KỶ NIỆM 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2023): Khơi dòng thông tin tích cực

Thứ hai - 19/06/2023 22:38 617 0
Thời gian qua, báo chí Bình Phước nói chung, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) nói riêng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Trong dòng chảy thông tin đa dạng của thời đại 4.0, có nhiều thông tin tích cực nhưng cũng không ít thông tin tiêu cực, tác động xấu đến nhận thức, tư tưởng của nhân dân thì báo chí Bình Phước đã luôn thể hiện vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là sợi dây liên kết, cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước.

Kịp thời định hướng dư luận xã hội

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn các nhà báo: “Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung”.

Lời dạy của Người là kim chỉ nam đối với các cơ quan báo chí và những người làm báo. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, hằng ngày, công chúng tiếp nhận khối lượng lớn thông tin từ nhiều nguồn và có cả những thông tin chưa được kiểm chứng. Từ dư luận trong tỉnh, các cơ quan báo chí của Bình Phước đã thể hiện được vai trò định hướng, dẫn dắt thông tin. Báo chí Bình Phước định hướng dư luận xã hội bằng thông tin và định hướng việc tiếp nhận thông tin cho công chúng thông qua hoạt động của mình.

Báo chí Bình Phước là kênh thông tin giúp ông Nguyễn Xuân Chiều kịp thời định hướng, tuyên truyền cho đảng viên và nhân dân trong khu phố

Đối với công chúng, mỗi khi có thông tin không rõ ràng hoặc ý kiến trái chiều trong dư luận, công chúng càng cần được biết định hướng theo quan điểm của Đảng, để thống nhất nhận thức, làm cơ sở cho thống nhất ý chí và hành động. Ông Nguyễn Xuân Chiều, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp chia sẻ: “Tôi cho rằng báo chí Bình Phước, nhất là BPTV đang phát triển rất nhanh, thể hiện được vai trò của mình, góp công lớn đối với công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chúng tôi ở đây tuy xa trung tâm tỉnh nhưng thông qua đọc báo, xem tivi, nghe đài đã nắm bắt kịp thời những thông tin quan trọng của tỉnh. Là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố, việc nắm bắt và phân loại thông tin rất quan trọng, không chỉ mình biết mà qua các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt khu phố phổ biến đến đảng viên và nhân dân. Từ đó, góp phần tăng cường niềm tin của đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, đoàn thể”.

Không chỉ định hướng dư luận bằng thông tin, báo chí Bình Phước còn là diễn đàn của nhân dân trong tỉnh. Từ đó, luôn bám sát thực tiễn, phản ánh tiến trình vận động của cuộc sống, kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Thông qua báo chí, nhân dân Bình Phước được tự do bày tỏ tâm tư, ý kiến của mình với các cấp ủy đảng, chính quyền. Mặt khác, nhân dân thể hiện sự tin tưởng vào cơ quan ngôn luận bằng những hành động thiết thực như phát hiện, đấu tranh với cái xấu, mặt hạn chế, tiêu cực của xã hội thông qua báo chí...

“Chúng tôi là tổ chức doanh nghiệp mới thành lập, tập hợp đa số nông dân, kể cả những người đứng đầu hợp tác xã cũng là nông dân nên kiến thức, kinh nghiệm về kinh doanh, quản trị doanh nghiệp hay phân phối sản phẩm đều hạn chế. Thông qua các mô hình, cách làm sáng tạo được đăng, phát trên BPTV, chúng tôi học hỏi được khá nhiều điều hay, bổ ích phục vụ hoạt động chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh của mình”.

Bà NGUYỄN THỊ TÁM
Phó Giám đốc Hợp tác xã dê thảo mộc Tân Thành, huyện Bù Đốp

 

Bám sát thực tiễn cuộc sống

Báo chí định hướng dư luận bằng việc thông tin kịp thời, chính xác, trung thực, đầy đủ về các sự kiện, vấn đề đang diễn ra hằng giờ, hằng ngày mà công chúng quan tâm. Trong thực tiễn hoạt động báo chí, có những sự kiện phức tạp, khó thống nhất về nhận thức xã hội. Vì vậy, trách nhiệm xã hội của nhà báo là phải đưa thông tin trung thực, khách quan, chính xác để định hướng dư luận xã hội theo hướng vừa đúng ý Đảng vừa hợp lòng dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - người khai sinh, người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam từng khẳng định: "Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng". Để phục vụ tốt hơn công chúng, thời gian qua, báo chí Bình Phước nói chung, BPTV nói riêng đã không ngừng đổi mới, sáng tạo. Nhiều chuyên mục, tiểu mục, chuyên đề mới ra đời trên cả 4 loại hình báo chí (phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử) và các hạ tầng số, mạng xã hội… Từ đó, các vấn đề dần được tiếp cận từ nhiều phía, đa chiều và có cơ sở khoa học về nhận thức, lý luận và thực tiễn. Nhiều bài bình luận, xã luận, chuyên luận trên báo chí Bình Phước có giá trị thức tỉnh nhận thức, mở đường dư luận xã hội.

Thường xuyên đọc thông tin trên Báo Bình Phước giúp ông Điểu Cần tránh được những thông tin xấu, độc, chưa được kiểm chứng từ mạng xã hội

Ông Điểu Cần ở thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp cho biết: “Bây giờ chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể xem tin tức ở khắp nơi. Ví như một vụ việc nào đó xảy ra trong tỉnh thì ngay lập tức được nhiều báo chí đưa tin, mạng xã hội cũng cập nhật liền. Chúng tôi không biết thực hư thế nào nên chỉ tin vào thông tin từ các cơ quan báo chí chính thống của tỉnh hay trang thông tin điện tử của địa phương”.

Thực tế, không thiếu những sự việc bị đẩy lên quá mức hoặc suy diễn theo cảm tính, làm công chúng, dư luận xã hội mất phương hướng, không biết tin vào đâu. Vì thế, mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần sâu sắc và bám sát "hơi thở" thực tiễn để mỗi dòng tin, mỗi chương trình là tâm huyết của người cầm bút, cầm máy. Hơn hết, nhà báo và cơ quan báo chí phải khơi nguồn năng lượng tích cực, tư tưởng tích cực bằng việc khơi dòng thông tin tích cực. Những câu chuyện hay, những tấm gương điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm sáng tạo hay những góp ý, phản biện sâu sắc, giàu tính khoa học, tính xây dựng cần phải được lan tỏa nhiều hơn.

Đã có không ít sự việc, những hạn chế, thói hư, tật xấu trong xã hội được người dân phản ánh với báo chí, thông qua báo chí cung cấp thông tin, chuyển tới cơ quan đảng, nhà nước các cấp trong tỉnh. Nhân dân tin tưởng và ngày càng tìm đến diễn đàn báo chí nhiều hơn, qua đó báo chí có điều kiện định hướng dư luận xã hội. Báo chí Bình Phước đang thể hiện rất tốt vai trò thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân, dân với Đảng.

 

Định hướng dư luận xã hội, khơi nguồn thông tin tích cực, ở góc độ này, báo chí Bình Phước nói chung, BPTV nói riêng đang thể hiện được vai trò của mình. Từ đó góp phần lan tỏa, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội, hình thành tư tưởng tích cực trong nhân dân.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 131 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 350 | lượt tải:186

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 230 | lượt tải:117
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập148
  • Hôm nay28,311
  • Tổng lượt truy cập8,919,640
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây