Nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế trong xây dựng NTM

Chủ nhật - 14/08/2022 04:16 1.492 0

Nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế trong xây dựng NTM

 Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) bởi cùng chung đích đến là phục vụ nhân dân, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội. Với ý nghĩa nhân văn đó, tại các xã được đầu tư xây dựng NTM, NTM nâng cao, nhiều giải pháp vận động người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước được tích cực triển khai có hiệu quả.

ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP

Xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng là một trong 7 xã của toàn tỉnh được đầu tư cán đích NTM nâng cao năm 2021. Mặc dù thời điểm này cả nước đang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu sâu sắc và tích cực tham gia để thụ hưởng chính sách BHYT. Năm 2020, xã Phú Riềng chỉ đạt 90% thì năm 2021 nâng lên 95% người dân tham gia BHYT, đạt chỉ tiêu trên giao. Phát huy kết quả đạt được, năm 2022 xã phấn đấu duy trì và nâng cao hơn nữa tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

“Thông qua các cuộc họp, hội nghị của đoàn thể cũng như chi bộ, ban thôn, chúng tôi đều lồng ghép tuyên truyền, triển khai đồng bộ đến hội viên, người dân. Tuyên truyền, vận động 1 lần chưa được thì lần 2, lần 3, cho đến khi người dân hiểu sâu và tham gia, từ đó mới nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT” - ông Nguyễn Đức Đại, Phó chủ tịch UBND xã Phú Riềng chia sẻ.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động được xem là giải pháp quan trọng trong nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT hiện nay ở huyện Phú Riềng. Trong ảnh: Lãnh đạo BHXH huyện Phú Riềng phối hợp chính quyền xã Long Hà vận động người dân tham gia BHYT

Có nhiều năm tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT, ông Nguyễn Sỹ Luận (thôn Phú Hưng, xã Phú Riềng) khẳng định tham gia BHYT rất có lợi cho người dân, cộng đồng trong khi số tiền đóng hằng tháng không nhiều. Chính vì vậy mà ông băn khoăn khi hiện nay một bộ phận người dân vẫn đang xem nhẹ, chưa hiểu sâu về chính sách nhân văn của BHYT. Ông Luận mong muốn: “Cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân tham gia. Bởi khi không may bị ốm đau, bệnh tật, được BHYT chi trả, hỗ trợ số tiền rất lớn, góp phần đảm bảo sinh mạng và cuộc sống”.

Dù gặp không ít khó khăn nhưng để phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra, xã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cùng vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, kết hợp vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài xã hỗ trợ. Đối với các hội, đoàn thể, xã sẽ giao chỉ tiêu, đưa vào đánh giá hằng năm, làm sao phải phấn đấu đạt kế hoạch đề ra.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hà NGUYỄN TIẾN TRUNG

Năm 2022, xã Long Hà, huyện Phú Riềng được đầu tư cán đích NTM. So với các xã khác, Long Hà gặp nhiều khó khăn hơn trong việc nâng cao tỷ lệ BHYT toàn dân, khi tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số (DTTS) cao với hơn 20%, trong khi đó việc thay đổi chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ cũng như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tác động rất lớn. Năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của xã là 91%, đạt chỉ tiêu trên giao, tuy nhiên đến nay giảm còn 70,73%. Nếu đạt 92% vào cuối năm nay, xã cần phát triển thêm 3.378 thẻ, trong đó hơn 90% người DTTS.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hà Nguyễn Tiến Trung thừa nhận khó khăn trong việc tăng tỷ lệ tham gia BHYT do một bộ phận người DTTS vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chỉ đến khi cần họ mới tham gia nên rất khó trong vận động. Tuy nhiên ông khẳng định: Dù khó khăn nhưng để cán đích NTM theo lộ trình đề ra, xã đang tìm nhiều giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các tiêu chí NTM, trong đó có việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

TẠO NIỀM TIN CHO NGƯỜI DÂN

Đích đến của BHYT là người dân được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Vì thế, ngoài vận động, tuyên truyền về chính sách BHYT thì cần đồng bộ phát triển mạng lưới, hệ thống y tế, đặc biệt là khuyến khích các cơ sở y tế đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại để tầm soát, chẩn đoán, chữa trị.

Trên địa bàn xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, Phòng khám đa khoa Việt Anh dù là cơ sở y tế tư nhân thành lập năm 2018 nhưng mỗi ngày có khoảng 200 bệnh nhân đến khám, điều trị, trong đó trên 70% là khám BHYT. Để có được niềm tin của người dân, phòng khám đã mua sắm nhiều thiết bị tiên tiến, hiện đại như máy siêu âm, Xquang, điện tim, hệ thống các máy xét nghiệm và đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản, cùng với đó là đổi mới thái độ, phong cách phục vụ bệnh nhân.

Phòng khám đa khoa Việt Anh trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại để khám, điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Lê Văn Đạo, Giám đốc Phòng khám đa khoa Việt Anh cho biết: Quan điểm của chúng tôi là tất cả bệnh nhân đến đây đều được phục vụ tận tình, chu đáo, không phân biệt khám BHYT hay khám dịch vụ. Khi bệnh nhân đến khám thì người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người khuyết tật được ưu tiên khám trước. Đối với các bệnh nhân còn lại đều bốc số theo thứ tự và làm sao để người bệnh hưởng tất cả quyền lợi của họ.

Có nhiều giải pháp giúp người dân tiếp cận BHYT nhưng quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động. Việc tuyên truyền, vận động phải thực hiện thường xuyên, liên tục, trải đều khắp địa bàn thôn, ấp, qua đó giúp người dân hiểu, tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

Phó giám đốc BHXH huyện Phú Riềng TRƯƠNG QUANG HIẾU 

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân đăng ký tham gia BHYT, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đồng hành với ngành bảo hiểm xã hội huyện tăng cường tuyên truyền, giúp người dân hiểu, nắm rõ các quyền lợi. Đồng thời phối hợp ngành y tế địa phương đẩy mạnh giám sát các cơ sở y tế, tạo niềm tin đối với người dân khi khám, chữa bệnh bằng BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, chính sách của người tham gia; áp dụng dịch vụ công cấp độ 4, tạo thuận lợi cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến… 

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện nói chung và các xã NTM huyện Phú Riềng nói riêng luôn đạt chỉ tiêu đề ra. Năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 91%, đạt 100% kế hoạch giao và năm 2022 phấn đấu đạt 92%. Với nhiều giải pháp đã và đang thực hiện hiệu quả, chỉ tiêu phấn đấu đạt trong năm 2022 là hoàn toàn có cơ sở.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 142 | lượt tải:41

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 108 | lượt tải:79

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1640 | lượt tải:787
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập60
  • Hôm nay18,452
  • Tổng lượt truy cập8,233,306
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây