Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh dịp hè

Chủ nhật - 18/06/2023 21:10 516 0
Hè là dịp học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn sau 1 năm học tập. Đây cũng là thời điểm phần lớn vai trò quản lý, giáo dục các em thuộc về người thân, gia đình. Làm thế nào để học sinh tránh khỏi những rủi ro tai nạn thương tích nói chung, tai nạn giao thông (TNGT) nói riêng là vấn đề khiến nhiều người trăn trở.

Đi trăm cây số sang tỉnh khác chỉ để uống cà phê

Chuyện tưởng chỉ nói đùa nhưng đây là câu chuyện có thật của 2 học sinh ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An khi ngày 25-5 vừa qua các em chở nhau bằng xe máy lên phường Thác Mơ, thị xã Phước Long chỉ để uống cà phê và thưởng lãm không gian đẹp mà các em tìm thấy trên mạng. Câu chuyện được phát hiện khi các em điều khiển phương tiện chở nhau chạy quá tốc độ trên đường Nguyễn Tất Thành, phường Sơn Giang và bị Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Phước Long yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài trả lời câu hỏi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ trong tiết sinh hoạt ngoại khóa năm học 2022-2023

Nam sinh tên N.V.N (SN 2006) điều khiển xe chở bạn gái cùng lớp cho biết: “Trước khi kết thúc năm học, chúng em dự tính đi một tỉnh khác xa hơn. Nhưng khi kiểm tra khoảng cách trên bản đồ từ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lên Phước Long khoảng 160km thì chúng em chuyển hướng lên đây. Chúng em đi từ lúc 4 giờ sáng, theo bản đồ trên điện thoại”. Cả hai em cho biết, trước khi đi có xin phép và được ba mẹ đồng ý, nhưng các em không nói đi đâu. Do vậy, khi bị CSGT lập biên bản với một số lỗi như chưa đủ tuổi điều khiển môtô, xe không có giấy tờ, chạy quá tốc độ quy định và buộc phải tạm giữ phương tiện thì các em rất lo lắng. “Bây giờ em rất hoang mang, chưa biết phải nói với ba mẹ như thế nào về tình huống này. Em chưa đến được quán cà phê và giờ không có xe đi, chúng em cũng không đủ tiền để bắt xe đò về Long An nữa” - nữ sinh bật khóc.

Một chiến sĩ CSGT trong tổ công tác cho biết: Trực tiếp xử lý vụ việc này, tôi và những người xung quanh khá bất ngờ. Các em ở tuổi mới lớn, thiếu hiểu biết, tâm lý muốn khám phá mọi thứ, muốn thể hiện, chứng tỏ bản thân. Tuy nhiên, các em điều khiển phương tiện di chuyển với cung đường quá xa như vậy rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Mặc dù rất thương các em nhưng chúng tôi buộc phải xử lý nghiêm, ngoài ra còn tuyên truyền rất kỹ quy định để các em nắm rõ và tuân thủ pháp luật, tránh vi phạm lần sau.

Đi liên hoan về bị té xe

Đó là trường hợp của 4 học sinh vừa thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà ở phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài. Sau khi liên hoan chia tay ở nhà bạn thân chơi chung nhóm, thuộc khu phố Suối Cam về thì các em xảy ra tai nạn. Nguyên nhân do các em điều khiển xe môtô dàn hàng ngang rồi đùa nghịch trong đoạn đường hẹp, cong, che khuất tầm nhìn. Cùng lúc này một xe ôtô đi tới, vì bất ngờ, thiếu tập trung nên các em đã dạt sang một bên, tự va quẹt vào nhau rồi ngã ra đường. Rất may xe ôtô đi chậm nên không gây nguy hiểm.

Chị Hoàng Thị Loan ở khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành cho biết: “Ban ngày, vợ chồng tôi đi làm công nhân, tối mới về với con. Cả ngày con ở nhà một mình không có ai quản lý nên rất sốt ruột. Thi thoảng tôi lại phải mở camera được kết nối trên điện thoại quan sát xem con có ở nhà hay không. Nhà ở gần đường, chỉ sợ con ra đường chơi sẽ nguy hiểm, nhưng nếu con cứ trong nhà xem điện thoại thì cũng rất lo bởi những thông tin không lành mạnh trên mạng xã hội…”.

Trong năm học thì trách nhiệm quản lý, giám sát học sinh phần lớn thuộc về thầy cô và nhà trường. Nhưng kỳ nghỉ hè, trách nhiệm chủ yếu thuộc về gia đình. Gia đình có điều kiện, cha mẹ sẽ dành nhiều thời gian cho con qua các chuyến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng hoặc có thể cho con tham gia các lớp năng khiếu hè… Qua đó, giảm bớt nguy cơ tai nạn thương tích cũng như tai nạn giao thông. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện như vậy. Trước khi học sinh nghỉ hè, nhà trường đã nhắc các em rất kỹ nội dung phòng tránh đuối nước và đảm bảo an toàn giao thông. 

Thầy PHẠM ANH QUANG, Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Thành, TP. Đồng Xoài

 

Để kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích

Ngày 7-6-2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Nguyễn Văn Thắng ký Công điện số 256 về việc tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh. Nội dung công điện nêu rõ: Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe, TNGT liên quan tới trẻ em. Điển hình là vụ TNGT tại tỉnh Bình Dương (phường Thuận Giao, TP. Thuận An) xảy ra ngày 17-10-2022 khiến 1 học sinh tử vong; vụ TNGT ở tỉnh Lào Cai (tại Km133+600, quốc lộ 4D đoạn qua thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San, TP. Lào Cai) xảy ra ngày 19-5-2023 khiến 3 học sinh tử vong và vụ tai nạn tại tỉnh Bình Định (thôn 8 Tây, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) xảy ra ngày 26-5-2023 khiến 3 người tử vong.

Học sinh Trường tiểu học Lộc Hưng, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh được cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn đội nón bảo hiểm đúng cách

Nhằm tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh, phòng tránh và hạn chế những vụ việc tương tự xảy ra, đặc biệt trong dịp nghỉ hè 2023, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương chú trọng 5 giải pháp để đảm bảo ATGT cho học sinh. Trong đó, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm đối với các trường hợp học sinh điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đặc biệt cơ quan chức năng cần tập trung xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Đảm bảo ATGT cho học sinh trong dịp hè là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách. Bên cạnh việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, hơn ai hết, cha mẹ, gia đình và người thân là những người đầu tiên tuyên truyền, giáo dục và bảo vệ con em mình, giúp các em có những ngày hè bổ ích. Đừng vì bất cứ lý do gì mà thiếu sự quan tâm tới trẻ em, bởi TNGT nguy hiểm khôn lường.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 130 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 349 | lượt tải:185

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 229 | lượt tải:117
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay28,311
  • Tổng lượt truy cập8,913,313
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây