghiệm thực tế những hoạt động chữa cháy, thoát nạn và sơ cấp cứu người bị nạn trong đám cháy. Qua buổi trải nghiệm hôm nay, chúng tôi mong muốn rằng qua công tác tuyên truyền thì bà con, Nhân dân  sẽ biết được thực tế những kỹ năng về công tác PCCC. Khi có cháy xảy ra thì cần phải làm gì. Đặc biệt, công tác phòng ngừa rất là quan trọng nên qua phần hướng dẫn, tuyên truyền của cán bộ thì bà con, Nhân dân sẽ thực hiện tốt các biện pháp về an toàn PCCC trong mỗi hộ gia đình”.
Các cháu nhỏ rất thích thú khi được tham gia trải nghiệm, tiếp xúc với những “Chiếc xe màu lửa, bụng chứa nước đầy…” và được chụp ảnh với các chú lính phòng cháy vui vẻ nhưng rất gan dạ

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức bài bản của lực lượng Công an nên buổi tuyên truyền và trải nghiệm về PCCC đã diễn ra an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia, thể hiện đúng tinh thần của “Ngày hội toàn dân PCCC”. 

Tác giả: Ngọc Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 223 | lượt tải:109

1383-CV/BTGTU

V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

lượt xem: 1481 | lượt tải:1294

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 390 | lượt tải:183
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay31,549
  • Tổng lượt truy cập10,489,025
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây