Hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân để đảm bảo an sinh xã hội bền vững

Thứ sáu - 19/08/2022 05:53 1.897 0

Hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân để đảm bảo an sinh xã hội bền vững

Khi đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu và thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động (NLĐ) sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng và trong suốt thời gian nghỉ hưu được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe. Đây chính là điểm tựa vững chắc, giúp NLĐ yên tâm, ổn định cuộc sống khi về già.

BHXH tỉnh Bình Phước ra quân tuyên truyền BHXH, BHYT
Đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia
BHXH là chính sách quan trọng, đóng vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội ở nước ta. Hiện nay, chính sách BHXH được thực hiện với 2 loại hình, gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện.
Trong đó, BHXH bắt buộc được áp dụng đối với NLĐ có quan hệ lao động (làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên) với 5 chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất.
BHXH tự nguyện được áp dụng đối với NLĐ không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, được thực hiện với 2 chế độ là hưu trí và tử tuất.
Giữa 2 loại hình BHXH có sự liên thông với nhau, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia. Đối với những người tham gia BHXH bắt buộc, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng thì thay vì chỉ được hưởng BHXH một lần có thể đóng tiếp BHXH tự nguyện và lựa chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng ngay lương hưu.
Như vậy, đối với BHXH tự nguyện hay bắt buộc, khi đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu và thời gian tham gia, NLĐ đều được hưởng lương hưu hằng tháng, là nguồn thu nhập ổn định để bảo đảm cuộc sống khi về già và trong suốt thời gian nghỉ hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí với mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh (cao hơn mức hưởng của BHYT hộ gia đình) để chăm sóc sức khỏe.
Đáng lưu ý, mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế để bảo đảm cuộc sống của người nghỉ hưu. Vì vậy, lương hưu luôn được bảo toàn giá trị, không bị rủi ro khi đồng tiền mất giá.
Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã 22 lần điều chỉnh lương hưu và trong 2 năm qua, dù tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng lương hưu vẫn được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1/1/2022.
Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, công tác tổ chức, triển khai chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh những năm qua đã thu được những kết quả quan trọng.
Chính sách BHXH ngày càng lan tỏa trong cuộc sống, thể hiện rõ nét qua tỷ lệ người dân tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh tăng qua các năm; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân về chính sách BHXH ngày càng được nâng lên.
Đến hết tháng 7/2022, trên địa bàn tỉnh có hơn 149.144 người tham gia BHXH, đạt 26,26% lao động trong độ tuổi. Các chế độ, chính sách BHXH luôn được BHXH tỉnh giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ, đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia.
Chia sẻ về lợi ích khi tham gia BHXH, bà Đỗ Thị Bích, ở phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài cho biết: “Nhờ tham gia BHXH, cả hai vợ chồng đều tôi đều có lương hưu, đủ đảm bảo chi tiêu cho cuộc sống nên không phải trông cậy đến con, cháu. Bên cạnh lương hưu hằng tháng, chúng tôi còn được cấp thẻ BHYT miễn phí nên phần nào bớt đi nỗi lo về viện phí, thuốc men.
Càng lớn tuổi, tôi càng thấy giá trị của việc tham gia BHXH khi còn trẻ. Con tôi hiện đang kinh doanh, nghe lời khuyên của tôi cháu cũng trích một phần thu nhập hằng tháng để tham gia BHXH tự nguyện, coi như “của để dành” cho bản thân khi về già…”.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa của việc tham gia BHXH, thiếu quan tâm đến lợi ích lâu dài, nên chưa có ý thức tiết kiệm, tích lũy thông qua khoản tiền đóng BHXH ngay khi còn trẻ.
Đáng chú ý, số lượng NLĐ nhận BHXH một lần trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng. Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 9.930 người nhận BHXH một lần, tăng 1.895 người (23,6%) so với cùng kỳ năm 2021.
Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thu nhập, việc làm của NLĐ chịu ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nhiều NLĐ chưa nhận thức được những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần, chỉ quan tâm đến khoản thu nhập trước mắt mà quên đi phần tích lũy sau này; một số lao động cho rằng thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu quá dài nên không “mặn mà” tiếp tục tham gia.
Theo đại diện BHXH tỉnh, khi lựa chọn phương án thanh toán BHXH một lần, quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế rất nhiều so với hưởng lương hưu. Bên cạnh đó, khi đã nhận BHXH một lần, NLĐ sẽ mất toàn bộ thời gian tham gia đóng trước đó, nếu sau này tham gia tiếp sẽ phải đóng từ đầu, dẫn đến không đủ thời gian đóng khi đã đủ tuổi nhận lương hưu hoặc mức nhận không cao.
Việc NLĐ đăng ký nhận BHXH một lần, rời khỏi hệ thống BHXH không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bản thân họ mà còn làm ảnh hưởng tới việc bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.
Hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân để đảm bảo an sinh xã hội bền vững, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp NLĐ hiểu việc tham gia BHXH chính là lựa chọn tối ưu nhất để đảm bảo cuộc sống khi về già và những thiệt thòi khi NLĐ rút BHXH một lần.
Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Tác giả: DK-TA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 101 | lượt tải:86

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 315 | lượt tải:151

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 191 | lượt tải:106
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập242
  • Hôm nay16,732
  • Tổng lượt truy cập8,725,775
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây