Bảo vệ môi trường từ làm mới vật liệu cũ

Thứ bảy - 10/06/2023 20:48 595 0
Xuất phát từ việc muốn gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường, nhiều ý tưởng tận dụng đồ thải loại, tái chế hay hết niên hạn sử dụng để thiết kế nhằm tạo không gian kinh doanh cà phê độc đáo, hấp dẫn khách hàng đang được giới trẻ ở TP. Đồng Xoài nhiệt tình hưởng ứng và áp dụng vào thực tiễn một cách sáng tạo.

Một chiếc xe bus 46 chỗ ngồi hết niên hạn sử dụng, giờ đây được sơn vẽ lại và thay đổi vài chi tiết để trở thành một quầy bar độc đáo. Và đây cũng là điểm nhấn trong không gian quán cà phê I’m Bus trên đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú. Đó là ý tưởng độc đáo của chị Nguyễn Thị Thu Hồng, chủ quán cà phê I’m Bus sau một thời gian tìm hướng đi khởi nghiệp. Với chị, việc chuyển mục đích và công năng sử dụng của xe bus không chỉ là nơi phục vụ khách hàng mà còn gửi gắm thông điệp về bảo vệ môi trường.

Hiện nay, mô hình cà phê mang đi được mở ra rất nhiều nên tôi muốn tìm một lối đi riêng. Qua tìm hiểu về việc chuyển đổi, tái chế vật liệu, phương tiện hết hạn sử dụng, tôi quyết định xây dựng quầy pha chế khác biệt, ấn tượng hơn với khách hàng. Và sau khi được làm mới, chiếc xe bus đã mang lại sự thích thú, một trải nghiệm độc đáo trong không gian cà phê vừa có thể mang đi vừa có thể thưởng thức tại chỗ. Đặc biệt, giúp chúng ta có nhận thức mới hơn về những món đồ, phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn có thể tái chế, chuyển đổi với một mục đích khác, khá hữu dụng.

Chị NGUYỄN THỊ THU HỒNG, chủ quán cà phê I’m Bus, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài

 

Không chỉ xe bus mà những chiếc thùng container đã đưa vào bãi phế liệu cũng được những người đam mê thiết kế sơn sửa và đặt chúng vào vị trí thích hợp để làm mới và chuyển đổi công năng thành quầy pha chế hay tích hợp vừa là phòng ngủ vừa là nơi sinh hoạt, làm việc khá tiện lợi và thú vị. Đó là những gì mà anh Nguyễn Xuân Chiến, chủ tiệm Trà Nhớ, phường Tân Đồng đã lên ý tưởng và hiện thực hóa cho lần khởi nghiệp của mình.

Khi xe bus trở thành quầy pha chế - nét độc đáo của quán cà phê I’m Bus

Không gian quán cà phê I’m Bus được thiết kế từ những vật liệu tái chế - Ảnh: Đặng Hùng

“Việc sử dụng container cũ trong thiết kế quán cà phê có khá nhiều ưu điểm như: sơn, vẽ tùy thích, chi phí thi công thấp, sử dụng nhiều lần. Khi cần di dời có thể thuê xe chuyển đi, không phải tháo dỡ, do không xây dựng kiên cố nên còn tiết kiệm thời gian và vật liệu cũng như không ảnh hưởng hiện trạng mặt bằng ban đầu” - anh Chiến nói.

Để quán cà phê thêm mới mẻ, độc đáo, anh Chiến còn dùng những thanh gỗ pallet làm hàng rào, bàn ghế cho quán. Đây là loại gỗ được dùng để kê hàng hóa trong khi vận chuyển ở các kho bãi. Sau khi mua gỗ về, anh thuê thợ đóng thành những bộ bàn ghế hay decor hàng rào xinh xắn xung quanh quán, kết hợp cây xanh… tất cả đã tạo nên một không gian gần gũi với thiên nhiên. Từ suy nghĩ và bàn tay khéo léo của con người, những vật dụng tưởng chừng bỏ đi ấy đã được “sống lại” một “cuộc đời” mới và mang nhiều giá trị hữu ích.

Khi container trở thành nơi làm việc hoặc nghỉ ngơi

Và container cũng có thể trở thành quầy pha chế

Cà phê là không gian có thể giúp nhiều người tìm thấy sự thư giãn, thoải mái và nếu là nơi được trải nghiệm những điều mới mẻ thì càng tuyệt vời. Anh Phạm Khánh An ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú rất thích thú khi có dịp ngồi uống cà phê tại I’m Bus. Anh chia sẻ: Tôi thấy chủ quán khá sáng tạo khi biến chiếc xe bus thành quầy bar. Từ đó cũng giúp mình có ý tưởng cải tạo một số vật dụng cũ trong nhà thành những thứ hữu ích.

Anh Trần Văn Sơn ở phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài cũng cảm thấy thật sự thư giãn và cuộc sống ý nghĩa hơn khi con người biết trân trọng, khai thác nhiều giá trị khác nhau của những vật liệu xung quanh mình khi ngồi nhâm nhi tách cà phê trong không gian của tiệm Trà Nhớ.

Một góc quán Trà Nhớ, phường Tân Đồng xinh xắn được dựng từ những thanh gỗ pallet

Ấn tượng với không gian quán Trà Nhớ được xây dựng từ vật liệu tái chế

Trải qua nhiều biến đổi của thời tiết, khí hậu, con người đang ngày càng hiểu rõ hơn về tác động của chính mình vào môi trường. Vậy nên, việc tăng cường sử dụng những vật liệu tái chế, giảm thải phế liệu và những chất thải nguy hại vào môi trường là một trong những hành động thiết thực. Bằng việc làm cụ thể, ý tưởng kinh doanh độc đáo của các bạn trẻ đã mang lại những tư duy mới trong sử dụng vật liệu. Mô hình này cũng đang góp phần lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, làm đẹp thêm không gian sống nơi đô thị.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 129 | lượt tải:99

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 348 | lượt tải:183

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 228 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Hôm nay17,173
  • Tổng lượt truy cập8,895,917
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây