Cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên BHXH nhận làm hồ sơ quá hạn để lừa đảo

Thứ ba - 23/08/2022 03:02 997 0

Cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên BHXH nhận làm hồ sơ quá hạn để lừa đảo

Chiều 22-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cảnh báo về thủ đoạn, mạo danh cơ quan, nhân viên BHXH trên các trang mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân tại TP Hồ Chí Minh.

Cảnh báo tình trạng mạo danh Cơ quan BHXH để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cụ thể, vừa qua, BHXH huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đã nhận được thông tin phản ánh của chị T (cư ngụ trên địa bàn) bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 800.000 đồng từ một kẻ giả danh nhân viên cơ quan BHXH trên mạng xã hội Facebook.

Trước đó, trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị T. thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ:

“Cung cấp dịch vụ Giải ngân trước hạn.

1. Làm lại sổ BHXH.

2. Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.

Do đang có nhu cầu tìm hiểu và giải quyết chế độ hồ sơ quá hạn BHXH, nên chị T đã kích vào mục “Gửi tin nhắn” để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung liên hệ với chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo.

Nhận được tin nhắn trên, chị T đã chủ động kết bạn với tài khoản Zalo tên "Lương Uyên", người này đồng ý kết bạn, tự giới thiệu là chuyên viên của BHXH Việt Nam và yêu cầu chị T cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ cho chị T là 17.706.000 đồng, với số lần giải ngân là 5 lần. Mỗi lần giải ngân chị T phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH giả này số tiền là 820.000 đồng, được gọi là phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản mà "chuyên viên" này cung cấp.

Khi đã chuyển tiền lần giải ngân thứ nhất qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau chị T nhận được tin nhắn yêu cầu chị kiểm tra lại thông tin cá nhân của mình để "chuyên viên" đó chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị. Xác nhận các thông tin đã đúng, chuyên viên giả này tiếp tục yêu cầu chị T chuyển thêm vào tài khoản đã cung cấp trước đó 4 lần số tiền 820.000 đồng để được nhận đủ tiền trong ngày.

Thấy khả nghi, nên chiều cùng ngày chị T tìm đến cơ quan BHXH huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa.

BHXH TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người lao động nên trực tiếp đến trụ sở cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc gửi hồ sơ trực tuyến thông qua trang web dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn hay ứng dụng VssID trên điện thoại, không nên tìm tới các dịch vụ trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền cho các đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH.

Hiện nay, mọi hồ sơ, thủ tục đều được thực hiện theo đúng quy trình một cửa, một cửa liên thông, nếu hồ sơ chưa được tiếp nhận, sẽ không thể được giải quyết, mọi dịch vụ làm hồ sơ trái quy định đều không hợp lệ và phải hủy bỏ hoặc thu hồi nếu bị phát hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH để được tư vấn, giải đáp kịp thời.

BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang fanpage duy nhất trên mạng xã hội Facebook có địa chỉ tại: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn. Các cá nhân, tổ chức cần lưu ý để không tham gia vào các nhóm không đúng, tránh bị kẻ gian lừa đảo.

Tác giả: XM/Báo Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 81 | lượt tải:78

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 287 | lượt tải:128

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 173 | lượt tải:103
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Hôm nay19,310
  • Tổng lượt truy cập8,609,296
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây