Phấn đấu đến năm 2025, mỗi địa phương có ít nhất 02 điểm du lịch nông thôn

Thứ hai - 05/06/2023 00:36 788 0
Để phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới gắn với bảo tồn giá trị lịch sử văn hóa đặc trưng, làng nghề, hoạt động nông nghiệp và môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025.

Việc ban hành kế hoạch hướng đến mục tiêu năm 2025 mỗi huyện, thị xã, thành phố tập trung ưu tiên nguồn lực đảm bảo hoàn thành việc phát triển, hình thành mỗi địa phương có tối thiểu 02 điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; có ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số; 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu xúc tiến quảng bá; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng phục vụ du lịch, bồi dưỡng nghề cho tối thiểu 80% nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ, làng nghề phục vụ du lịch, cán bộ quản lý du lịch tại địa phương và các chủ thể hoạt động kinh doanh du lịch nông nghiệp nông thôn; tập trung xây dựng 6 mô hình thí điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát, định hướng, bố trí và tổ chức không gian các khu du lịch, điểm du lịch nông thôn phù hợp với tiềm năng du lịch và đảm bảo kết nối với các tuyến du lịch trọng điểm của vùng, địa phương. Thiết kế, cải tạo cảnh quan kiến trúc và môi trường trong toàn bộ không gian điểm du lịch vừa bảo tồn bản sắc truyền thống vừa đảm bảo điều kiện vệ sinh, thuận tiện, sinh thái; tiết kiệm đầu tư thông qua việc sử dụng các nguyên liệu tại chỗ, thân thiện với môi trường. Xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các điểm du lịch, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo hải hòa với không gian, cảnh quan gắn với đặc trưng văn hóa vùng miền. Quy hoạch và xây dựng các điểm, trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm đạt chất lượng phục vụ khách du lịch. Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động và quản lý các điểm đến. Xây dựng và phát triển các hạ tầng dịch vụ dọc theo các tuyến đường giao thông gắn với các điểm du lịch với khoảng cách hợp lý.

Đầu tư phục dựng và phát triển 06 mô hình thí điểm du lịch du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững. Hỗ trợ các điểm du lịch cộng đồng xây dựng tua, tuyến du lịch liên kết giữa các điểm, doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch. Hỗ trợ bảo tồn, phục dựng và phát triển các làng nghề, ẩm thực, trang phục truyền thống và hoạt động nông nghiệp, loại hình biểu diễn văn hóa, thể thao, phát triển các nghệ nhân; phục dựng mô hình sản xuất các sản phẩm đặc sản, truyền thống. Hướng dẫn các địa phương xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp có chất lượng, đa dụng, khác biệt, gắn với bản sắc, đặc trưng vùng miền, có tính trái nghiệm và giá trị gia tăng cao. Chú trọng phát triển sản phẩm mới, có tính cạnh tranh cao và bắt kịp với xu hướng và thị hiệu của khách du lịch. Hướng dẫn các địa phương đầu tư các công trình công cộng tại các khu điểm du lịch cộng đồng, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ. Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch nâng cấp, hoàn thiện các công trình, dịch vụ đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ, hạn chế tác động đến môi trường. Hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí, tiêu chuẩn về du lịch nông thôn gần gắn với xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn các thủ tục thực hiện công nhận điểm du lịch nông thôn, công nhận cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nông thôn đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

 
6666666666666
Du khách khám phá rừng quốc gia Bù Gia Mập, thuộc huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước (hình minh họa)
 
Định hướng các tổ chức, cá nhân hộ gia đình nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm và trình độ chuyên nghiệp theo tiêu chí OCOP; hỗ trợ tư vấn về tên sản phẩm, thương hiệu và sản xuất mẫu các sản phẩm đặc trưng lựa chọn là sản phẩm hàng hóa phục vụ du lịch. Liên kết và lồng ghép để hình thành các địa điểm xây dựng điểm bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm nghề truyền thống và đồ lưu niệm phù hợp với quy hoạch chung của địa phương. Hằng năm, đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng hồ sơ tham gia Chương trình đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP.

Khảo sát thực trạng, lựa chọn các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc thù của địa phương và lựa chọn các chủ thể tham gia mô hình liên kết; xác định nhu cầu của khách du lịch với các sản phẩm du lịch và khả năng đáp ứng của mô hình. Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm dịch vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn và các hợp đồng liên kết giữa các chủ thể liên quan, xác định định chủ thể liên kết. Hướng dẫn triển khai thực hiện hỗ trợ vận hành chuỗi liên kết và nguyên tắc phân chia lợi ích giữa các chủ thể liên kết. Tổ chức hội nghị, hội thảo chia sẻ, đánh giá và nhân rộng những mô hình tiêu biểu và tuyên dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại các địa phương.

Lồng ghép xây dựng chương trình và phát sóng quảng bá về điểm du lịch nông thôn trong chuyên mục “Du lịch Bình Phước”. Xây dựng và số hóa thông tin, tài liệu, thuyết minh về các di tích văn hóa, lịch sử, điểm du lịch sinh thái và làng nghề truyền thống… gắn với du lịch nông thôn để tích hợp lên Cổng du lịch thông minh tỉnh Bình Phước. Tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức về du lịch nông thôn trên nền tăng công nghệ số qua các công thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, chuyên đề.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch đối với nguồn nhân lực làm việc tại các điểm du lịch nông thôn. Rà soát, bổ sung và triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bản tỉnh.

Tác giả: Hoàng Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:90

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 318 | lượt tải:155

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 196 | lượt tải:110
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập234
  • Hôm nay35,000
  • Tổng lượt truy cập8,783,064
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây