Tình yêu thương của Bác Hồ với các cháu thiếu nhi nhân Ngày 1-6

Thứ tư - 31/05/2023 00:13 1.185 0
       Bác Hồ kính yêu luôn dành những tình cảm thương yêu tha thiết cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, những người chủ tương lai của đất nước. Với các cháu thiếu nhi, Bác Hồ là người Bác, người Ông vô cùng kính yêu, luôn thật gần gũi với các cháu và hết lòng thương yêu các cháu.

       Trong muôn vàn tình thương yêu của Bác Hồ, có một tình yêu bao la, đặc biệt dành cho thiếu niên, nhi đồng. Người từng nói: “Tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là đại gia đình của tôi. Tất cả trẻ em Việt Nam đều là con của tôi”. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Những tình cảm và lời dạy của Bác dành cho thiếu nhi là một trong những di sản vô giá của dân tộc và của thế hệ trẻ. Đó cũng là những định hướng để các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng phương châm giáo dục và rèn luyện thế hệ măng non của đất nước.
 
Bác Hồ chung vui với các em nhỏ trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6
 
      Hết lòng thương yêu và ân cần dạy bảo thiếu nhi, Bác Hồ rất tin tưởng xác định trách nhiệm trọng đại của thiếu nhi đối với tương lai đất nước. Trong thư gửi học sinh vào tháng 9 năm 1945, Bác đã viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

       Những vần thơ của Bác Hồ dành cho thiếu nhi chứa đựng tình thương yêu sâu sắc và thắm thiết. Người luôn nhắc đến trẻ em với một tình cảm trìu mến, nâng niu:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan
Chẳng may vận nước gian nan
Trẻ em cũng phải lầm than cực lòng”...

        Năm 1955, nhân Ngày 1-6, Bác có thư gửi cho các cháu và cán bộ các trường miền Nam, Bác nêu: Bác muốn đi thăm các cháu, nhưng vì bận quá mà chưa đi được. Lần này, Bác khuyên các cháu: "Trước hết, các cháu phải thương yêu giúp đỡ nhau, phải đoàn kết chặt chẽ. Đoàn kết giữa các cháu lớn và các cháu bé... giữa các cháu vùng này với các cháu vùng khác... giữa các cháu và các cô, các chú cán bộ". Bác nhắc các cháu thiếu nhi các trường miền Nam phải "yêu lao động, giữ kỷ luật. Chớ tự do phóng túng, phải tự lực cánh sinh... Các cháu nên thi đua, thi đua học tập, thi đua trong mọi việc...". Bác căn dặn các cô, các chú cán bộ "phải thương yêu các cháu như con em ruột thịt của mình" để chăm nom, bồi dưỡng các cháu - những người chủ tương lai của nước nhà". 

           Với Bác Hồ khi nói về Miền Nam “Thành đồng Tổ quốc” luôn luôn trong trái tim tôi, hình ảnh các cháu thiếu niên nhi đồng miền Nam ruột thịt thân yêu luôn ở trong trái tim Bác Hồ. Nhớ thương các cháu và tin tưởng ngày thống nhất sẽ gặp mặt, thỏa lòng non nước chờ mong: “Bắc Nam sẽ sum họp một nhà/ Bác cháu ta gặp mặt, trẻ già vui chung/ Nhớ thương các cháu vô cùng/ Mong sao mỗi cháu là một anh hùng thiếu nhi” (Gửi các cháu miền Nam năm 1965).

        Không chỉ yêu thương thiếu niên, nhi đồng, Bác Hồ còn khẳng định vai trò quan trọng của thiếu nhi đối với tương lai mai sau của đất nước và xác định trách nhiệm chăm sóc giáo dục các em không phải của riêng ngành nào, tổ chức nào mà là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân. Người luôn luôn nhắc nhở chúng ta phải quan tâm đến việc giáo dục thiếu niên nhi đồng.

       Trước lúc Người đi xa, cũng dịp 1-6, Bác đã có lời căn dặn toàn Đảng, toàn dân cần "Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng" (báo Nhân Dân, số 5526, ngày 1-6-1969). Bác khẳng định: "Nói chung trẻ con ta rất tốt", Bác nhắc đến các cháu thiếu nhi ở hai miền Nam, Bắc thi đua làm nghìn việc tốt như thế nào, thành tích ra sao. Tuy nhiên, "vẫn còn một số ít cháu chậm tiến vì chưa được chăm sóc dạy dỗ đến nơi đến chốn". Người nhấn mạnh: "Chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ...". Bác kêu gọi mọi người: "Vì tương lai con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt". Trong Di chúc của mình, Bác căn dặn: "...Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết…".

          Cho đến ngày nay, thiếu nhi tỉnh Bình Phước vẫn xem như đó là mục tiêu để phấn đấu, thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy, mỗi ngày luôn cố gắng làm được nhiều việc tốt là suy nghĩ của rất nhiều học sinh, đội viên trong tỉnh. Các em chăm chỉ học tập để đạt nhiều điểm 10 dâng lên Bác; tích cực rèn luyện và tham gia các phong trào, các cuộc vận động của Đội, của trường. Phong trào Thiếu nhi Bình Phước đã và đang cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức, làm nhiều việc có ích từ chính những hành động nhỏ nhất, thiết thực nhất, có nhiều hoạt động phù hợp, tạo sức lan tỏa lớn, mang lại nhiều kết quả tích cực như giúp đỡ, hỗ trợ và tiếp bước đến trường cho hàng ngàn lượt học sinh khó khăn, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tiết kiệm, sẻ chia giúp đỡ bạn bè. Cuộc vận động “Giúp bạn tới trường”, “Bạn giúp bạn” được thực hiện hiệu quả, giúp được nhiều em thiếu nhi có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ nguồn động viên rất lớn về tinh thần, một phần đóng góp về vật chất của bạn bè cùng trang lứa, cộng với nghị lực của các bạn học sinh nghèo đã tạo nên nhiều tấm gương vượt khó học giỏi, có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt, phong trào “Nghìn việc tốt” được triển khai râu rộng đến từng thanh thiếu nhi và xuất hiện nhiều gương việc tốt. Tiêu biểu em Thái Đình Nhân, học sinh lớp 5A4, Trường Tiểu học Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đã nhặt được 50 triệu đồng và trả lại người đánh mất. Qua hành động nhân văn của em, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tặng Bằng khen cho em…  Bằng nhiều việc làm thiết thực, thiếu nhi toàn tỉnh đã góp được hàng ngàn cuốn sách giáo khoa, tập vở và rất nhiều quần áo; giúp được trên hàng chục ngàn lượt học sinh nghèo vượt khó học tập, xây dựng được nhiều căn nhà Khăn quàng đỏ, trao xe đạp. Thực hiện và duy trì những công trình măng non với các công trình, phần việc như: chăm sóc cây cảnh, bồn hoa, làm khu vui chơi, xây dựng tủ sách, mua trống, kèn và các dụng cụ phục vụ công tác Đội tại đơn vị. Đội viên toàn tỉnh cũng đã duy trì hiệu quả việc tổ chức viếng, đảm nhận dọn vệ sinh các tượng đài. Trong chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Phước”, thiếu nhi toàn tỉnh đã cùng với Hội đồng Đội các cấp vận động và trao các suất học bổng, cặp, sách vở và dụng cụ học tập với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới. 

           Qua 53 năm kể từ khi Bác đã đi xa, nhưng những vần thơ và bức thư của Bác vẫn sống mãi với thời gian, thấm đượm tình yêu thương bao la của Bác Hồ đối với các thế hệ mầm non đất nước. Ngày nay, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và toàn xã hội quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Nhớ ơn Bác, toàn thể thiếu nhi Bình Phước nguyện ra sức cố gắng học tập, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi để xứng đáng là “Cháu Bác Hồ Chí Minh” như Người hằng mong đợi./.

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 82 | lượt tải:78

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 289 | lượt tải:131

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 174 | lượt tải:103
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay14,144
  • Tổng lượt truy cập8,627,131
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây