Search

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online: 18

Hôm nay: 1.441

Lượt truy cập: 2.684.539

nhandanBTG.jpg

dangcsBTG.jpg

desertsv_EHA71GDCBF65Z.JPG

xaydungdangBTG.jpg

tuyengiaoBTG.jpg

binhphuoc.gif

congbao.gif

BAOHIEM.gif

logo phu rieng.png

LOC NINH.jpg

CAO SU SONG BE.jpg

newimagesv_1AZCGD65EF7HB.jpg

 

Lược bỏ những nội dung trừu tượng, hàn lâm, giáo dục kỹ năng sống trong giáo dục đạo đức ở cấp Tiểu học

Xác định việc đổi mới học tập lý luận nhằm nâng cao chất lượng việc giảng dạy, học tập chính trị, đạo đức và giáo dục công dân (GDCD) trong hệ thống giáo dục quốc dân là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, của Ban Bí thư (khóa XI), về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, đảm bảo mục tiêu học sinh hiểu biết chuẩn mực hành vi đạo đức pháp luật, có lòng tự trọng, tự tin, biết lựa chọn, thực hiện hành vi ứng xử.

 Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (Phòng GD&ĐT) các huyện, thị xã, thành phố thực hiện dạy học lồng ghép, tích hợp các nội dung vào các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo dục quốc phòng an ninh, sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”... Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch thực hiện triển khai việc thực hiện lồng ghép giáo dục kĩ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học đúng quy định.

Qua đó các trường đã thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh chương trình dạy học môn Đạo đức, giảm bớt những nội dung mang tính trừu tượng, hàn lâm như các bài: Tôn trọng khách nước ngoài (Lớp 3), Bài Liên Hợp Quốc (Lớp 5) (ví dụ: hoạt động tiêu dùng, quản lý tiền, tiêu dùng thông minh; hoạt động của nền kinh tế, lao động, việc làm, bảo hiểm, an sinh xã hội; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đạo đức kinh doanh). Tăng cường thực hành các kỹ năng phù hợp với nội dung bài, với cuộc sống, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thực hiện tốt các nội dung dành cho địa phương, bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông, những hiểu biết về cuộc sống xung quanh.Nội dung dạy học cần đã sự lồng ghép giáo dục môi trường, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, di sản văn hóa... vào nội dung thích hợp.

Song song với việc dạy - học theo chương trình quy định hiện hành, các trường lấy “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng” làm điểm tựa cho các hoạt động giáo dục thông qua các hình thức: sinh hoạt đội, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt nội trú, sinh hoạt chủ nhiệm; đồng thời tổ chức các hoạt động chủ điểm, hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… cho học sinh tham gia. Tổ chức cho học sinh thực hiện việc “Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng cách kể chuyện Bác Hồ vào thứ Hai hàng tuần để các em thực hiện việc ăn - ở - học hành tốt hơn nhằm giúp các em phát triển toàn diện.

  Ngoài ra, Ban Giám hiệu các trường đã phối hợp với Chi đoàn, Hội phụ huynh, các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nghĩa trang liệt sỹ, khu di tích lịch sử cách mạng, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian…Việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh, lòng tự hào dân tộc, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”… vào các hoạt động thực tiễn một cách truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp với đặc điểm và trình độ học sinh trong từng bài giảng giúp các em thêm yêu môn học Đạo đức.

Bên cạnh việc giảm tải các nội dung mang tính hàn lâm trong môn học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch thực hiện triển khai việc thực hiện lồng ghép giáo dục kĩ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học đúng quy định, lồng ghép giáo dục các kỹ năng sống phù hợp theo từng nội dung bài học như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng từ chối, kỹ năng hợp tác… Các kỹ năng sống được thực hiện trong quá trình dạy, học của GV và HS, đồng thời, chỉ đạo các trường xây dựng tủ sách giáo dục kĩ năng sống trong thư viện trường cho cán bộ quản lý, giáo viên và các bộ phận trong trường nghiên cứu.

Qua kiểm tra thực tế chuyên môn ở một số trường, các giáo viên đã nắm được cách soạn bài có lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào mục tiêu, nội dung các hoạt động cụ thể và vận dụng các kĩ thuật dạy bài có lồng ghép nội dung giáo dục kĩ năng sống qua các môn học và thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp: tổ chức các trò chơi dân gian, để các em rèn luyện tính tập thể, khả năng làm việc nhóm, tham gia các trò chơi vận động... để từ đó xây dựng tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm vì kĩ năng sống sẽ được hình thành một cách tự nhiên trong chính những môi trường hoạt động ngoại khóa và học tập của các em trên lớp.

Thông qua những hoạt động nêu hầu hết các em học sinh có sự hiểu biết chuẩn mực hành vi đạo đức pháp luật, có lòng tự trọng, tự tin, biết lựa chọn, thực hiện đúng hành vi ứng xử. Nhờ thực hiện đổi mới trong giảng dạy, học tập bộ môn giáo dục công dân và chú trọng các hình thức tuyên truyền, giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội đã góp phần to lớn vào việc hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cần thiết cho học sinh vận dụng vào thực tiễn. Vì vậy tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt được nâng lên rõ rệt; tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình và yếu giảm qua các năm.

                                                       Trương Ngọc

 

 

 

 

Lượt xem: 248

  • File đính kèm:

Bình luận

duongdaynongcorona_1.jpg

CẬP NHẬT VIRUS NCOV

Cập nhật 10h00 ngày 11/8/2020:

- Thế giới: 20.249.553 người mắc, 738.726 người tử vong.
- Việt Nam: 847 người mắc, 15 người tử vong (đã phục hồi 399). 
- Bình Phước: 0 người mắc.

xbiendao6.png.pagespeed.ic.PiV-wj50rF.jpg

Banner gửi tỉnh ủy.png

 logo.gif

prieng.png

QUANG CAO TUYEN GIAO.gif