Hoạt động văn học, nghệ thuật Bình Phước có nhiều đổi mới, phát triển

Thứ tư - 13/03/2024 22:03 138 0
Trong quá trình hoạt động, Hội Văn học nghệ thuật luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.
Hội đã tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, ý nghĩa đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương và từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ Văn học nghệ thuật của công chúng. Từ sự nhận thức toàn diện, sâu sắc này cùng với kết quả đổi mới tư duy để phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới, trong những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, đội ngũ văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng; bộ máy quản lý văn học nghệ thuật của tỉnh từng bước được kiện toàn, giúp cho lĩnh vực văn hóa, nhất là đời sống văn học nghệ thuật của người dân ngày càng phong phú đa dạng hơn. Đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật có tâm, có tầm, có trách nhiệm đã có những đóng góp quan trọng vào việc phát triển sự nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.
 
Khen thưởng các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc
trong xây dựng, sáng tác văn học nghệ thuật năm 2023

 
Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2022-2025 đã được đội ngũ văn nghệ sĩ tích cực tham gia, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã có 182 tác phẩm, trong đó: thể loại quảng bá Tạp chí Văn nghệ đạt Giải C; thể loại văn học: đạt 22 giải (3 giải A, 4 giải B, 5 giải C và 10 giải Khuyến khích). Trong  năm qua, các hội viên đã có nhiều tác phẩm, đầu sách được giới thiệu đến với công chúng, và cộng tác với Tạp chí Văn nghệ Bình Phước và các cơ quan báo chí ở địa phương và Trung ương. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã đón nhận nhiều tác phẩm đa dạng các thể loại, đã xuất bản được 6 đầu sách và tái bản 4 tập tiểu thuyết. Tập thơ đố - thơ “Bí mật một góc trường” của nhà thơ Tống Trung, tập thơ “Thương khúc đồng dao” của nhà thơ Nguyễn Hữu Diên, cuốn sách “Lính miền Đông” của nhà văn Bùi Thị Biên Linh và một số tác phẩm của cố nhà thơ Nguyệt Lãng… Có thể khẳng định, những đầu sách xuất bản của hội viên Chi hội Văn học có giá trị, góp phần vào sự phát triển nền Văn học Nghệ thuật tỉnh nhà.

Hàng năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đều tổ chức lễ hội Nguyên tiêu, chương trình lễ hội đều được đổi mới, sinh động, hấp dẫn, là dịp các văn nghệ sỹ, các nhà thơ giao lưu, thể hiện nhiều tác phẩm của mình và cũng là những thành quả trong quá trình sáng tác của các văn nghệ sỹ tỉnh nhà… Nhằm nâng cao nhận thức chính trị và kỹ năng sáng tác, thông tin tình hình văn học nghệ thuật trong và ngoài nước, Hội Văn học nghệ thuật thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều buổi báo cáo chuyên đề cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Tổ chức lớp Bồi dưỡng Kỹ năng sáng tác văn học, nhằm tiếp tục phát huy tình yêu văn học nghệ thuật trong sáng tác, giảng dạy và làm việc hướng đến thành lập Chi hội Văn học khối nhà trường. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Chi hội Nhạc sĩ tổ chức Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề Chương trình Nghệ thuật “Giai điệu quê hương”.

Phối hợp với các ngành chức năng Trung ương mở trại sáng tác và hoạt động của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức triển lãm khu vực VII (Đông Nam bộ)..., tạo tiền đề cho nhiều tác phẩm mới ra đời có nội dung ca ngợi chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân chủ, nhân văn, phản ánh lịch sử cách mạng kháng chiến và hiện thực đất nước và tỉnh nhà. Số lượng tác phẩm nhiều hơn trước, thể hiện ở các Chi hội chuyên ngành, chứng tỏ tiềm năng sáng tạo của văn nghệ sĩ trong tỉnh, gắn bó với nghề. Việc đi thực tế sáng tác đã giúp cho văn nghệ sĩ tiếp cận người thật, việc thật một cách hiệu quả, thiết thực, phản ánh trung thực đời sống xã hội. Do đó, Hội đã tổ chức cho hội viên đi thực tế tập huấn, sáng tác với các chủ đề ngày càng đa dạng, phong phú… Trong năm qua, Hội tổ chức 7 đợt tập huấn, thực tế sáng tác, Trại sáng tác, giao lưu học tập kinh nghiệm cho gần 100 lượt hội viên và 70 hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam khu vực Đông Nam bộ đi thực tế sáng tác trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Có nhiều thể loại và tác phẩm xuất sắc được tặng thưởng các giải văn học nghệ thuật ở địa phương, khu vực và Trung ương.

Công tác lý luận phê bình được khởi động, dẫn dắt hoạt động sáng tác tốt hơn. Làm tốt công tác phát triển hội viên, quan tâm, giúp đỡ hội viên cao tuổi. Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với tỉnh bạn được tăng cường. Tham gia nhiều cuộc thi, triển lãm, hội diễn… Mang về nhiều giải thưởng cao, góp tiếng nói chung của Văn học Nghệ thuật Bình Phước với khu vực và cả nước. Bên cạnh đó, Tạp chí Văn nghệ xuất bản 08 số Tạp chí với số lượng 5.600 cuốn đảm bảo về nội dung và hình thức, tiến độ thời gian… Phát hành tới các cơ quan, đơn vị, các Đồn Biên phòng, thư viện, trường học, hội viên và các chuyên ngành Trung ương; trao đổi sáng tác, giao lưu với 63 tỉnh thành trong cả nước. Tạp chí Văn nghệ gửi các tác phẩm đã đăng tải trên Tạp chí tham gia các cuộc thi: Giải búa liềm vàng; Giải Báo chí chất lượng cao của tỉnh Bình Phước năm 2023; Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Văn học nghệ thuật ở Bình Phước còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục: Hoạt động của đội ngũ văn nghệ sĩ chưa đồng đều; Chất lượng tác phẩm chưa nhiều và ít tác phẩm nổi trội. Tác phẩm đạt giải còn ít, còn thiếu những tác phẩm có chiều sâu, có giá trị, tác phẩm về đề tài lịch sử, dân tộc…

 Để đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp tục phát triển, tạo ra những bước tiến mới với đóng góp tích cực, hiệu quả, trong thời gian tới, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cần tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Đảng; Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển Văn học Nghệ thuật trong thời kì mới”; Nghị quyết số 33-NQ/ TW Trung ương lần thứ 9 khóa XI “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Tuyên truyền việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Thực hiện triển khai Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 01/11/2016 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động sáng tác, quảng bá, biểu diễn, xuất bản trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn cho các huyện, thị chuẩn bị các điều kiện  để tiến tới thành lập Hội Văn học Nghệ thuật ở cấp huyện theo tỉnh thần Nghị quyết 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Tuyên truyền kỷ niệm các Ngày lễ kỷ niệm của đất nước và của tỉnh, Tạp chí Văn nghệ... và phát động thi đua sáng tác Văn học Nghệ thuật hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Bình Phước, 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.


 

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 148 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 379 | lượt tải:219

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 251 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay22,190
  • Tổng lượt truy cập9,066,773
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây