Những kết quả của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh trong thời gian qua

Thứ sáu - 04/11/2022 04:04 1.483 0
Trong quá trình hoạt động, Hội Văn học nghệ thuật luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, ý nghĩa đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương và từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ Văn học nghệ thuật của công chúng. Từ sự nhận thức toàn diện, sâu sắc này cùng với kết quả đổi mới tư duy để phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới, trong những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, đội ngũ văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng; bộ máy quản lý văn học nghệ thuật của tỉnh từng bước được kiện toàn, giúp cho lĩnh vực văn hóa, nhất là đời sống văn học nghệ thuật của người dân ngày càng phong phú đa dạng hơn. Đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật có tâm, có tầm, có trách nhiệm đã có những đóng góp quan trọng vào việc phát triển sự nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh đến thăm, chúc mừng Tạp chí Văn nghệ

Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì tổ chức, đã được đội ngũ văn nghệ sĩ tích cực tham gia, có 12 Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật đạt giải, giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Phước 5 năm tổ chức xét giải 1 lần (giai đoạn 2017-2022), hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã có 82 tác phẩm, công trình Văn học nghệ thuật của 45 tác giả, nhóm tác giả đạt giải. Những năm qua, các hội viên đã có nhiều tác phẩm, đầu sách được giới thiệu đến với công chúng, và cộng tác đắc lực cho Tạp chí Văn nghệ Bình Phước và các cơ quan báo chí ở địa phương và Trung ương. Hàng năm, chi hội đều có hội viên xuất bản đầu sách. Tiêu biểu như nhà văn Ngô Thị Ngọc Diệp, nhà văn Bùi Thị Biên Linh, nhà thơ Vương Thu Thủy, … Có thể khẳng định, những đầu sách xuất bản của hội viên Chi hội Văn học có giá trị, góp phần vào sự phát triển nền Văn học Nghệ thuật tỉnh nhà.

Hàng năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đều tổ chức lễ hội Nguyên tiêu, chương trình lễ hội đều được đổi mới, sinh động, hấp dẫn thu hút hàng trăm lượt người đến xem và được phát sóng nhiều lần trên Đài Phát thanh Truyền hình và Báo Bình Phước. Nhằm nâng cao nhận thức chính trị và kỹ năng sáng tác, thông tin tình hình văn học nghệ thuật trong và ngoài nước, Hội Văn học nghệ thuật thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều buổi báo cáo chuyên đề vềTình hình thời sự” và “Văn học nghệ thuật trong thời kì mới” cho đội ngũ văn nghệ sĩ; tổ chức các đợt sáng tác có đông đủ hội viên tham gia Trại sáng tác và hoạt động của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức triển lãm khu vực VII (Đông Nam bộ)... Có nhiều thể loại và tác phẩm xuất sắc được tặng thưởng các giải văn học nghệ thuật ở địa phương, khu vực và Trung ương.

Việc đi thực tế sáng tác đã giúp cho văn nghệ sĩ tiếp cận người thật, việc thật một cách hiệu quả, thiết thực, phản ánh trung thực đời sống xã hội. Do đó, Hội đã tổ chức cho hội viên đi thực tế tập huấn, sáng tác do Trung ương và địa phương tổ chức. Các sản phẩm Văn học Nghệ thuật ngày càng đa dạng, phong phú về đề tài, chủ đề, phong cách… Công tác lý luận phê bình được khởi động, dẫn dắt hoạt động sáng tác tốt hơn. Làm tốt công tác phát triển hội viên, quan tâm, giúp đỡ hội viên cao tuổi. Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với tỉnh bạn được tăng cường. Tham gia nhiều cuộc thi, triển lãm, hội diễn… Mang về nhiều giải thưởng cao, góp tiếng nói chung của Văn học Nghệ thuật Bình Phước với khu vực và cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Văn học nghệ thuật ở Bình Phước còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục: Hoạt động của đội ngũ văn nghệ sĩ chưa đồng đều; Chất lượng tác phẩm chưa nhiều và ít tác phẩm nổi trội. Tác phẩm đạt giải còn ít, còn thiếu những tác phẩm có chiều sâu, có giá trị, tác phẩm về đề tài lịch sử, dân tộc; Tính chuyên nghiệp chưa cao. Kinh phí cho hoạt động của Hội còn hạn chế…

 Để đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp tục phát triển, tạo ra những bước tiến mới với đóng góp tích cực, hiệu quả, cần thực hiện một số giải pháp như sau:

Một là, Có chế độ, chính sách đãi ngộ đối với văn nghệ sỹ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực thi nghiêm túc quyền tác giả và quyền liên quan; xử lý kịp thời những vi phạm về chuyên môn và đạo đức trong lĩnh vực sáng tác; có cơ chế đặt hàng, hỗ trợ sáng tác đối với một số chủ đề, tác phẩm văn học, nghệ thuật cần thiết và xứng tầm; vinh danh, trao giải thưởng xứng đáng cho các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, văn nghệ sĩ có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp văn học nghệ thuật.

Hai là, Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị cho đội ngũ văn nghệ sĩ, qua đó có những tác phẩm văn học nghệ thuật có quy mô về số lượng, đa đạng, phong phú về loại hình, đề tài. Quan tâm hỗ trợ các loại hình chuyên ngành khó có điều kiện quảng bá, giới thiệu tác phẩm đến với công chúng. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội, nhất là cán bộ trẻ; định hướng sáng tác cho đội ngũ văn nghệ sĩ; khuyến khích, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn đời sống để sáng tạo những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, chú trọng chủ đề sáng tác về xây dựng nông thôn mới, đề tài lịch sử, thành tựu của địa phương, gương người tốt, việc tốt, góp phần quảng bá hình ảnh Bình Phước năng động, sáng tạo, đổi mới trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay.

Ba là, Tìm kiếm, kết nạp hội viên, nhất là đối tượng học sinh, giáo viên, người dân tộc về kỹ năng chuyên môn, nhận thức về chính trị; rèn luyện đạo đức, lối sống là người kế thừa cho sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật của tỉnh nhà sau này.

Bốn là, Quan tâm tổ chức đi thực tế sáng tác để tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nhằm tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật giá trị, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Bình Phước anh dũng kiên cường trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cần cù trong lao động sản xuất, Bình Phước là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hoá, nhiều địa danh, sự kiện đặc biệt, đây là những đề tài rất hay và ý nghĩa để văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm.

Năm là, Phát huy nguồn lực xã hội hóa trong việc đầu tư sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng. 

Tác giả: M.An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 141 | lượt tải:41

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 108 | lượt tải:78

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1634 | lượt tải:783
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay17,210
  • Tổng lượt truy cập8,232,064
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây